Giáo phận Vinh mừng lễ Quan thầy - Đức Maria Hồn Xác Lên Trời và khánh thành Tòa Giám mục mới

20/08/2018

Giáo phận Vinh mừng lễ Quan thầy - Đức Maria Hồn Xác Lên Trời và khánh thành Tòa Giám mục mới

VINH - Sáng ngày 15/8/2018, Thánh lễ Đức Maria hồn xác lên trời, Quan thầy Giáo phận, đã long trọng diễn ra tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Năm nay Thánh lễ diễn ra trong thời điểm giáo phận mừng Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thiết lập Tuần Chầu lượt.

Trước đó, tại tiền sảnh Tòa Giám mục, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, chủ chăn giáo phận, đã chủ sự nghi thức làm phép Tòa Giám mục mới. Ngài nhấn mạnh rằng ngôi nhà mới này sẽ là nơi cư ngụ của các giám mục, là nơi các ủy ban và nhân viên làm việc để giúp giám mục trong việc lãnh đạo toàn giáo phận. Công trình được xây dựng nhờ sự đóng góp hoàn toàn của giáo dân. Theo quy hoạch tổng thể, giáo phận còn cần phải xây cất nhà thờ chính tòa mới cũng như trung tâm mục vụ để phục vụ cho việc hội họp, tĩnh tâm, học tập và sinh hoạt mục vụ.

Thánh lễ mừng Quan thầy đã được ĐGM Phaolô cử hành lúc 8 giờ, đồng tế với ngài có ĐGM Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, ĐGM Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, cùng quý cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và đông đảo giáo dân. Tất cả tạo nên bầu khí ấm cúng tình gia đình bên Mẹ Quan thầy.

Trong lời đầu lễ, vị chủ chăn giáo phận nói về giáo đoàn Vinh suốt hàng trăm năm lịch sử như một dòng sông bất tận chảy mãi nguồn nước ân sủng để trổ sinh hạt giống đức tin giữa dải đất miền Trung nắng gió. Máu tiền nhân đổ ra không vô ích nhưng trổ sinh hoa trái ngọt lành, để rồi trải qua chừng ấy thời gian, giáo phận Vinh không ngừng phát triển, lớn mạnh và viết nên những trang sử tự hào giữa bao nhiêu biến động của thời cuộc. Dọc dài lịch sử thăng trầm đó, người con giáo phận luôn cảm nghiệm được cách đặc biệt bàn tay nâng đỡ của Đức Mẹ trong cuộc lữ hành, sự dẫn dắt của Mẹ trong hy vọng và sự chở che trong an bình.

Đức cha Phaolô cũng khẳng định rằng, chính Mẹ đã chỉ ra cho các tín hữu con đường đích thực để bước tới, hầu đạt được cứu cánh vĩnh cửu. Nhìn lên Mẹ từ giữa bao nhiêu giới hạn bất toàn và khổ đau của kiếp người, chúng ta được mời gọi củng cố niềm hy vọng. Giữa cuộc đời khổ lụy và tăm tối, mỗi người vẫn nhận ra ánh sáng để tiến tới cuộc sống mai hậu với Mẹ.

Giảng trong Thánh lễ, khởi từ tâm tình tạ ơn của Đức Maria “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa/ Thần trí tôi hớn hở vui mừng” (Lc 1,46), cha Phaolô Nguyễn Văn Khai đã dẫn cộng đoàn bước vào cuộc đời Đức Mẹ. Từ một thiếu nữ làng Nazarét, qua lời xin vâng, Đức Maria đã cưu mang Ngôi Hai Thiên Chúa trong cung lòng mình. Bằng những giây phút không ngơi nghỉ kết hợp và vâng phục Thiên Chúa, Mẹ đã được vinh phúc đưa về trời cả hồn lẫn xác.

Ngược dòng lịch sử, vào năm 1629, hạt giống đức tin đầu tiên nảy mầm trên mảnh đất miền Bắc Miền Trung do thừa sai Alexandre de Rhodes (Đắc Lộ) gieo vãi. Con số tín hữu đầu tiên được thống kê là 4.138 nhân danh vào năm 1634 trên mảnh đất Cửa Rum (nay là vùng đất giáo xứ Trang Cảnh).

Năm 1846, Giáo phận Vinh được thành lập, tách ra từ Giáo phận Tây Đàng Ngoài với khoảng 64.000 nhân danh, gọi là Giáo phận Nam Đàng Ngoài hay Giáo phận Nam bên Bắc Kỳ về sau gọi là Giáo phận Vĩnh, rồi Giáo phận Vinh.

Theo thống kê năm 2017, Giáo phận Vinh có 546.702 nhân danh trên tổng số 5.286.396 người trên 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Giáo phận có 284 linh mục; 169 chủng sinh; 1.209 tu sĩ và sự cộng tác của 23 dòng tu.

Thánh lễ này cũng là dịp đoàn con Giáo phận Vinh mừng kỷ niệm 126 năm giáo phận được dâng hiến cách đặc biệt cho Đức Mẹ. Ngày 15/8/1892, sau 46 năm thành lập giáo phận, Đức cha Pineau Trị đã dâng Giáo phận Vinh cho Đức Mẹ và nhận Mẹ làm Quan thầy chở che, gìn giữ giáo phận.

Theo truyền thống, vào dịp lễ Quan thầy Giáo phận, tại nhà thờ chính tòa cũng như tất cả các nhà thờ trong giáo phận, Đức Giám mục và các linh mục quản xứ sẽ tuyên đọc bản Kinh Dâng Giáo Phận cho Đức Mẹ. Giờ đây, trước muôn vàn con cái, Đức cha Phaolô một lần nữa tha thiết lặp lại niềm tin tưởng phó thác vào lòng yêu thương và sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ: “Quỳ trước tôn nhan Mẹ, chúng con xin ôn lại lời khấn dâng của cha ông chúng con ngày xưa, chúng con xin dâng toàn thể Giáo phận Vinh cho Mẹ…. Xin Mẹ dìu dắt và hướng dẫn chúng con trong mọi công tác tông đồ… Xin dâng cho Mẹ mọi gia đình Công giáo, và tất cả mọi tín hữu trong từng lứa tuổi, ở mọi địa vị trong xã hội, xin Mẹ phù giúp bảo trợ, để ai nấy biết sống xứng đáng là Kitô hữu, là chứng nhân đức tin, xứng danh là con yêu của Mẹ… Xin dâng cho Mẹ những anh chị em bất cứ lý do gì, đang sống xa quê hương, hôm nay đây đang hướng lòng về quê Mẹ, hiệp thông với chúng con…”.

Mary Nguyễn

Nguồn: Giáo phận Vinh

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ