"Tuần lễ chống nghèo đói" đang được tổ chức từ ngày 14-20.10.2018 tại Úc. Sáng kiến này được xem là một hoạt động mở rộng của Ngày Quốc tế chống nghèo đói của Liên Hiệp Quốc được tổ chức vào ngày 17.10 hằng năm.

Trong tuần lễ này, các thành phố ở Úc tổ chức nhiều hoạt động nhằm giải quyết hoặc nêu ra các vấn đề liên quan đến tình trạng nghèo khổ hiện nay tại nước này và ở các quốc gia khác. Các tổ chức tôn giáo, văn hóa, giáo dục, cơ quan chính phủ và công ty cùng góp sức cho hoạt động này từ việc phục vụ bữa ăn đến các hoạt động gây quỹ, tổ chức chương trình giải trí dành cho trẻ em…

Về phía Giáo hội Công giáo, các tổ chức Thánh Vinh Sơn Phaolô (do chân phước Frédéric Ozanam sáng lập), Caritas, Catholic Healthcare (Chăm sóc sức khỏe của Giáo hội Công giáo) và Catholic Social Services Australia (Dịch vụ xã hội của Giáo hội Công giáo Úc) là những đơn vị tham gia tài trợ. "Tuần lễ chống nghèo đói" cũng là dịp để loan truyền Tin Mừng của Chúa Kitô, cũng như các thông điệp về tình yêu thông qua các hoạt động bác ái.

Những hoạt động do các tổ chức Công giáo thực hiện gồm một buổi cầu nguyện đại kết; gây quỹ cho dự án nhằm giúp đỡ những phụ nữ di cư tham gia học may vá và hòa nhập xã hội.

Năm 2017, "Tuần lễ chống nghèo đói" đã được thực hiện tại 139 địa điểm với 450 sự kiện diễn ra trên toàn nước Úc. Mặc dù là một quốc gia phát triển, nhưng tình trạng nghèo đói vẫn là một vấn nạn tại nước này: khoảng 3 triệu người, trong đó có 739.000 trẻ em sống dưới “chuẩn nghèo”. Các tổ chức bác ái của Giáo hội Công giáo tại Úc đóng vai trò tích cực trong việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

(Fides, 16/10/2018)

Gia Hy