GIỚI TRẺ MÔNG CỔ THỰC HÀNH “MÙA THỤ TẠO” VỚI HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP TÔNG ĐỒ

Ngọc Yến - Vatican News

Vatican News (05.09.2023) Dưới sự hướng dẫn của các tu sĩ Dòng Salêdiêng, giới trẻ Công giáo Mông Cổ thực hành Thông điệp Laudato si’ và thực hành “Mùa Thụ tạo” 2023 với hoạt động nông nghiệp tông đồ.

Cha Paul Leung, bề trên cộng đoàn các tu sĩ Salêdiêng ở Darkhan, bắc Mông Cổ cho biết, năm nay ở Mông Cổ, Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thụ tạo, 01/9 có một ý nghĩa đặc biệt, vì có sự hiện diện của Đức Thánh Cha. Các giáo dân, đặc biệt các bạn trẻ cử hành ngày này và trong suốt “Mùa Thụ tạo” với một tinh thần tích cực theo lời dạy của Đức Thánh Cha trong Laudato si’.

Các tu sĩ Salêdiêng đang coi sóc giáo xứ Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu đã thiết lập một trung tâm giáo dục và khởi động một dịch vụ cụ thể được gọi là “nông nghiệp tông đồ”, hoa trái của sự sáng tạo, cho phép nhiều người trẻ tham gia.

Cha Paul Leung giải thích: “Ở một quốc gia với nền văn hoá du mục, nông nghiệp là một điều gì đó mới mẻ. Và đó cũng là một thử thách khó khăn, vì mùa đông rất dài và không thuận lợi cho việc trồng trọt. Do đó, chúng tôi đã xây dựng những nhà kính để trồng rau và cây ăn quả, dạy cho giới trẻ các kỹ thuật nông nghiệp và vẻ đẹp của mối quan hệ với Mẹ Đất. Hơn nữa, với đất đai bao la, nhiều gia đình Mông Cổ nếu được đào tạo đầy đủ, có thể bắt đầu lập trang trại riêng và bán sản phẩm. Với nỗ lực hoạt động này có thể trở thành nguồn sinh kế và việc làm cho thanh niên Mông Cổ và gia đình họ”.

Bên cạnh hướng dẫn kỹ thuật nông nghiệp, các tu sĩ còn cung cấp các khóa đào tạo về các chủ đề liên quan đến môi trường, biến đổi khí hậu và các vấn đề được nói đến trong Thông điệp Laudato si'. Các chủ đề khơi dậy sự quan tâm lớn của giới trẻ Mông Cổ ở độ tuổi từ 14 đến 18. Trang trại do các tu sĩ khởi xướng muốn trở thành một biểu hiện đích thực về việc chăm sóc ngôi nhà chung, đã được giải thích rõ trong Laudato si’. Điều này truyền cảm hứng cho các chỉ dẫn và chương trình của mạng lưới toàn cầu “Liên minh xanh Don Bosco".

Trồng trọt ở một nơi có khí hậu khắc nghiệt - từ 40 độ C vào mùa hè đến âm 40 độ vào mùa đông - là khó khăn lớn nhất mà các tu sĩ và các cộng tác viên giáo dân của sứ vụ Salêdiêng phải đối diện. Tuy vậy, các tu sĩ đã biết cách thu hút giới trẻ vào một hình thức “nguyện xá nông nghiệp”, nơi trồng và thu hoạch nhiều loại rau. Trẻ em và giới trẻ vui vẻ và thích thú tham gia vào trải nghiệm giáo dục của Nguyện xá Salêdiêng, với các hoạt động nông nghiệp vào buổi sáng và sau đó là các hoạt động giáo dục và giải trí vào buổi chiều. Cha Paul giải thích: “Giới trẻ học cách canh tác đất đai, yêu thương và tôn trọng thiên nhiên, điều mà chúng tôi giải thích cho các em rằng đó là món quà và sự sáng tạo của Thiên Chúa”.

Mỗi năm, các tu sĩ Salêdiêng cũng tổ chức một tuần dành riêng cho việc đào sâu Laudato si', kèm theo việc chọn trồng cây, và vào mùa hè tổ chức các “trại huấn luyện” đặc biệt để “giáo dục cách đối phó và sống trong Thụ tạo một cách có ý thức, để tái khám phá sự hiện diện và hoạt động của chính Thiên Chúa”.

Nguồn: vaticannews.va/vi