Giáo dục Công giáo Úc tròn 200 năm hiện diện

19/02/2021

Một trường học ở Úc

GIÁO DỤC CÔNG GIÁO ÚC TRÒN 200 NĂM HIỆN DIỆN

Một trường học ở Úc Ngọc Yến

Vatican News (19.2.2021) – Giáo hội Công giáo Úc cử hành 200 năm đóng góp cho nền giáo dục nước này. Trong một lá thư, các Giám mục nhấn mạnh đóng góp đặc biệt của các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân đối với cột mốc quan trọng này trong đời sống của Giáo hội.

Theo các nhà sử học Công giáo, trường Công giáo chính thức đầu tiên ra đời vào tháng 10/1820, với 31 học sinh, do linh mục người Ailen, cha John Therry khởi xướng. Một tù nhân Công giáo người Ailen, George Marley, được gửi đến thuộc địa, đã cộng tác với cha Therry và điều hành trường trong ba năm. Năm 1837, trường được chuyển đến gần Nhà thờ Thánh Patrick hiện nay ở Parramatta, và sau đó vào năm 1875, trường được giao cho các Sư huynh dòng Marist coi sóc.

Thư của các Giám mục được phổ biến hôm thứ Tư nhìn nhận “đóng góp đặc biệt của các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân đối với nền tảng giáo dục Công giáo và vai trò đặc biệt của các trường Công giáo trong việc giáo dục và đào tạo đức tin cho người trẻ cũng như phục vụ trong cộng đoàn”.

Hiện nay, tại Úc có 1.751 trường Công giáo, tập trung vào việc giáo dục cho khoảng 768.000 học sinh và với 98.000 nhân viên. Gần 40% các trường nằm trong các cộng đồng khu vực, nông thôn và vùng sâu vùng xa.

Đức Tổng Giám mục Anthony Fisher, Chủ tịch Ủy ban Giáo dục Công giáo cho biết, từ những khởi đầu rất khiêm tốn với việc mở trường Công giáo chính thức đầu tiên chỉ có 31 học sinh, hiện các trường Công giáo đã phát triển, đào tạo cho hơn 1/5 học sinh ở Úc. Đức Tổng Giám mục cũng lưu ý, trong khi tất cả học sinh không còn thuộc các gia đình nghèo nữa, như rất nhiều học sinh trong gần hai thế kỷ đầu của nền giáo dục Công giáo, các trường Công giáo vẫn tiếp tục chào đón những người Thổ dân và Cư dân trên eo biển Torres, những người tị nạn, người khuyết tật và sinh viên khó khăn về tài chính.

Cùng với các gia đình và giáo xứ, các trường Công giáo là điểm gặp gỡ chính của Giáo hội với những người trẻ, và là một phần không thể thiếu trong sứ vụ của Giáo hội là thông truyền đức tin cho thế hệ tiếp theo và đào tạo những người trẻ như những người đóng góp trong tương lai cho xã hội Úc.

Kỷ niệm 200 năm giáo dục Công giáo ở Úc sẽ được cử hành trong suốt năm 2021 với một loạt các sự kiện. (CSR_1249_2021)

Nguồn: vaticannews.va/vi/ 

LỊCH PHỤNG VỤ