Thánh Têrêsa Calcutta nói với một Tổng thống Mỹ rằng phá thai là tội giết người

05/09/2021


THÁNH TÊRÊSA NÓI VỚI MỘT TỔNG THỐNG MỸ RẰNG PHÁ THAI LÀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Tác giả: Zelda Caldwell 
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
Từ:
aleteia.org (04.9.2021)

WGPVL (05.92021) - 5 năm sau khi được tuyên thánh, giờ đây, những lời táo bạo của Thánh Têrêsa Calcutta là cần thiết hơn bao giờ hết.


Mẹ Têrêsa, phát biểu trước Tổng thống Mỹ Bill Clinton, đã đưa ra lời khiển trách nghiêm khắc đối với những người ủng hộ quyền phá thai - Nguồn ảnh: Robert Giroux | AFP

Với việc thông qua một luật mới của bang Texas về việc cấm phá thai sau khi phát hiện tim thai, vấn đề liệu rằng quyền phá thai có tồn tại theo Hiến pháp hay không đã trở thành chủ đề tranh luận gay gắt.

Điều này thật phù hợp khi vào dịp kỷ niệm 5 năm ngày Mẹ Têrêsa được tuyên thánh, chúng ta trở lại với những lời của Mẹ Têrêsa, người đã từng đưa ra sự việc theo cách thuyết phục nhất có thể trước sự chứng kiến ​​của một tổng thống Mỹ, rằng phá thai - luật của nước Mỹ - là tội ác.

Tại Bữa sáng Cầu nguyện Toàn quốc (National Prayer Breakfast) ở Washington DC., vào ngày 05 tháng 02 năm 1994, Mẹ Têrêsa đã đứng trước Tổng thống Bill Clinton và Phu nhân, Phó Tổng thống Al Gore và Phu nhân, cùng với 4.000 người khác tham dự, và gọi phá thai là "tội giết người."

Đây là những gì Mẹ đã nói:

"Tôi cảm thấy rằng kẻ hủy diệt lớn nhất của hòa bình ngày nay là phá thai, bởi vì đó là cuộc chiến chống lại trẻ em, một việc trực tiếp giết chết đứa trẻ vô tội, tội giết được thực hiện bởi chính người mẹ. Và nếu chúng ta chấp nhận rằng một người mẹ có thể giết ngay cả đứa con của mình, thì làm sao chúng ta có thể bảo những người khác đừng giết nhau? Làm thế nào để chúng ta thuyết phục một người phụ nữ đừng phá thai? Lúc nào cũng vậy, chúng ta phải thuyết phục cô ấy bằng tình yêu và chúng ta cũng nhắc nhở bản thân rằng tình yêu có nghĩa là sẵn lòng trao ban đến cả khi đau khổ. Chúa Giêsu đã hiến cả mạng sống mình để yêu thương chúng ta. Vì vậy, người mẹ nào đang nghĩ đến việc phá thai, thì người mẹ đó nên được giúp đỡ để yêu thương, yêu đến cả khi điều đó làm tổn hại đến kế hoạch hay thời gian rảnh rỗi của cô ấy, để tôn trọng sự sống của đứa con của mình. Cha của đứa trẻ đó, dù là ai, cũng phải sẵn lòng trao ban đến cả khi đau khổ.

“Khi phá thai, người mẹ không học được cách yêu thương, nhưng là giết chết ngay cả chính đứa con chỉ để giải quyết những vấn đề của mình. Và, bằng cách phá thai, người cha đó được cho rằng mình không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với đứa con mà anh ta đã mang vào cuộc đời. Người cha đó có thể sẽ đặt những người phụ nữ khác vào một rắc rối tương tự. Vì vậy, phá thai chỉ dẫn đến phá thai nhiều hơn. Bất kỳ quốc gia nào chấp nhận phá thai thì không phải là đang dạy người dân của mình biết yêu thương, mà là đang dạy họ cách sử dụng bạo lực bằng mọi giá để đạt được điều họ muốn. Đây là lý do tại sao kẻ hủy diệt lớn nhất của tình yêu và hòa bình là phá thai."

Mẹ kết thúc bài phát biểu của mình với những lời hy vọng và một lời nhắc nhở rằng chúng ta được kêu gọi sử dụng tự do của mình cho những mục đích cao cả hơn là việc giết người:

"Nếu chúng ta nhớ rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, và chúng ta có thể yêu thương người khác như Ngài yêu thương chúng ta, thì nước Mỹ có thể trở thành một dấu chỉ hòa bình cho thế giới. Từ nơi này, một dấu chỉ về sự chăm sóc cho những người yếu đuối nhất - những đứa trẻ chưa chào đời - chắc chắn sẽ toả lan ra ngoài thế giới. Nếu bạn trở thành ngọn đèn cháy sáng của công lý và hòa bình trên thế giới, thì bạn sẽ thực sự sống đúng với những gì mà các nhà lập quốc của đất nước này đã cổ võ. Cầu xin Thiên Chúa ban phúc lành cho bạn!"

Nguồn: giaophanvinhlong.net 

LỊCH PHỤNG VỤ