WHĐ Ngày 25.4.2009, Đức Hồng y McCarrick cùng với 4 thành viên của Cơ quan Bác Ái Công Giáo (Catholic Relief Service) thuộc Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã đến thăm Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng giám mục Tổng giáo phận Tp. HCM.

Đức Hồng y McCarrick từng là Tổng giám mục Tổng giáo phận Washington, D.C., thủ đô Hoa Kỳ, từ năm 2001 đến 2006. Hiện nay, dù đã nghỉ hưu, ngài vẫn dành thời giờ đi thăm nhiều nơi trên thế giới nhằm cổ võ sự đối thoại và hợp tác giữa các tôn giáo và các quốc gia trong việc phục vụ người nghèo.

Đức Hồng y McCarrick đến Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 1 năm 1989, sau đó ngài còn trở lại một lần nữa vào năm 1999 trong chuyến viếng thăm chính thức của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tại Việt Nam. Trong chuyến đi lần này, trước khi đến Tp. HCM., Đức Hồng y McCarrick đã đến Hà Nội và thăm chủng viện Hà Nội. Tại Tp. HCM., ngài đã được Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đón tiếp, đưa đi thăm Đại chủng viện thánh Giuse, Trung tâm văn hoá công giáo, Trung tâm mục vụ giáo phận Tp. HCM. Sau đó, vào lúc 17g00, ngài đã đồng tế với Đức Hồng y Gioan Baotixita tại Nhà thờ Đức Bà. Cùng đồng tế còn có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, cha Tổng đại diện giáo phận và một vài linh mục khác. Đông đảo các tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân từ các cộng đoàn dòng tu và giáo xứ lân cận đã đến tham dự thánh lễ. Ngỏ lời với cộng đoàn, Đức Hồng Y McCarrick bày tỏ niềm vui được trở lại thăm Việt Nam và được đón tiếp hết sức thân tình. Ngài ca ngợi đời sống đạo đức của người Công giáo Việt Nam, vui mừng trước sự phong phú về ơn gọi tại đây, đồng thời cầu chúc cho Giáo Hội tại Việt Nam càng ngày càng phát triển tốt đẹp.

Sáng Chúa nhật 26.4, lúc 9g30, Đức Hồng y McCarrick còn dâng Thánh lễ cho cộng đoàn nói tiếng Anh, cũng tại Nhà thờ Đức Bà. Sau đó, ngài đáp chuyến bay sang Kampuchea, và sẽ có mặt tại Thánh Địa Giêrusalem nhân chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tại Thánh Địa.