Đức Phanxicô trích lời Đức Phaolô VI: “Tôi thà hy sinh mạng sống hơn là thay đổi luật độc thân linh mục”

14/01/2020

 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Đức Phanxicô trích lời Đức Phaolô VI: “Tôi thà hy sinh mạng sống hơn là thay đổi luật độc thân linh mục”

Tòa thánh Vatican tuyên bố quan điểm của Đức Giáo hoàng Phanxicô chống lại tình trạng “độc thân tùy chọn” để ủng hộ lập trường của Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI và Đức Hồng y Sarah trong cuốn sách sắp xuất bản về việc độc thân linh mục. Đức Thánh cha Phanxicô đã diễn tả cách rõ ràng lập trường của ngài khi trích dẫn câu nói nổi tiếng của Thánh Giáo hoàng Phaolô VI: “Tôi thà hy sinh mạng sống, hơn là thay đổi luật độc thân linh mục.”


Ngày 13/01, ông Matteo Bruni, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, đã đưa ra lời nhắc nhở trên của Đức Thánh cha Phanxicô sau chuyến tông du từ Panama trở về nhân ngày Giới trẻ Thế giới, để hưởng ứng cuốn sách mới của Đức Hồng y Robert Sarah với sự đóng góp của Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI về luật độc thân linh mục. 

Sách nguyên gốc tiếng Pháp “Từ Sâu Thẳm Tâm Hồn Chúng Tôi - Des profondeurs de nos coeurs” được phát hành do nhà xuất bản Fayard và bản tiếng Anh “From the Depths of Our Hearts” do nhà xuất bản Ignatius. Hiện tại, mọi người có thể đăng ký trước để mua Bản tiếng Anh sẽ phát hành vào ngày 20/02. Còn bản tiếng Pháp sẽ phát hành vào ngày 15/01.

Đức Bênêđictô XVI đã viết lời giới thiệu trong cuốn sách: “đó là ‘một đóng góp’ trong sự vâng phục hiếu thảo đối với Đức Thánh cha Phanxicô và nhận ra cách thế mà Đức Thánh cha Phanxicô tái khẳng định việc độc thân linh mục như kỷ luật trong Giáo hội.”

Dưới đây là lời hưởng ứng của Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh về cuốn sách: 

Để trả lời câu hỏi của các nhà báo, ông Matteo Bruni, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, đã tuyên bố như sau: Trong cuộc đối thoại với các nhà báo khi từ Panama trở về, Đức Giáo hoàng Phanxicô nêu lên lập trường về việc độc thân linh mục: “Một câu nói của Thánh Giáo hoàng Phaolô VI xuất hiện trong tâm trí: tôi thà hy sinh mạng sống mình, hơn là thay đổi luật độc thân linh mục.” Và Đức Thánh cha Phanxicô nói thêm: “Theo tôi, độc thân là một ân ban cho Giáo hội. Tôi không đồng ý cho phép độc thân tùy chọn, không. Chỉ có rất ít trường hợp còn sót lại ở những vùng xa nhất - Tôi nghĩ đến Quần đảo Thái Bình Dương khi ở đó có nhu cầu mục vụ, người mục tử phải nghĩ đến các tín hữu.” Còn về việc chủ đề này liên quan đến Thượng Hội đồng gần đây về vùng Pan-Amazon và việc truyền giáo, Đức Thánh cha Phanxicô đã nói trong phiên họp cuối cùng: “Tôi rất hài lòng khi chúng ta đã không trở thành tù nhân của những nhóm đặc thù trong Thượng Hội đồng, những nhóm chỉ muốn nhìn thấy những điều này, điều nọ đã được quyết định về tính nội tại của Giáo hội và phủ nhận cấu trúc của Thượng Hội đồng là những xem xét mà chúng ta đã đưa ra trong bốn chiều kích: mục vụ, văn hóa, xã hội và sinh thái.”

Khi các phương tiện truyền thông cố minh họa một sự khác biệt giữa Đức Phanxicô và Đức Bênêđictô XVI về vấn đề độc thân linh mục, Tòa Thánh nhắc rằng: Đức Thánh cha  Phanxicô cho biết việc độc thân linh mục không phải là tùy chọn.

Hơn nữa, trong ánh sáng của Tông huấn sắp tới của Thượng hội đồng về Amazon, dự kiến sẽ được phát hành vào đầu tháng tới, Tòa Thánh đã nhắc lại cách mà Thượng Hội đồng - theo Đức Giáo hoàng Phanxicô – là không giảm xuống một hoặc hai vấn đề, nhưng trong cả bốn chiều kích nói trên.

 Dung Hạnh chuyển ngữ từ Zenit.org
Nguồn: hdgmvietnam.com

 

LỊCH PHỤNG VỤ