Đức Hồng y Filoni kết thúc sứ vụ Tổng trưởng Bộ Truyền giáo

15/01/2020

 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Đức Hồng y Filoni kết thúc sứ vụ Tổng trưởng Bộ Truyền giáo

Ngày 15/01, Đức Hồng y Fernando Filoni đã kết thúc sứ vụ lãnh đạo Bộ Truyền giáo và sẽ bắt đầu sứ vụ mới trong vai trò Thủ lãnh Hội Hiệp sĩ Thánh Mộ Giêrusalem.


Từ sứ vụ đến với muôn dân đến sứ vụ giữa muôn dân

Trong buổi chia tay Bộ Truyền giáo, Đức Hồng y nhận định rằng ngày nay cần phải tái loan báo Tin Mừng, không chỉ tại các ‘xứ truyền giáo' truyền thống nhưng cả ở các lục địa truyền giáo cổ xưa. Từ sứ vụ đến với muôn dân, ngày nay nó trở thành sứ vụ giữa muôn dân. Ngài nói rằng nếu trong quá khứ, việc loan báo Tin Mừng chỉ dành cho các linh mục và tu sĩ, thì ngày nay có sự tham gia đặc biệt của giáo dân, cả trong tư cách cá nhân lẫn trong tư cách là thành viên của các phong trào và các nhóm của giáo hội: trong số họ - được Chúa Thánh Thần thúc giục - cũng có những đôi vợ chồng và gia đình có con cái, tham gia nhiệt thành vào công việc truyền giáo: đây là một lý do tuyệt vời để hy vọng.”

Đức Hồng y cũng nhắc lại trách nhiệm lớn lao của Bộ đối với hơn 1200 đơn vị giáo hội tại các châu lục Á, Phi, Mỹ và châu Đại Dương. Ngài giải thích rằng chính để tương tác với các Giáo hội trẻ, trong gần 9 năm đứng đầu Bộ Truyền giáo, ngài đã thực hiện khoảng 50 chuyến đi để gặp gỡ và lắng nghe các Giáo hội địa phương, với mục đích giúp họ hiểu hoạt động của Bộ và đồng thời cũng để hiểu các nhu cầu của họ. Việc lắng nghe này là cần thiết để bổ nhiệm các giám mục, những mục tử thích hợp cho các cộng đoàn địa phương.

Nói “không” với chính mình để phục vụ Giáo hội một cách tự do hơn

Trong lời chào từ biệt Đức Hồng y nguyên Tổng trưởng của Bộ Truyền giáo, Đức tổng giám mục Giampietro Dal Toso, đồng Tổng Thư ký Bộ truyền giáo, đã đề cao kinh nghiệm, sự sáng suốt và khôn ngoan của Đức Hồng y trong vai trò Bộ trưởng, một vai trò khó khăn và tế nhị trong việc bổ nhiệm các giám mục. Chính sự khôn ngoan và kinh nghiệm đó đã hướng dẫn việc chọn lựa của ngài trong những hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Và Đức cha nhận định rằng sự hướng dẫn đáng tin cậy này có nền tảng là chính cuộc sống từ bỏ mình của Đức Hồng y, nghĩa là nói “không” với chính mình để phục vụ Giáo hội một cách tự do hơn. (Fides 14/01/2020) 

Hồng Thủy
Nguồn: Vatican News Tiếng Việt

LỊCH PHỤNG VỤ