Các Thánh, Chân Phước, Đấng Đáng kính và Tôi tớ Chúa của Argentina

ĐỨC HỒNG Y SEMERARO: THÁNH THIỆN KHÔNG PHẢI DO ANH HÙNG NHƯNG LÀ KẾT QUẢ CỦA MỘT CỘNG ĐOÀN YÊU THƯƠNG

Hồng Thuỷ - Vatican News

Vatican News (13.11.2023) – Chia sẻ với báo “Avvenire” (Tương lai) của Hội đồng Giám mục Ý về ý nghĩa của Hội nghị có chủ đề “Chiều kích cộng đoàn của sự thánh thiện”, Đức Hồng y Marcello Semeraro nói rằng việc nên thánh không bao giờ chỉ là kết quả của sự dấn thân cá nhân, mà là sự cởi mở đón nhận một hồng ân và sau đó là thành quả của cả một cộng đoàn đón nhận Thiên Chúa và trở thành gương mặt cụ thể của tình yêu của Người trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Chính trong ý nghĩa này mà Bộ Phong Thánh tổ chức Hội nghị từ ngày 13-16/11/2023 tại Học viện Giáo hoàng Augustianum ở Roma.

Sự thánh thiện trước hết đến từ việc khiêm tốn đón nhận ân sủng của Thiên Chúa

Sự thánh thiện không phải do anh hùng. Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ Phong Thánh giải thích: “Anh hùng, theo nghĩa thông thường, là người được trời phú cho những phẩm chất đặc biệt và là người đạt được mục tiêu bằng khả năng của mình. Tuy nhiên, theo quan niệm Kitô giáo, sự thánh thiện không phải đến từ sức riêng của mình, nhưng từ việc khiêm tốn đón nhận ân sủng của Thiên Chúa, bắt đầu từ Bí tích Rửa tội. Một ân sủng sẽ sinh hoa trái nếu chúng ta vâng theo tác động của Thánh Thần: đây chính là cách mà chính sự sống của Chúa Kitô phát triển trong chúng ta, một sự sống biến đổi chúng ta bằng cách thúc đẩy sự tự do của chúng ta”.

“Chúng ta không độc hành trên con đường nên thánh”

Đức Hồng y Semeraro chia sẻ về Hội nghị: “Với Hội nghị này, chúng tôi tiếp tục sáng kiến, đã bắt đầu vào năm ngoái... Chủ đề được lựa chọn cho năm nay được lấy cảm hứng từ một cụm từ được Đức Thánh Cha Phanxicô công bố trong bài giáo lý ngày 19/11/2014: “Chúng ta không đi một mình trên con đường nên thánh, mỗi người tự mình đi, nhưng đi cùng nhau, trong một thân thể duy nhất đó là Giáo Hội, được Chúa Giêsu Kitô yêu mến và thánh hóa”. Đức Hồng y cũng nhắc lại Tông huấn Vui mừng và Hân hoan (Gaudete et exsultate) số 141, trong đó Đức Thánh Cha viết rằng: “Sự thánh hóa là một hành trình của cộng đoàn, phải được thực hiện cùng với nhau”.

Nên thánh trong gia đình và đời sống hôn nhân

Do đó, Hội nghị chắc chắn sẽ dành thời gian đặc biệt để nói về gia đình và đời sống hôn nhân. Đức Hồng y đưa ra ví dụ như các thánh Louis và Zélie Martin, cha mẹ của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu hay gia đình Ulma, các vị tử đạo được phong chân phước ở Ba Lan vào tháng 9.

Sự thánh thiện của dân Chúa

Đức Hồng y cho biết thêm rằng giáo huấn của Công đồng về ơn gọi phổ quát hướng tới sự thánh thiện của dân Chúa là nền tảng. Bởi vì sự thánh thiện có tính chất cộng đoàn và là một khía cạnh của sự hiệp thông giữa các thánh, mà chúng ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính các Tông đồ. Theo Đức Hồng y, chủ đề của Hội nghị nhắm phát triển chủ đề này từ quan điểm Kinh Thánh, thần học, tâm linh và cả xã hội học”. (Avvenire 12/11/2023)

Nguồn: vaticannews.va/vi