Giáo phận Mỹ Tho: Thông báo tạm dừng Thánh Lễ tập trung

26/03/2020


TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Giáo phận Mỹ Tho: Thông báo tạm dừng Thánh Lễ tập trung


TÒA GIÁM MỤC MỸ THO
32 Hùng Vương, P.7,
TP. Mỹ Tho, Tiền Giang 

THƯ GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA 

Anh chị em thân mến, 

1. Tất cả chúng ta đều biết đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp nơi trên thế giới, đe dọa sức khỏe và tính mạng của hằng triệu người. Để phòng chống việc lây nhiễm coronavirus, tại Rôma, thủ phủ của Giáo Hội Công giáo, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã ngưng việc dâng Thánh Lễ và những buổi triều yết có đông người tham dự. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, rất nhiều Giáo phận cũng ngưng việc cử hành Thánh Lễ trong các nhà thờ, để tránh việc lây lan có thể có trong cộng đồng. Tại Việt Nam, Thủ tướng chính phủ cũng kêu gọi người dân ở nhà, tránh ra đường, không tụ tập đông người.

Trong bối cảnh đó, sau khi bàn hỏi với các vị hữu trách trong Giáo phận, tôi quyết định, kể từ Thứ Bảy 28-03-2020 cho đến khi có thông báo sau:

- Các cha không cử hành Thánh Lễ Chúa nhật và hằng ngày trong nhà thờ như thường làm, nhưng vẫn dâng lễ riêng cho đúng bổn phận linh mục.

- Không tổ chức các giờ cầu nguyện chung hoặc các việc đạo đức quy tụ đông người, trong nhà thờ cũng như các nơi khác trong giáo xứ.

- Ngưng các sinh hoạt hội họp của các đoàn thể, kể cả sinh hoạt ca đoàn. 

2. Chắc chắn anh chị em sẽ cảm thấy rất buồn vì không được đến nhà thờ để dâng Thánh Lễ và tham dự các nghi thức phụng vụ Tuần Thánh, vốn là cao điểm của đời sống Kitô hữu. Bản thân tôi cũng thấy đau lòng khi phải đưa ra quyết định này, nhưng chúng ta hãy đón nhận những giới hạn đó như những hi sinh dâng lên Chúa trong Mùa Chay. Đồng thời, nếu chúng ta không thể đến nhà thờ dâng lễ và cầu nguyện chung, anh chị em hãy gia tăng việc cầu nguyện trong gia đình, xin Chúa giữ gìn, che chở chúng ta và mọi người trong giai đoạn thử thách này. Đây cũng là cách chúng ta bày tỏ sự hiệp thông với Đức Giáo hoàng Phanxicô trong đại dịch đang hoành hành tại Rôma, ngài cũng phải cử hành Tuần Thánh mà không có giáo dân tham dự, chỉ nhìn thấy qua màn hình. Đây còn là cách thế bày tỏ sự liên đới của chúng ta với cộng đồng xã hội đang nỗ lực phòng chống sự lây nhiễm trong cộng đồng, để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mọi người trong xã hội. 

3. Để đồng hành với anh chị em về mặt thiêng liêng trong giai đoạn khó khăn này, Giáo phận sẽ tổ chức truyền hình Thánh Lễ và Chầu Thánh Thể trực tuyến trên trang tin điện tử của Giáo phận, anh chị em có thể hiệp thông:

- Hằng ngày: Thánh Lễ lúc 5g30; Chầu Thánh Thể lúc 20g00.

- Tuần Thánh: Đức Giám mục Giáo phận sẽ cử hành các nghi thức Tuần Thánh lúc 17g30 (Thứ Năm, Thứ Sáu, Thứ Bảy). 

4. Cách riêng với anh em linh mục rất thân mến, có lẽ chưa bao giờ chúng ta phải cử hành Mùa Chay và Tuần Thánh như năm nay 2020, một Mùa Chay giữa cơn dịch bệnh. Chúng ta phải chấp nhận nhiều giới hạn trong những hoạt động mục vụ quen thuộc của mình như hội họp, tổ chức tĩnh tâm cho giáo dân, thăm viếng các gia đình, chuẩn bị cử hành Phụng vụ thật trọng thể… Tuy nhiên, với cặp mắt đức tin, những giới hạn này lại có thể là cơ hội cho chúng ta quan tâm nhiều hơn đến chiều kích nội tâm của đời sống và tác vụ linh mục: cầu nguyện nhiều hơn, ở lại bên Chúa nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, để có thể thi hành tác vụ cách tốt đẹp và hiệu quả hơn. Nếu chúng ta xác tín rằng nguồn mạch của hoạt động tông đồ là sự gắn kết với Chúa, thì đây chính là cơ hội rất tốt cho chúng ta đào sâu sự gắn kết đó, nhờ đó các hoạt động tông đồ của linh mục sẽ sinh hoa kết quả phong phú hơn, như Chúa Giêsu đã dạy: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5).

Trong Tuần Thánh, anh em hãy dành giờ đọc lại và suy niệm Tin Mừng Gioan chương 17 để hâm nóng và nuôi dưỡng đời sống linh mục của chúng ta. Mầu nhiệm Khổ nạn và Phục sinh của Chúa Kitô không chỉ là sự kiện lịch sử để chúng ta cử hành và tưởng nhớ trong Tuần Thánh, nhưng còn là vận hành nội tại của đời sống linh mục: con người cũ phải chết đi để con người mới được sinh ra. Hiểu như thế, những giới hạn phải chấp nhận trong cử hành Mùa Chay và Tuần Thánh năm nay có thể là cơ hội cho chúng ta làm mới lại đời sống linh mục của mình, nhờ đó thi hành tác vụ linh mục cách tốt đẹp hơn như lòng Chúa mong muốn.

Chúc tất cả anh chị em Tuần Thánh đầy hồng phúc, xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi. 

Ngày 25 tháng 03 năm 2020
(đã ký)
Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm

Nguồn:  giaophanmytho.net

LỊCH PHỤNG VỤ