ĐỨC TỔNG GIUSE NGUYỄN CHÍ LINH
GHÉ THĂM ĐCV PHAO-LÔ LÊ BẢO TỊNH, GP THANH HÓA

Ban Truyền Thông ĐCV Phao-lô Lê Bảo Tịnh

WGPTH (17.12.2021) - Trong chuyến viếng thăm Giáo Phận Thanh Hóa nhân dịp Giáng Sinh 2021 vừa qua, Đức Tồng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh – Tồng Giám Mục Giáo Phận Huế, Chủ Tịch HĐGM Việt Nam đã có buổi nói chuyện với quý Cha trong Ban Đào Tạo, các Chủng Sinh và Ứng Sinh của Chủng Viện Lê Bảo Tịnh Thanh Hóa vào sáng ngày 11/12/2021.

Trong buổi gặp gỡ, Đức tổng Giuse đã nhấn mạnh đến việc đào tạo và tự đào tạo của Chủng Sinh, Ứng Sinh trong việc học tập và tu luyện, phải làm sao để tạo được một mẫu người linh mục thật hấp dẫn cho giới trẻ ngày nay noi theo. Người trẻ trong xã hội hôm nay gần như đang bị mất đi phương hướng bởi có quá nhiều “niềm vui thế tục” trong cuộc sống, khiến họ không thể nhận ra đâu mới là hướng đi đúng đắn của đời mình. Người linh mục phải trở nên người hướng dẫn cho họ không chỉ trong đức tin, mà còn trong cả đời sống xã hội.


Muốn được như vậy, ngay từ bây giờ, người Chủng Sinh, Ứng Sinh phải tự ý thức được sứ vụ mai này của chính mình, để biết tự giác đào luyện bản thân, qua việc nỗ lực học tập không ngừng, và kết hợp sâu xa với Đức Ki-tô.


Cùng chung nhịp đập với Giáo Hội hoàn vũ, Đức Tổng Giuse cũng giúp các Chủng Sinh, Ứng Sinh hòa mình vào dòng chảy của Giáo hội, khi phác họa đôi nét về Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới – Hướng Tới một Hội Thánh Hiệp Hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ.

Kết thúc bài chia sẻ, Cha Giuse Nguyễn Đức Thanh, trong tư cách là Giám Đốc Đại Chủng Viện đã thay lời cho quý Cha và tất cả anh em Chủng Sinh, Ứng Sinh nói lên tâm tình biết ơn đối với Đức Tổng, cùng gửi tới ngài những lời chúc Giáng Sinh vô cùng ý nghĩa.


Từ khi nhận trách nhiệm dẫn dắt đoàn chiên của Chúa tại Gp Thanh Hóa, Đức Tổng Giuse, khi đó là Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã luôn ao ước và hi vọng rằng, Giáo phận sẽ có một Đại Chủng Viện độc lập, bởi ngài ý thức rõ rằng, Giáo phận muốn phát triển và trở nên lớn mạnh thì phải tự đứng trên đôi chân của chính mình, không thể mãi dựa vào sự giúp đỡ của các giáo phận bạn. Khi đó các chủng sinh của thanh hóa còn phải gửi đi học ở các Chủng Viện trong các giáo phận khác, như Chủng Viện Thánh Phanxicô Xa-vi-ê thuộc Giáo phận Vinh, Chủng Viện Thánh Giuse thuộc giáo phận Hà Nội, hoặc Chủng Viện Thánh Giuse thuộc giáo phận Xuân Lộc, và các Chủng Viện thuộc các giáo phận khác.

Vì vậy, ngày 06/04/2016, trước khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Giáo phận Huế vào ngày 29/10/2016, Đức Cha đã quyết định thành lập Chủng Viện, lấy tên là Đại Chủng Viện Thánh Phao-lô Lê Bảo Tịnh, tiền thân là Tiểu Chủng Viện Thánh Phao-lô Lê Bảo Tịnh.

Ngày hôm nay, sau hơn 5 năm thành lập, dưới sự dẫn dắt của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường và quý Cha trong Ban Đào Tạo, Chủng Viện đã lớn mạnh và phát triển không ngừng không chỉ về cơ sở vật chất, mà còn cả về nhân sự giúp cho công cuộc đào tạo của Chủng Viện. Trong tương lai, ĐCV Thánh Phao-lô Lê Bảo Tịnh sẽ tiếp tục vươn mình lên, để sánh vai với các chủng viện trong cả nước, sẽ trở nên vườn ươm chất lượng của Giáo Hội, tạo nên những người mục tử biết luôn sẵn sàng hi sinh cho đoàn chiên như chính Đức Ki-tô, Người Mục Tử của các mục tử.

Nguồn: giaophanthanhhoa.net