Sáng Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành, 22/4/2018, trong tâm tình của Vị Mục Tử, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã đến thăm, gặp gỡ, trò chuyện, chúc lành cho các cụ, các bà tại Viện Dưỡng Lão Suối Tiên- Cây Gáo.

Chuyến viếng thăm của Đức Cha Giuse cũng như Thánh Lễ ngài dâng để cầu nguyện cho các Cụ và các Dì đang phục vụ nơi đây nằm trong dịp mừng 25 năm Viện Dưỡng Lão được thành lập.

Khi Đức Cha Giuse bước xuống xe tiến vào sân Viện Dưỡng Lão, một số các cụ chờ sẵn, vỗ tay, cười vui như trẻ thơ, tự chế khẩu hiệu và hô lên “Chúng con chào Đức Cha”. Niềm vui rạng rỡ tỏ rõ trên khuôn mặt các cụ khi được Đức Cha đến tận nơi để bắt tay, hỏi chuyện. Và chính niềm vui này từ nơi các Cụ tại Viện Dưỡng Lão đã được Đức Cha Giuse nhắc đến trong bài giảng của ngài.

Dẫn dắt từ hình ảnh câu chuyện cây cỏ xanh tươi nhờ những mạch nước ngầm, Đức Cha Giuse liên ý đến niềm vui mà ngài thấy được từ khung cảnh Viện Dưỡng Lão này. Dù có những nụ cười xuất hiện trên khuôn mặt, hay những khuôn mặt chưa thấy nụ cười, hay cho dẫu vì đau bệnh, nhưng với Đức Cha, ngài vẫn nhìn thấy sự bình an, niềm vui nội tại của các cụ. Có những niềm vui lại được bày tỏ bằng nước mắt khi được Đức Cha thăm, bắt tay. Có những niềm vui dường như không muốn vụt mất, khi các bà, các cụ cứ mãi cầm nắm lấy tay Đức Cha. Có những niềm vui chỉ dám bày tỏ từ xa, nhẹ nhàng nhưng chất đầy niềm hạnh phúc… Những niềm vui đó của các cụ, Đức Cha tiếp, như là những ngọn cỏ trong hình ảnh khu vườn được nuôi dưỡng từ các mạch nước ngầm là sự phục vụ của các dì, các ân nhân… để rồi các bà không chỉ được hưởng vật chất, nhưng quan trọng hơn là được hưởng, nếm tình yêu thương mà mọi người dành cho họ, khiến các cụ cảm thấy vui và bình an. Nhưng, Đức Cha nhấn mạnh, “nguồn” của những mạch nước ngầm mà các cụ, các bà được hưởng chính là Chúa Giêsu, Vị Mục tử Nhân Lành. Nối tiếp đến ý hướng Phụng vụ của Giáo Hội trong Chúa Nhật IV Phục Sinh, Đức Cha nhắc đến hình ảnh Vị Mục Tử Nhân lành nơi Chúa Giêsu, Đấng đã vâng phục Chúa Cha cho đến chết bằng việc đến trong trần gian, ở với con người và chết cho con người, đàn chiên của Người. Khác với vị thần của các tôn giáo khác, Thiên Chúa đã đến và tham dự vào cuộc sống của con người, tham dự vào cuộc sống của đàn chiên, và mong muốn chiên đáp lại tình yêu của Người.

Từ ý tưởng “đáp lại tình yêu Thiên Chúa”, Đức Cha Giuse mời gọi những người nghe ngài cần áp dụng. Đối với các bà, các cụ tại Viện Dưỡng Lão, Đức Cha mong ước các cụ hãy đón nhận tình yêu của Chúa - người Mục Tử đã tham dự vào cuộc sống của đàn chiên và yêu thương chiên - qua tình yêu, sự phục vụ của các dì và các ân nhân. Đồng thời, Đức Cha cũng nhắn gửi với các dì và ân nhân khi mời gọi mọi người hãy cảm nhận niềm vui vì được cộng tác với Chúa, vì được trở thành dụng cụ của Chúa, để những gì Đức Giêsu nói trong Tin Mừng được cụ thể hoá “Ta là Mục Tử Nhân Lành”, Mục Tử thương yêu chiên và hy sinh mạng sống mình vì chiên.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha xin Đức Maria trợ giúp để các bà trong Viện Dưỡng Lão luôn có được niềm vui vì nhận ra Chúa đang yêu thương qua các dì và ân nhân. Và với sự ban ơn của Mẹ Maria, các dì, ân nhân sẽ luôn có được trong lòng niềm vui của sự khiêm tốn, vì được cộng tác trong chương trình yêu thương của Thiên Chúa.

“Trọng kính Đức Cha Giuse, trong vai trò Giám Mục Chánh Giáo phận, một giáo phận có con số giáo dân đông nhất so với các Giáo phận tại Việt Nam, với biết bao nhiêu công việc phải giải quyết,… hay với những ưu tư cho giáo dục và tìm mọi cách để nâng cao dân trí, đạo đức cho thế hệ trẻ. Dù nhiều việc, nhưng Đức Cha vẫn không bỏ quên những người già neo đơn, trẻ mồ côi - khuyết tật… nên hằng năm, Đức Cha vẫn đến thăm các cụ tại nơi đây, trao tận tay những món quà, hộp sữa ensure cho các cụ … Dù những cụ không thể nhớ tên Đức Cha, nhưng mỗi khi có dịp thấy hoặc gặp lại Đức Cha, họ đều thầm thì, xì xào nói với nhau “Đức Cha… “ensure” đấy! Quả là một biệt hiệu đầy dễ thương và chan chứa tình cha, tình mẹ”.

Những lời cám ơn trên của Dì Giám Đốc Viện Dưỡng Lão đã phần nào nói lên sự yêu thương, quan tâm đặc biệt đến những anh chị em giáo dân, những người có hoàn cảnh đặc biệt, những người đau khổ vì bệnh tật hay tâm hồn của Đức Cha Giuse, Vị Mục Tử của Giáo phận Xuân Lộc đối với đàn chiên của mình. Quả thật, đó cũng là những thao thức, những gì mà Đức Cha Giuse vẫn hằng biểu hiện từ khi lãnh nhận sứ vụ coi sóc đoàn chiên trong Giáo phận Xuân Lộc này.

Và nếu được nhắc lại lời ý hướng của Đức Thánh Cha Phanxicô mong ước về những yếu tố của người mục tử trong Giáo Hội, thì quả thật, Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc là “Mục tử có mùi của Chúa” và “Mục tử có mùi của chiên”. Chính vì có “mùi của Chúa”, Đức Cha Giuse đã luôn băn khoăn lo lắng về những nhu cầu, những khó của chiên, cũng như cả những thách đố mà chiên của ngài đối mặt. Và cũng từ đó, Đức Cha Giuse đã thấm đẫm “mùi của chiên” khi ngài sẵn sàng đi ra vùng ngoại biên, tìm kiếm và cúi xuống với những cảnh đời của từng con chiên trong đàn chiên của ngài, trở thành niềm vui, nguồn an ủi, và bình an cho chiên, nhất là những con chiên bệnh tật, già yếu, hoặc đau khổ để thông truyền cho họ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa như Đức Cha vẫn mời gọi mọi linh mục, tu sĩ, giáo dân trong Giáo phận quan tâm và thể hiện.