Đức TGM Đại diện Tòa Thánh thăm Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng và cử hành Thánh lễ Khánh nhật Truyền giáo

21/10/2019

 

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Đức TGM Đại diện Tòa Thánh thăm Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng và cử hành Thánh lễ Khánh nhật Truyền giáo.

Sáng thứ Bảy, 19/10/2019, toàn thể Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hướng về Nhà thờ Chính Tòa là Trái tim của Giáo phận Truyền giáo, để vui mừng trong ngày Giáo phận đón tiếp vị Đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam – Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski – đến thăm mục vụ trong dịp Khánh nhật Truyền giáo năm nay.


Biến cố trọng đại này diễn ra đúng vào ngày kết thúc Đại hội Truyền giáo lần thứ III của Giáo phận. Đặc biệt, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski sẽ chủ sự Thánh lễ đại triều trọng thể để cầu nguyện cho việc Loan báo Tin Mừng.


Từ lúc 3 giờ sáng, đoàn đại diện của Giáo phận do Cha Giuse Nguyễn Ngọc Thể dẫn đầu, cùng quý Cha, đã về Hà Nội để đón Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski. Được biết, ngài từ Tòa Sứ Thần tại Singapore đã đến Hà Nội chiều ngày hôm qua, 18/9/2019, và “chuyến đi lần này ngài dành trọn vẹn ba ngày cho chuyến thăm mục vụ tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng” – Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri đã cho biết.


Đúng 10 giờ sáng, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski đã đến cổng Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn trong sự hân hoan chào đón của Đức Giám mục Giáo phận và đông đảo mọi thành phần Dân Chúa nơi đây. Mỗi người biểu lộ niềm vui mừng và vẫy cờ Tòa Thánh để chào đón ngài. Đức Tổng niềm nở chào thăm Đức cha Giuse và quý Cha cùng mọi người hiện diện, ngài tiến vào Thánh đường cầu nguyện rồi tiến về Tòa Giám mục để chuẩn bị Thánh lễ.


Đức cha Giuse thay mặt toàn thể Cộng đoàn Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng nói lên chào mừng chính thức tới Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski nhân chuyến thăm mục vụ đầy ý nghĩa của ngài đến Giáo phận truyền giáo này trong dịp Khánh nhật Truyền giáo. Đức cha Giuse cũng nhờ Đức Tổng chuyển tâm tình yêu mến, và cả “lời mời trọng thị” của Giáo phận nhỏ bé Lạng Sơn Cao Bằng tới Đức Thánh Cha.


Thánh lễ được cử hành trọng thể lúc 10 giờ 30 do Đức Tổng chủ tế với Đức cha Giuse và linh mục đoàn Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đồng tế. Đức Tổng giảng lễ, ngài nhấn mạnh đến sứ vụ loan báo Tin Mừng là chính lệnh truyền của Chúa Giêsu, cũng là chính sứ vụ chính yếu của Giáo hội. Mỗi thành phần trong Giáo hội đều được mời gọi loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Ngài kêu mời mọi người ý thức hơn và sâu xa hơn về sứ mạng cao quý nhưng đầy thách đố này, giữa dòng đời hôm nay.


Cuối Thánh lễ, Đức cha Giuse một lần nữa nói lên tâm tình tri ân và yêu mến của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng với Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, và trao tặng ngài món quà của Giáo phận. Ngài cũng giới thiệu với Đức Tổng về sự hiện diện tham dự Thánh lễ của đoàn các nữ tu và tín hữu từ Giáo hội Trung Quốc. Đoàn này đã dâng tặng Đức Tổng, Đức Cha và cộng đoàn bài Thánh ca Kinh Kính Mừng tiếng Trung đầy sâu lắng.

Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski bày tỏ sự cảm kích trước cung cách đón tiếp đầy trọng thị mà Đức cha Giuse và Giáo phận dành cho ngài ngày hôm nay, cũng như về một Thánh lễ trong bầu khí rất sốt sắng trang nghiêm trong ngôi Nhà thờ Chính Tòa của Giáo phận này. Ngài cũng một lần nữa nhắc đến sứ mạng loan báo Tin Mừng mà mỗi người đã lãnh nhận và đang thực thi trong đời sống sứ vụ của mình mỗi ngày. Ngài cầu chúc Giáo phận thăng tiến và hiệp nhất trong ân sủng của Thiên Chúa.


Thánh lễ kết thúc với Phép lành của Đức Tổng Giám mục và Đức Cha Giuse. Cộng đoàn hát vang lời thánh ca cất bước lên đường truyền giáo.

Thánh lễ hôm nay cũng khép lại hai ngày Đại hội Truyền Giáo với những hoạt động phong phú và ý nghĩa, đem lại nhiều phương hướng mới và đầy hứa hẹn cho công cuộc loan báo Tin Mừng trong Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hiện nay.

Được biết, trong chuyến thăm viếng mục vụ lần này tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski cũng sẽ dâng Thánh lễ tại Giáo xứ Bản Lìm, Thanh Sơn, Thất KhêLộc Bình, Nà Cáp, thăm viếng mái ấm tình thương Thất Khê, Giáo điểm Bản Quấn, Tiền Chủng viện và một số Dòng tu trong Giáo phận.

Giuse Trần Ngọc Huấn

Nguồn: Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ