TOÀ GIÁM MỤC GIÁO PHẬN ĐÀ LẠT
09 Nguyễn Thái Học, Tp. Đà Lạt
Lâm Đồng, Việt Nam
Đt: (84) 263.382.2415
Email: vptgmdl@gmail.com

THƯ MỤC VỤ
ĐẦU NĂM PHỤNG VỤ MỚI 2024

Kính gửi: quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh,
quý Ông Bà  Anh Chị Em Gia đình Giáo phận

Anh chị em thân mến,

Tâm tình tạ ơn

- Chúng ta đang trải qua thời khắc cuối cùng trước khi bước sang Năm Phụng Vụ mới 2023-2024. Một cách tự nhiên, tâm trí chúng ta như trào dâng tâm tình TẠ ƠN khi nhìn lại một năm đã qua với bao ơn lành Chúa đã ban cho từng cá nhân, cho gia đình, giáo xứ, giáo phận và đất nước.

- Với giáo phận, ngoài những sinh hoạt và nỗ lực của mọi thành phần dân Chúa trong đời sống đức tin, phụng tự, bác ái và truyền giáo, chúng ta cũng tạ ơn Chúa đã cho Giáo phận được tăng trưởng thêm những giáo xứ mới, những cộng đoàn dòng tu có thêm điều kiện hoạt động, thêm nhân sự mới, cụ thể trong dịp kết thúc Tuần Tĩnh Tâm Linh mục vừa qua với việc truyền chức cho 10 tân linh mục và một tân phó tế.

Hoán cải mục vụ

- Xin cám ơn Quý ông bà anh chị em đã luôn đồng hành với Giáo phận bằng lời cầu nguyện và những giúp đỡ quảng đại, cụ thể trong Tuần Tĩnh tâm Linh mục vừa qua. Chúng ta cầu xin Chúa cho ân sủng của Tuần Tĩnh tâm Linh mục trổ sinh hoa trái, đặc biệt qua việc “hoán cải mục vụ” mà Đức Thánh Cha Phanxicô luôn nhấn mạnh ngay từ Tông Huấn đầu tay của ngài (Niềm Vui Tin Mừng).

1) Trước hết, đó là mục vụ xây dựng trên tình hiệp nhất và sự thánh thiện của linh mục đoàn Giáo phận. Đấy phải là sức mạnh và là bảo đảm hiệu quả cho sứ vụ loan báo Tin Mừng.

2) Nét thứ hai là Mục vụ Phụng vụ. Chủ đề Năm Mục vụ 2023 là “Củng cố sự hiệp thông”, trên nền tảng Lời Chúa và Thánh Thể mà chúng ta cử hành trong Thánh lễ. Bởi vậy, chúng ta ưu tiên tập chú vào việc cử hành phụng vụ sao cho sốt sắng, nhất là Thánh lễ, với “nghệ thuật cử hành” (ars celebrandi) như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh trong Tông thư gần đây[1]. Hội đồng Linh mục trong cuộc họp vừa qua đã đạt đến thành quả là văn bản “Một vài quy định liên quan đến Phụng vụ - Thông báo 1”. Văn bản này đã gởi cho các cha và cũng đăng trên trang web của Giáo phận.

3) Nét thứ ba của mục vụ chúng ta theo đuổi là xây dựng những cộng đoàn bác ái – truyền giáo bằng lời nói truyền cảm, tôn trọng sự thật, thái độ săn sóc, và những việc làm cụ thể

Năm Mục vụ 2024: “Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo Hội”

- Một giáo xứ tổ chức trật tự chưa hẳn là cộng đồng hiệp thông. Thượng Hội Đồng Giám Mục về Hiệp hành còn lưu ý chúng ta về chỗ đứng của giáo dân trong Hội Thánh. Chủ đề của Năm Mục vụ 2024 sẽ là “Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo Hội”. Thường huấn linh mục năm tới sẽ triển khai chủ đề “tham gia” này, và nếu nhấn mạnh những lãnh vực như phụng vụ, dạy giáo lý, là để mọi thành phần dân Chúa trong các giáo xứ, giáo hạt, từ chủ chăn đến tu sĩ nam nữ, giáo dân, tất cả đều dấn thân và chủ động nhận lấy trách nhiệm của mình trong những lãnh vực này.

- Chúng ta nhắc lại đây lời nhắn nhủ của Hội đồng Giám mục Việt Nam trong Thư mục vụ gửi dân Chúa dịp kết thúc Hội nghị kỳ 2/2023 vừa qua: “Các thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ, giáo lý viên, thừa tác viên ngoại thường của Bí tích Thánh Thể, những người đặc trách phụng vụ, thành viên của các hiệp hội và hội đoàn, cần có đời sống nội tâm và học hỏi giáo huấn của Giáo Hội để tham gia các sinh hoạt với tinh thần siêu nhiên, tích cực nhiệt thành mà vẫn luôn hiệp thông hài hoà với các linh mục, tu sĩ và cộng đoàn”.

Kính chúc

- Qua các cha xứ, xin chân thành kính gửi đến Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Giáo xứ, Quý Cộng đoàn Dòng tu và Quý Gia đình Anh Chị Em tín hữu Thiệp “Chúc Mừng Giáng Sinh – Năm Mới Dương lịch 2024 – Tết Nguyên Đán Giáp Thìn”.

- Kính chúc Anh Chị Em Mùa Vọng sốt sắng và Đại Lễ Giáng Sinh chan hoà niềm vui của Hoàng-Tử-Bình-An, như lời sứ thần loan báo: “Tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là Tin Mừng cho toàn dân: Hôm nay, Đấng Cứu Độ đã sinh ra. Người là Đấng Kitô Đức Chúa”.

Đà Lạt, ngày 01 tháng 12 năm 2023

+ Đaminh Nguyễn Văn Mạnh
Giám mục Giáo phận Đà Lạt

 Nguồn:  giaophandalat.com (01.12.2023)



[1] X. Tông thư Desiderio Desideravi về đào tạo phụng vụ cho dân Thiên Chúa, 29/06/2022, số 48-62.