Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn Đại kết Phần Lan

18/01/2022

Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn Đại kết Phần Lan  (Vatican Media)

ĐỨC THÁNH CHA TIẾP PHÁI ĐOÀN ĐẠI KẾT PHẦN LAN

Ngọc Yến

Vatican News (17.01.2022) - Sáng thứ Hai, 17/01, Phái đoàn Đại kết Phần Lan hành hương Roma đã được Đức Thánh Cha tiếp kiến tại Vatican. Sau khi khẳng định đại kết là một cuộc tìm kiếm không bắt đầu từ chúng ta nhưng từ Thiên Chúa, Đấng đã thu hút chúng ta với ân sủng Người, Đức Thánh Cha nhắc đến hai cử hành lớn của các Giáo hội Kitô: năm 2025, kỷ niệm 1700 năm Công đồng Đại kết Nicêa, và năm 2030, kỷ niệm 500 năm Bản Tuyên xưng của Augsburg.

Cuộc viếng thăm Roma của phái đoàn Đại kết Phần Lan trong khuôn khổ của Tuần cầu nguyện cho sự Hiệp nhất Kitô hữu, vì vậy, trong diễn văn chào mừng, Đức Thánh Cha nhắc đến chủ đề cầu nguyện cho Tuần này “Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người” (Mt, 2, 2). Ngài nói: “Sau một hành trình dài, các nhà chiêm tinh đã tìm thấy Hài Nhi. Nhưng họ tìm được Người vì chính Chúa, qua dấu hiệu ngôi sao, đã tìm kiếm họ trước. Các nhà chiêm tinh đã thấy được Hài Nhi vì họ tìm kiếm Người, và họ tìm kiếm Người vì họ là những người được Chúa tìm kiếm”. Theo Đức Thánh Cha, thật ý nghĩa khi hiểu cuộc sống như vậy, một cuộc tìm kiếm không bắt đầu từ chúng ta nhưng từ Thiên Chúa, Đấng đã thu hút chúng ta với ân sủng của Người. Và chúng ta chỉ có thể đáp trả giống như các nhà chiêm tinh: một con đường cùng nhau thực hiện.

Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn Đại kết Phần Lan

Đức Thánh Cha nói rõ hơn về việc cùng nhau bước đi: “Ai đã được ân sủng Chúa chạm đến thì không thể sống khép kín, nhưng luôn bước đi tiến về phía trước”. Ở điểm này, Đức Thánh Cha ca ngợi phái đoàn Đại kết Phần Lan vì qua việc hành hương đến Roma, họ chính là mẫu gương cho tinh thần này. Truyền thống Giáo hội đã công nhận các nhà chiêm tinh đại diện cho các nền văn hóa và các dân tộc khác nhau. Trong thời điểm này, một thách đố đối với các Giáo hội là nắm tay nhau với lịch sử cụ thể của mỗi Giáo hội để cùng tiến bước. Bởi vì, thế giới cần ánh sáng Thiên Chúa và ánh sáng này chỉ chiếu sáng trong tình yêu, sự hiệp thông, và tình huynh đệ.

Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn Đại kết Phần Lan

Tiếp tục bài diễn văn chào mừng, Đức Thánh Cha nói đến bác ái là con đường cho hành trình đại kết. Bởi vì “trong khi thi hành bác ái, việc giúp đỡ người nghèo sẽ liên kết chúng ta với nhau”. Đức Thánh Cha nói ngài biết hành trình đại kết đôi khi làm chúng ta mệt mỏi, nhưng cần phải nhớ rằng chúng ta đang tiến bước trên con đường, mà chúng ta không phải là những người sở hữu nhưng là những người tìm kiếm.

Đức Thánh Cha tiếp Phái đoàn đại kết Phần Lan

Từ xác tín này, Đức Thánh Cha nhắc đến hai sự kiện lớn mà các Giáo hội Kitô sẽ cử hành trong tương lai. Đầu tiên vào năm 2025, kỷ niệm 1700 năm Công đồng Đại kết Nicêa, với lời tuyên xưng Ba Ngôi và Kitô học, tuyên xưng Chúa Giêsu là “Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật”, “đồng bản thể với Chúa Cha”. Và sự kiện thứ hai  vào năm 2030, kỷ niệm 500 năm Bản Tuyên xưng đức tin tại thành phố Augsburg, miền Nam nước Đức. Đây là bản tuyên xưng chung cho Công giáo và Tin lành Luther, trong đó các tín hữu biểu lộ cùng một niềm tin nơi Thiên Chúa duy nhất, cùng một Phép Rửa, cùng một Thân Mình.

 Nguồn: vaticannews.va/vi/

LỊCH PHỤNG VỤ