Đền thờ Thánh Gioan Laterano

GIÁO PHẬN ROMA KỶ NIỆM 1.700 NĂM ĐỀN THỜ THÁNH GIOAN LATERANO

Hồng Thủy - Vatican News

Vatican News (07.11.2023) Giáo phận Roma đang chuẩn bị long trọng cử hành kỷ niệm 1.700 năm khánh thành đền thờ Thánh Gioan ở khu vực Laterano của Roma. Sự kiện sẽ bắt đầu vào ngày 9/11/2023 và kết thúc vào ngày 9/11/2024.

Đền thờ Thánh Gioan Laterano được Đức Giáo hoàng Sylvester khánh thành vào năm 324, trước sự hiện diện của Hoàng đế Constantino, dâng kính Chúa Cứu Thế. Sau đó, đền thờ cũng được dâng kính hai Thánh Gioan Tẩy Giả và Gioan Tông đồ.

Đền thờ Gioan Laterano là nhà thờ chính tòa của giáo phận Roma, giáo phận của Đức Thánh Cha. Theo truyền thống, đền thờ Gioan Laterano được gọi là Mẹ và là đầu của các nhà thờ, bởi vì là nhà thờ chính tòa đầu tiên và quan trọng nhất trên thế giới. Cha Marco Frisina giải thích: “Vào năm 324, ngay sau cuộc bách hại, hoàng đế Constantino muốn có nhà thờ chính tòa này và vì đây là lý do nó thực sự có một tầm quan trọng đặc biệt”.

Đây là một trong 4 đền thờ lớn ở Roma và là điểm hành hương của các Kitô hữu khi đến Roma.

Hiệp thông với Đức Thánh Cha

Trong thư gửi dân Chúa giáo phận Roma, Đức Hồng Y Angelo De Donatis, Giám quản Giáo phận Roma viết: “Nhà thờ chính tòa Roma là một điểm tham chiếu rất đặc biệt đối với Giáo phận của chúng tôi và đối với Giáo hội hoàn vũ. Trong đó, bạn có thể hít thở lịch sử của 17 thế kỷ, của một đền thờ được xây dựng và tái xây dựng ba lần, cho đến tòa nhà hiện tại từ năm 1700”. Ngài cho biết đã có 5 Công đồng chung được tổ chức tại Đền thờ Thánh Gioan Laterano.

Tại đây, theo Đức Hồng y De Donatis, “mọi Kitô hữu trên thế giới đều cảm nhận được mối liên hệ với Giám mục Roma. Tại nơi này, chúng ta, những Kitô hữu ở Roma, một lần nữa nhận ra Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian, được Thánh Gioan Tẩy Giả giới thiệu. Ở đây, chúng ta cảm thấy, giống như người môn đệ yêu dấu, trái tim của Chúa Kitô Cứu Thế đang đập, tràn ngập tình yêu dành cho toàn thể nhân loại. Tại trường học của hai thánh Gioan, chúng ta tìm thấy ơn gọi đặc biệt của Giáo hội chúng ta, được mời gọi chủ trì trong đức ái”.

Trong năm kỷ niệm này, ngoài các Thánh lễ vào một số ngày lễ đặc biệt, giáo phận Roma sẽ tổ chức các buổi học hỏi về giáo lý và văn hóa, cũng như các buổi hòa nhạc. (ACI Stampa 06/11/2023)

Nguồn: vaticannews.va/vi