Đức tân Hng y ca Brunei điu hành giáo phn ch có 3 linh mc

Hng Thy

Vatican News (29.10.2020) – Ngày 25/10 va qua, Đức Thánh Cha đã thăng giám mc Cornelius Sim, đại din tông tòa ca Brunei, đang chăm sóc giáo phn nh nht thế gii xét v s linh mc: 3 linh mc, lên làm Hng y.

Đức cha Sim và 3 linh mc chăm sóc cho các tín hu Công giáo ti mt trong s ít nước vi chế độ quân ch Hi giáo tuyt đối còn sót li trên thế gii.

Brunei có khong 430.000 dân, vi khong 2/3 theo Hi giáo. Ki-tô hu chiếm 10%, trong đó tín hu ca Giáo phn ca Đức cha Sim chiếm mt na, vi khong 21.000 tín hu. Đa s tín hu Công giáo là người di dân Philippines, còn li là người Indonesia, n Độ và Malaysia, s tín hu người bn địa Brunei ch chiếm 10%. Đức cha hy vng s có các ơn gi linh mc và tu sĩ như là mt phn phát trin ca giáo phn.

Các nhà truyn giáo đưa đức tin Công giáo đến Brunei vào năm 1587. Ban đầu Brunei là mt phn ca giáo phn Miri ca Malaysia, và hin nay là ht đại din tông tòa.

Nhiu người nhn thy vic Đức Thánh Cha chn Đức cha Sim vào Hng y đoàn như mt phn trong n lc ca ngài “đi ra các vùng ngoi biên” để công nhn rng tt c các cng đồng, dù nh bé, đều quan trng trong đời sng ca Giáo hi.

Đức cha Sim 69 tui và s tr thành Hng y đầu tiên ca đảo Borneo. (Ucanews 28/10/2020)

Ngun: vaticannews.va/vi