GIÁO LÝ VỀ LOAN BÁO TIN MỪNG
Bài 28: LỜI LOAN BÁO TIN MỪNG CHO HÔM NAY
Vatican News (29.11.2023)
– Đức Thánh Cha nhận định rằng chúng ta có thể dễ dàng nản lòng trong những
thời điểm mà Thiên Chúa dường như không có chỗ đứng và những ước muốn sâu xa nhất
của trái tim con người dường như bị dập tắt bởi nỗi ám ảnh về tiền bạc và quyền
lực. Tuy nhiên, Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta rằng trong kế hoạch của Thiên
Chúa, đây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ. Do đó, lòng nhiệt thành tông đồ
thúc đẩy chúng ta tìm ra những cách thức mới để mang kho tàng đó đến những nơi
chúng ta sống.
Dù sức khỏe chưa hoàn toàn bình phục và phải hủy chuyến
đi Dubai vào cuối tuần nhưng Đức Thánh Cha vẫn hiện diện và chủ sự buổi Tiếp kiến
chung vào sáng thứ Tư ngày 29/11/2023.
Bài giáo lý được trình bày trong buổi Tiếp kiến chung có
chủ đề là “Lời loan báo Tin Mừng cho hôm nay”, tiếp tục suy tư của hai bài giáo
lý trước về Tông huấn Niềm Vui của Tin Mừng, với lời kêu gọi công bố “niềm vui
Tin Mừng” ở đây và bây giờ, thời đại hiện tại của chúng ta. Đức Thánh Cha nhận
định rằng chúng ta có thể dễ dàng nản lòng trong những thời điểm mà Thiên Chúa
dường như không có chỗ đứng và những ước muốn sâu xa nhất của trái tim con người
dường như bị dập tắt bởi nỗi ám ảnh về tiền bạc và quyền lực. Tuy nhiên, Thánh
Phaolô nhắc nhở chúng ta rằng trong kế hoạch của Thiên Chúa, đây là lúc thuận
tiện, đây là ngày cứu độ. Do đó, lòng nhiệt thành tông đồ thúc đẩy chúng ta, những
người đã nhận được ân sủng biến đổi của Lời Chúa và niềm vui của Tin Mừng, tìm
ra những cách thức mới để mang kho tàng đó đến những nơi chúng ta sống, học tập
và làm việc, và thể hiện bằng cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là qua sự tôn trọng,
lòng trắc ẩn và sự dịu dàng trong lời nói, tình yêu của Chúa Giêsu dành cho mỗi
cá nhân.
Đức Thánh Cha mong ước rằng qua những cuộc gặp gỡ hàng
ngày, chúng ta trở thành những chứng nhân của niềm hy vọng và những người mang
Tin Mừng, những người truyền cảm hứng cho tất cả những người chúng ta gặp gỡ để
mở rộng cánh cửa tâm hồn cho Đấng Duy nhất có thể ban niềm vui và bình an hôm
nay và mãi mãi.
Bài giáo lý của Đức Thánh Cha
Anh chị em thân mến!
Trong những bài giáo lý vừa qua chúng ta đã thấy rằng lời
loan báo của Kitô giáo là niềm vui và được dành cho mọi
người; hôm nay chúng ta hãy xem xét khía cạnh thứ ba: sứ điệp Kitô
giáo cho hôm nay (hiện tại).
Bi quan về ngày nay
Hầu như chúng ta luôn nghe thấy những điều không hay về ngày
nay. Tất nhiên, với các cuộc chiến tranh, biến đổi khí hậu, những bất công và
di cư trên hành tinh, những khủng hoảng gia đình và niềm hy vọng, không thiếu
những lý do để lo lắng. Nhìn chung, thời đại hôm nay dường như đang bị ảnh hưởng
bởi một nền văn hóa đặt cá nhân lên trên mọi người khác và đặt công nghệ ở
trung tâm của mọi thứ, với khả năng giải quyết nhiều vấn đề và sự tiến bộ vượt
bậc của nó trong nhiều lĩnh vực. Nhưng đồng thời, nền văn hóa tiến bộ kỹ thuật-cá
nhân này dẫn đến việc khẳng định một thứ tự do không muốn đặt ra những giới hạn
cho nó và tỏ ra thờ ơ với những người chậm lại phía sau. Và do đó, nó đặt những
khát vọng lớn lao của con người vào lối lý luận thường là tham lam của nền kinh
tế, với một quan niệm sống loại bỏ những người không sinh lợi và khó để nhìn xa
hơn những gì trước mắt. Thậm chí chúng ta có thể nói rằng chúng ta thấy mình
đang ở trong nền văn minh đầu tiên trong lịch sử, một nền văn minh cố gắng tổ
chức một xã hội loài người trên toàn cầu mà không có sự hiện diện của Thiên
Chúa, tập trung vào các thành phố vĩ đại mà chỉ có chiều ngang, (chỉ có tính
phàm trần), ngay cả khi chúng có những tòa nhà cao chọc trời đến chóng mặt.
Câu chuyện Babel với những tham vọng xưa và nay
Câu chuyện về thành phố Babel và ngọn tháp của nó hiện lên
trong tâm trí (xem St 11,1-9). Nó kể lại một dự án xã hội đòi hỏi sự hy sinh mọi
cá tính vì hiệu quả của tập thể. Nhân loại chỉ nói một ngôn ngữ - có thể nói rằng
họ có một “lối suy nghĩ duy nhất” -, nó như thể được bọc trong một loại bùa chú
chung có khả năng hấp thụ tính độc đáo của mỗi người vào trong một bong bóng của
sự đồng nhất. Sau đó, Thiên Chúa làm xáo trộn các ngôn ngữ, nghĩa là Người thiết
lập lại những khác biệt, Người tạo lại các điều kiện để phát triển tính duy nhất,
Người phục hồi sự đa dạng nơi ý thức hệ muốn áp đặt cái duy nhất. Chúa cũng khiến
nhân loại thoát khỏi cơn mê về sự toàn năng của nó: “Chúng ta phải làm cho danh
mình lẫy lừng”, những cư dân kiêu hãnh của Babel nói (c. 4), những người muốn
vươn lên tới trời, đặt mình vào vị trí của Thiên Chúa. Nhưng đó là những tham vọng
nguy hiểm, tha hóa, mang tính hủy diệt, và bằng cách làm xáo trộn những kỳ vọng
này, Chúa bảo vệ con người, ngăn chặn một thảm họa sắp xảy ra. Câu chuyện này
thực sự có vẻ mang tính thời sự: ngay cả ngày nay, sự gắn kết, thay vì dựa trên
tình huynh đệ và hòa bình, thường dựa trên tham vọng, chủ nghĩa dân tộc, sự
tương hợp, các cơ cấu kinh tế kỹ thuật khắc sâu niềm tin rằng Thiên Chúa thì vô
nghĩa và vô dụng: không phải bởi vì chúng ta tìm kiếm thêm kiến thức,
nhưng trên hết là để có thêm quyền lực. Đó là một cơn cám dỗ tràn
ngập những thách đố lớn lao của nền văn hóa ngày nay.
“Đây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ!”
Trong tông huấn Evangelii Gaudium, tôi đã cố gắng
mô tả một số thách đố (xem các số 52-75), nhưng trên hết tôi mời gọi “một cách
loan báo Tin Mừng có khả năng rọi ánh sáng vào những cách thức mới trong mối
liên hệ với Thiên Chúa, với tha nhân, với môi trường, và khơi dậy những giá trị
căn bản. Nó phải đến được những nơi mà những câu chuyện và mô hình mới được
hình thành, đem Lời Chúa Giêsu đến tận tầng thẳm sâu nhất của tâm hồn của các
thành phố của chúng ta” (số 74). Nói cách khác, chúng ta chỉ có thể rao giảng
Chúa Giêsu bằng cách sống trong nền văn hóa của thời đại mình; và luôn luôn ghi
nhớ trong lòng những lời của Thánh Phaolô nói về hiện tại: “Đây là lúc thuận tiện,
đây là ngày cứu độ!” (2 Cr 6,2). Do đó, không cần thiết phải đối chiếu ngày nay
với những tầm nhìn khác từ quá khứ. Cũng không đủ nếu chỉ nhắc lại những niềm
tin tôn giáo đã có được, những điều dù đúng đến đâu, cũng trở nên trừu tượng với
thời gian trôi qua. Một sự thật trở nên đáng tin cậy hơn không phải vì người ta
lên tiếng nói lên điều đó, nhưng bởi vì nó được làm chứng bằng cuộc sống.
Chúng ta không được sợ đối thoại
Lòng nhiệt thành tông đồ không bao giờ là sự lặp lại đơn giản
của một phong cách đã có, nhưng là chứng tá rằng Tin Mừng vẫn còn sống ở đây
cho chúng ta ngày nay. Nhận thức được điều này, do đó chúng ta hãy xem thời đại
và nền văn hóa của mình như một món quà. Chúng là của chúng ta và rao giảng Tin
Mừng cho chúng không có nghĩa là phán xét chúng từ xa, thậm chí không đứng trên
ban công hô vang tên Chúa Giêsu, nhưng đi xuống các con đường, đến những nơi
chúng ta sống, thường xuyên đến những nơi chúng ta đau khổ, làm việc, học tập
và suy tư, sống ở ngã tư nơi con người chia sẻ những gì có ý nghĩa đối với cuộc
sống của họ. Nó có nghĩa là, như là một Giáo hội, là một loại men “đối thoại, gặp
gỡ và hiệp nhất. Suy cho cùng, chính những công thức đức tin của chúng ta là kết
quả của một cuộc đối thoại và gặp gỡ giữa các nền văn hóa, cộng đồng và hoàn cảnh
khác nhau. Chúng ta không được sợ đối thoại: ngược lại, chính sự so sánh và phê
bình đã giúp chúng ta bảo vệ thần học khỏi bị biến thành ý thức hệ” (Bài
phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc lần thứ V của Giáo hội Ý, Firenze, ngày 10
tháng 11 năm 2015).
Hoán cải việc mục vụ để thể hiện Tin Mừng cách tốt
hơn trong thế giới ngày nay
Chúng ta cần phải ở ngã ba đường của ngày nay. Rời bỏ chúng
có nghĩa là làm Tin Mừng nghèo đi và biến Giáo hội thành một giáo phái. Mặt
khác, thường xuyên gặp gỡ họ giúp các Kitô hữu chúng ta hiểu một cách mới mẻ những
lý do cho niềm hy vọng của chúng ta, để rút ra và chia sẻ “những điều mới và những
điều cũ” từ kho tàng đức tin (Mt 13,52). Nói tóm lại, thay vì muốn hoán cải thế
giới ngày nay, chúng ta cần hoán cải việc mục vụ để nó thể hiện
Tin Mừng cách tốt hơn trong thế giới ngày nay (xem Evangelii Gaudium,
25). Chúng ta hãy biến ước muốn của Chúa Giêsu thành ước muốn của mình: giúp những
người bạn đồng hành của chúng ta không đánh mất lòng khao khát Thiên Chúa,
nhưng mở lòng họ ra với Người và tìm thấy Đấng duy nhất, hôm nay và luôn luôn,
mang lại bình an và niềm vui cho con người.
Nguồn: vaticannews.va/vi