Họp mặt Loan Báo Tin Mừng liên Giáo phận
Mỹ Tho, Vĩnh Long, Long Xuyên, Cần Thơ
17-18.04.2018

Ngày 17 và 18.04.2018, Giáo phận Mỹ Tho tổ chức ngày họp mặt Loan Báo Tin Mừng (LBTM) liên Giáo phận tại Trung tâm Mục vụ của Giáo phận, số 23 Lý Thường Kiệt, phường 6, TP. Mỹ Tho. Vào lúc 14g15 ngày 17.04.2018, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã tuyên bố khai mạc ngày họp mặt. Thành viên tham dự ngày họp mặt khoảng 150 người, gồm linh mục, tu sĩ và giáo dân của 4 giáo phận: Mỹ Tho, Vĩnh Long, Long Xuyên và Cần Thơ.

Ngày 17.04.2018

Trước khi công bố khai mạc, Đức cha dành vài phút gặp gỡ quý tham dự viên. Ngài chia sẻ về ba điểm chính của ngày họp mặt: gặp gỡ, chia sẻ và đồng hành.

Cha Thư ký Ủy ban LBTM trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam - Đaminh Ngô Quang Tuyên - chia sẻ về những nét đặc trưng của từng vùng trong việc LBTM. Bên cạnh đó, cha tạo thêm niềm xác tín cho mọi người về sự đồng hành của Chúa Giêsu như Ngài đã đồng hành với hai môn đệ Emmaus và mối ưu tư của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng.

Tiếp đến là phần chia sẻ của Giáo phận Mỹ Tho do Cha Gabriel Nguyễn Tấn Di - phó ban LBTM của Giáo phận - trình bày sơ lược về việc hình thành Giáo phận, bối cảnh Giáo phận hiện nay và những khó khăn, thuận lợi trong việc LBTM. Cụ thể, cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long - Cha sở Giáo xứ Mỹ Trung- chia sẻ những kinh nghiệm LBTM qua việc xây cầu, nhà tình thương và những phần quà tết, trung thu… Cô Thịnh - Hội Phan Sinh Tại Thế - chia sẻ những việc làm cụ thể: dạy giáo lý hôn nhân, giúp hợp thức hóa hôn phối và một số thành viên còn lại cầu nguyện cho những người đi làm công tác LBTM. Tất cả hoạt động với sứ mạng làm cho Thiên Chúa được yêu mến.

Cha Matthêu Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban LBTM Giáo phận Vĩnh Long - trình bày: Nếp sống đạo chủ yếu là giữ đạo, nên đời sống đạo thường có tính cách thụ động, phòng vệ, đối phó hơn là cởi mở, tích cực, đến với người không Công giáo. Với khẩu hiệu của Đức tân Giám mục “Ra chỗ nước sâu thả lưới”, Ban LBTM được thành lập từ cấp Giáo phận cho tới các giáo hạt. Tuy nhiên đó chỉ là bước đầu và Giáo phận đang tìm kiếm những đường hướng phù hợp với hoàn cảnh cụ thể.

Ngày 18.04.2018

Tham dự viên khởi đầu ngày mới với giờ kinh sáng. Đỉnh cao của ngày họp mặt là Thánh lễ do Đức Cha Phêrô chủ tế lúc 6g15, trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng của cộng đoàn phụng vụ. Trong phần gợi ý đầu lễ, Đức cha muốn rằng việc LBTM không phải là rao giảng một lý thuyết nhưng là loan báo chính Chúa Giêsu và Tin Mừng của Chúa, để làm cho người ta biết Chúa, tin vào Chúa, trở thành môn đệ và chi thể của Ngài. Những điều đó tự sức con người không thể làm được: Không có Thầy anh em không làm gì được”. Vì thế, cộng đoàn cùng hiệp ý trong Thánh lễ để cầu nguyện cho mỗi người trở thành những chứng nhân LBTM của Chúa.

Trong bài giảng, Đức cha trình bày cho mọi người thấy công cuộc LBTM diễn ra suốt chiều dài lịch sử của Hội Thánh, mà quyển sách Công vụ Tông đồ là cẩm nang cho sứ vụ LBTM. Để giúp mỗi người ý thức về sứ mạng LBTM của mình, Đức cha nêu lên hai điểm:

    1. Đừng thất vọng và bi quan khi phải đối diện với những khó khăn và thử thách trong Hội Thánh, nhưng hãy cố gắng hết sức mình và phó thác cho Thiên Chúa;

    2. Mỗi người tự chất vấn mình: những bước chân trốn chạy trở thành những bước chân LBTM vì xác tín rằng: Tôi là bánh hằng sống Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống (Ga 6,51); và ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời (Ga 6,40).

Ngài muốn rằng ngày họp mặt này là dịp để mọi người chia sẻ cho nhau, và cầu nguyện cho Hội Thánh trong công cuộc LBTM.

Lúc 8g15, trong phần chia sẻ của cha Philipphê Nguyễn Văn Hùng -Giáo phận Cần Thơ - ngài trình bày những khó khăn và thử thách mà Giáo phận đang phải đối diện. Mọi thành phần Dân Chúa, cũng như những nhân sự chuyên môn, cần ý thức sâu xa, cụ thể, tích cực hơn nữa để hoạt động trong lãnh vực LBTM, giáo dục, bác ái, cách quy củ và trường kỳ hơn. Cha Phaolô Nguyễn Văn Vinh chia sẻ về kinh nghiệm LBTM với những yếu tố: lửa truyền giáo, quan hệ tốt với chính quyền, công tác từ thiện xã hội, nhiều người cộng tác và cần phải thích nghi trong việc LBTM.

Sau cùng là phần chia sẻ của Giáo phận Long Xuyên. Giáo phận đang đẩy mạnh sứ vụ LBTM từ bên trong và bên ngoài Giáo phận. Bên trong, Giáo phận đang thực hiện chương trình LBTM 5 năm 2015-2020 để chuẩn bị mừng 60 năm thành lập Giáo phận (1960-2020). Bên ngoài, Đức cha đã gửi nhân sự phục vụ tại Giáo phận St Dié và Giáo phận La Rochelle của Giáo hội Pháp.

Ngày họp mặt ban LBTM kết thúc lúc 15g30, sau giờ đúc kết của các nhóm thảo luận.

Nt. Têrêsa Mai An

BTT Gp. Mỹ Tho