Hội thảo Ủy ban Mục vụ Hôn nhân và Gia đình: Xây dựng quy chế hoạt động

31/07/2022


HỘI THẢO ỦY BAN MỤC VỤ HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH: XÂY DỰNG QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG

Ban Truyền Thông TGP. Hà Nội

 

WGPHN (30.07.2022) - Hội thảo tiền công nghị lần thứ 17 do Ủy ban Mục vụ Hôn nhân và Gia đình tổ chức đã diễn ra tại Hội trường nhà C trong khuôn viên Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội vào lúc 8h00, thứ Bảy ngày 30/7/2022.

Hiện diện trong buổi hội thảo có Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên, cha Đặc trách Ủy ban Hôn nhân và Gia đình TGP Giuse Trần Văn Đoạt (Được), quý cha Quản hạt, quý Cha Đặc trách Ban Hôn nhân và Gia đình các Giáo hạt, quý Cha và quý tham dự viên là đại diện các gia đình trong Tổng Giáo phận.

Trước khi bước vào buổi hội thảo, vào lúc 8h00, Đức TGM Giuse, quý Cha và quý tham dự viên đã có giờ Chầu Thánh Thể sốt sắng tại Nhà nguyện Fatima.

 

Ngay sau đó, mọi người tiến về Hội trường nhà C để cùng nhau bước vào giờ hội thảo. Sau lời kinh xin ơn Chúa Thánh Thần, cha Đặc trách Giuse đã chính thức công bố khai mạc ngày hội thảo.

Trong bài thuyết trình đầu tiên của buổi hội thảo, Sơ Têrêsa Nguyễn Kim Hiển, Thư ký Ủy ban Mục vụ Hôn nhân và Gia đình, đã khái quát thực trạng và thách đố của gia đình trong đời sống hiện nay. Cùng với đó, Sơ cũng đưa ra những đường hướng hoạt động được gợi mở từ những vấn đề thực tế. Đặc biệt, bên cạnh những vấn đề trước và trong hôn nhân, bài thuyết trình cũng đề cập đến những vấn đề liên quan đến sau hôn nhân như một vấn nạn trong thời gian đầu của hôn nhân.

 

Khởi động giờ thảo luận đầu tiên, các tham dự viên cùng bàn bạc đến những khóa huấn luyện hoặc tư vấn những vấn đề trong hôn nhân nên tổ chức ở quy mô nào thì thích hợp với đời sống hôn nhân gia đình hiện nay. Qua đó, quý Cha và quý tham dự viên đã tham vấn về việc tổ chức tại môi trường các Giáo xứ theo những khung giờ phù hợp với các gia đình ở từng địa phương.

Song song với việc tổ chức các khóa huấn luyện ở quy mô tập thể, quý Cha cũng đưa ra những vấn đề về việc mục vụ cho từng cá nhân để có những góc nhìn gần nhất và hiệu quả nhất.

 


Sau 15 phút giải lao, cha Đặc trách Giuse Trần Văn Đoạt đã trình bày bản Dự thảo quy chế của Ủy ban Mục vụ Hôn nhân và Gia đình, với những điều lệ hoạt động và cơ cấu tổ chức thông qua các điều khoản cụ thể.

 

Kế đó, hội thảo bước vào giờ thảo luận thứ hai trong tinh thần cởi mở. Đức TGM Giuse, quý Cha và các tham dự viên đã cùng nhau chỉnh sửa chi tiết từng điều khoản trong bản Dự thảo.

 


Đúc kết lại chương trình buổi hội thảo, Đức TGM Giuse nêu lên những lưu ý về vấn đề nhân sự trong việc thành lập Ủy ban Mục vụ Hôn nhân và Gia đình. Cùng với đó, ngài cũng nhấn mạnh đến chương trình huấn luyện nên được tổ chức tại các địa phương do đội ngũ huấn luyện của Giáo phận thực hiện.

 

Đức TGM Giuse đặc biệt lưu tâm đến tầm quan trọng của các cha xứ trong việc quan tâm, chăm sóc đời sống gia đình tại các nhiệm sở. Ngài cũng đặt ra kì vọng sẽ có một Văn phòng Tư vấn để không chỉ có các Cha, các Sơ mà phải có các gia đình hiện diện để chia sẻ câu chuyện khúc mắc thực tế. Theo đó, ngay tại các lớp giáo lý hôn nhân cũng sẽ có các cặp gia đình chia sẻ trực tiếp về đời sống hôn nhân, về tâm sinh lý, cả những khó khăn trong đời sống thường ngày. Bên cạnh đó, Đức TGM Giuse cũng mong muốn Ủy ban Hôn nhân và Gia đình sẽ kết hợp với Ủy ban Caritas để cùng nhau hỗ trợ các gia đình đang gặp khó khăn và tuyên truyền về HIV/AIDS.

 

Buổi hội thảo vòng hai của Ủy ban Mục vụ Hôn nhân và Gia đình đã chính thức khép lại với phép lành của Đức TGM Giuse.

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org (30.07.2022)

LỊCH PHỤNG VỤ