Chúa Nhật 6 Phục Sinh Năm A (17.05.2020) – Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta

17/05/2020


KINH LẠY NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúa Nhật 6 Mùa Phục Sinh Năm A (17.05.2020)
CHÚA THÁNH THẦN HƯỚNG DẪN VÀ NÂNG ĐỠ BƯỚC CHÂN CHÚNG TA

Hồng Thủy - Vatican News

Vatican News (17.05.2020) - Trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng vào trưa Chúa Nhật 17.05.2020, được truyền phát trực tiếp từ Thư viện Dinh Tông Tòa, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các tín hữu sống Tin Mừng với niềm vui khi biết rằng chúng ta được Chúa Thánh Thần nâng đỡ. Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay (x. Ga 14,15-21) trình bày hai sứ điệp: tuân giữ các điều răn và lời hứa ban Chúa Thánh Thần.

Yêu thương nhau là thi hành ý muốn của Chúa Cha

Chúa Giê-su nối kết tình yêu Người với việc tuân giữ các điều răn, và Người đã khẳng định điều này trong diễn từ từ biệt: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy” (c. 15); “ai đón nhận và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy” (v.21). Chúa Giê-su dạy chúng ta kính mến Người, nhưng Người cũng giải thích: tình yêu này không chỉ là khao khát Người, hoặc chỉ là một tình cảm, nhưng nó đòi phải sẵn lòng bước theo con đường của Người, đó là ý muốn của Chúa Cha. Và điều này được tóm tắt trong điều răn yêu thương nhau, mà chính Chúa Giêsu đã ban: " Anh em hãy yêu nhau như Thầy đã yêu thương anh em" (Ga 13,34). Chúa không nói: "Hãy yêu Thầy, như Thầy đã yêu thương anh em", nhưng "anh em hãy yêu nhau như Thầy đã yêu thương anh em". Người yêu thương chúng ta mà không đòi chúng ta yêu lại và muốn tình yêu nhưng không này của Người trở thành cách sống cụ thể giữa chúng ta: đây là ý muốn của Người.

Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta

Để giúp các môn đệ đi trên con đường này, Chúa Giêsu hứa sẽ xin Chúa Cha sai một “Đấng Bảo trợ khác" (c.16), nghĩa là Đấng an ủi, Đấng bảo vệ, Đấng sẽ thay thế Người và sẽ ban cho họ trí thông minh để lắng nghe và lòng can đảm để tuân giữ lời Người. Đó là Chúa Thánh Thần, Đấng là Quà tặng tình yêu của Thiên Chúa được ban để đi vào trong tâm hồn của người Kitô hữu. Sau khi Chúa Giêsu chết và sống lại, tình yêu của Người được trao ban cho những người tin vào Người và được rửa tội nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Chính Thánh Thần hướng dẫn họ, soi sáng cho họ, củng cố họ, để mỗi người có thể bước đi trong cuộc sống, vượt qua cả những nghịch cảnh và khó khăn, dù trong vui mừng hay sầu buồn, vẫn đi theo con đường của Chúa Giêsu. Chúng ta có thể thực hiện được điều này chính là nhờ vâng theo Chúa Thánh Thần, để với sự hiện diện năng động của Người, Người không chỉ an ủi mà còn biến đổi các tâm hồn, hướng chúng đến sự thật và tình yêu.

Chúa Thánh Thần nâng đỡ chúng ta

Trước kinh nghiệm về lỗi lầm và tội lỗi - điều mà tất cả chúng ta đều phạm -, Chúa Thánh Thần giúp chúng ta không ngã quỵ, nhưng đón nhận và sống trọn vẹn ý nghĩa lời của Chúa Giêsu: "Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy" (c.15). Các điều răn được ban cho chúng ta không như một loại gương soi, phản chiếu những khốn khổ và sự không nhất quán của chúng ta. Không, Lời Chúa được ban cho chúng ta như Lời sự sống, biến đổi, canh tân, không phán xét để kết án, nhưng chữa lành và nhắm đến tha thứ. Lời này là ánh sáng soi bước chân của chúng ta. Và tất cả điều này là công việc của Chúa Thánh Thần! Người là Quà tặng của Thiên Chúa, là chính Thiên Chúa, Đấng giúp chúng ta trở thành những người tự do, những người muốn và biết yêu thương, những người đã hiểu rằng cuộc sống là một sứ vụ loan báo những điều kỳ diệu mà Chúa thực hiện nơi những ai tin cậy Người.

Xin Mẹ Maria, mẫu gương của Giáo hội, Đấng biết lắng nghe Lời Chúa và đón nhận ơn Chúa Thánh Thần, giúp chúng ta sống Tin Mừng cách vui tươi và nhận thức mình được nâng đỡ bởi Chúa Thánh Thần, lửa tình yêu sưởi ấm trái tim và chiếu sáng bước chân của chúng ta.

Sau kinh Lạy Nữ Vương

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc đến kỷ niệm 100 năm ngày sinh của thánh Gioan Phaolô II. Ngài xin thánh nhân cầu nguyện cho Dân Chúa và cho hòa bình thế giới. Ngài nói: “ngày mai kỷ niệm một trăm năm ngày sinh của Thánh Gioan Phaolô II, ở Wadowice, Ba Lan. Chúng ta nhớ đến ngài với rất nhiều tình cảm trìu mến và lòng biết ơn. Sáng mai, lúc 7 giờ, tôi sẽ cử hành Thánh lễ tại nơi thi hài ngài an nghỉ. Thánh lễ sẽ được truyền trực tiếp trên khắp thế giới. Từ Trời cao, xin ngài tiếp tục khẩn cầu cho Dân Chúa và hòa bình trên thế giới.”

Cử hành lại phụng vụ có giáo dân

Tiếp đến, Đức Thánh Cha nhắc đến việc ở một số quốc gia, đã cử hành lại các nghi lễ phụng vụ có giáo dân tham dự, trong khi vài nơi vẫn còn đang xem xét; tại Ý ngày mai cũng sẽ được cử hành lại Thánh lễ có giáo dân. Đức Thánh Cha nhắc nhở các tín hữu tuân theo các biện pháp an toàn vì sức khỏe của mình và của người khác.

Tháng 5, tháng rước lễ lần đầu

Đức Thánh Cha cũng nói đến tháng 5 mà theo truyền thống, nhiều giáo xứ cử hành các Thánh lễ rước lễ lần đầu. Nhưng do đại dịch, thời điểm tuyệt vời của đức tin và lễ hội phải dời lại. Đức Thánh Cha nói: “Vì thế tôi muốn gửi tình yêu thương đến các trẻ em lẽ ra phải được rước lễ lần đầu. Các con yêu quý, cha mời các con sống thời gian chờ đợi này như cơ hội để chuẩn bị tốt hơn: bằng việc cầu nguyện, đọc sách giáo lý để đào sâu kiến thức về Chúa Giê-su, bằng việc gia tăng lòng tốt và phục vụ tha nhân. Chúc các con một hành trình tốt đẹp!

Tuần lễ Laudato Sì

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nói rằng “Chúa Nhật hôm nay bắt đầu Tuần lễ Laudato Sì, sẽ kết thúc vào Chúa Nhật tới, kỷ niệm 5 năm ngày ban hành Thông điệp. Trong thời gian đại dịch này, chúng ta nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta, tôi hy vọng rằng tất cả suy tư và dấn thân chung sẽ giúp tạo nên và củng cố thái độ xây dựng cho việc chăm sóc công trình sáng tạo.”

Nguồn: vaticannews.va/vi 

LỊCH PHỤNG VỤ