Đức Giáo Hoàng Phanxicô gặp người phụ nữ đã nắm chặt tay ngài

05/02/2020

 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Đức Giáo Hoàng Phanxicô gặp người phụ nữ đã nắm chặt tay ngài vào đêm giao thừa dương lịch

WGPSG / CNA -- Đức Giáo hoàng Phanxicô vào tháng 1-2020 đã gặp và bắt tay người phụ nữ mà ngài đã mất kiên nhẫn khi bị bà nắm chặt tay tại Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày 31-12-2019. 


Sau buổi tiếp kiến chung vào ngày 8-1-2020, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã có cuộc nói chuyện ngắn gọn với người phụ nữ này. Tấm ảnh chụp lại cho thấy hai người đang mỉm cười với nhau khi bắt tay nhau. Một linh mục đứng gần người phụ nữ dường như đóng vai trò phiên dịch. 

Hai người gặp nhau trong thời gian được gọi là baciamano, là thời gian dành riêng cho một số người hành hương chào hỏi Đức Giáo hoàng sau cuộc tiếp kiến. 

Đức Phanxicô đã xin lỗi trong buổi đọc kinh Truyền Tin vào ngày 1-1-2020 vì đã mất kiên nhẫn với một người phụ nữ vào đêm hôm trước. “Nhiều lần chúng ta mất kiên nhẫn; tôi cũng vậy. Tôi xin lỗi vì đã làm gương xấu vào ngày hôm qua” - ngài nói. 

Trong khi Đức Giáo hoàng đang chào hỏi đám đông trước hang đá Giáng sinh vào ngày 31-12-2019, một người phụ nữ đã kéo mạnh và nắm chặt phía trên bàn tay ngài. Rất khó chịu, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã vỗ đập bàn tay ngài trên tay bà và bực bội bước đi. 

Một video clip về khoảnh khắc này đã lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội ngay sau đó và vụ việc đã tạo ra các meme (hiện tượng lây lan) trên internet và các bản phối lại của clip này. 

Trước khi gặp lại người phụ nữ này vào ngày 8-1, Đức Giáo hoàng Phanxicô, lúc phát biểu trong buổi tiếp kiến chung về Thánh Phaolô và tình yêu của Thiên Chúa, cũng lưu ý rằng Chúa Kitô có thể mang lại điều tốt đẹp trong mọi hoàn cảnh - thậm chí là từ một thất bại rõ ràng. 

Khi chào hỏi những người hành hương trong cùng buổi tiếp kiến này, có một nữ tu với tay ra để chào ngài, Đức Thánh Cha đã nói đùa: “Xin đừng cắn tôi, tôi sẽ hôn lên má Sơ nếu Sơ bình tĩnh.”

Hannah Brockhaus (CNA) / Mạnh Tú chuyển ngữ / Nguồn: WGPSG 

LỊCH PHỤNG VỤ