Giám mục duy nhất người Mông Cổ qua đời

28/03/2020

 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Giám mục duy nhất người Mông Cổ qua đời

G. Trần Đức Anh, O.P.

Giám mục duy nhất người Mông Cổ, Đức cha Giuse Mã Trọng Mục (Ma Zhongmu) đã qua đời hôm 25/3/2020 vừa qua, hưởng thọ 101 tuổi.

Đức cha Giuse Mã Trọng Mục (Ma Zhongmu) |UCA News, 28/03/2020

Đức cha Mã Trọng Mục là giám mục Ninh Hạ (Ningxia), một giáo phận bao gồm một phần miền tự trị Ninh Hạ, và một phần miền bắc tỉnh Thiểm Tây (Shaanxi), và một phần miền bắc tỉnh Nội Mông. Ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm nhưng không được Nhà Nước Trung Quốc công nhận, nên họ chỉ coi ngài như một linh mục.

Đức cha Giuse Mục sinh năm 1919, tại thị trấn Thành Xuyên (Chengchuan), tỉnh Nội Mông, Trung Quốc, học thần học tại Đại Đồng (Datong), tỉnh Sơn Tây (Shanxi) và thụ phong linh mục năm 1947. Sau vài năm học tại Đại học Công giáo Phụ Nhân (Fu Ren), hồi đó còn đặt tại Bắc Kinh, cha Mã Trọng Mục làm việc mục vụ tại Trung Vệ (Zhongwei) và tại Hohhot. Năm 1958, cha Mục từ chối không gia nhập Hội Công giáo yêu nước Trung Quốc, nên bị Nhà Nước kết án lao động khổ sai vì tội “phản động”. 11 năm sau đó (1969), cha được trả tự do và trở về nguyên quán, làm việc như một công nhân tại một trung tâm bảo trì nước.

10 năm sau, cha Mã Trọng Mục được phục hồi và trở lại với công việc mục vụ từ năm 1980. Năm 1983, Cha thụ phong giám mục Công giáo thầm lặng và coi sóc giáo phận Ninh Hạ cho đến khi về hưu năm 2005, tại Thành Xuyên và qua đời tại đây.

Đức cha Mã Trọng Mục đã dịch sách lễ Roma ra tiếng Mông Cổ và gửi về Bộ Phụng tự ở Roma để xin phê chuẩn, nhưng rất tiếc tại Tòa Thánh không có ai biết tiếng Mông Cổ nên sách lễ chưa được phê chuẩn. (Asia News 26-3-2020)

Nguồn: Đài Chân lý Á Châu

LỊCH PHỤNG VỤ