HƯNG HÓA - Sau gần một tuần bị cô lập do đường đồi núi đang trong tình trạng bị sạt lở nguy hiểm và những trận mưa liên tục nhiều ngày không ngớt, sáng ngày 27.07.2018, Đức cha phụ tá Giáo phận Hưng Hóa, Anphong Nguyễn Hữu Long, đã vượt gần 20 km đường đồi núi bằng xe máy, và đi bộ nhiều giờ để đến dâng lễ, thăm hỏi cộng đoàn người H'mông thuộc giáo họ Sùng Đô, giáo xứ Vĩnh Quang, là nơi hiện đang bị thiệt hại nặng nề trong trận lũ quét sau cơn bão số 3 vừa qua.

Cùng đi với Đức cha Anphong, có cha quản xứ Giuse Nguyễn Trọng Dưỡng, cha phó Antôn Nguyễn Tân Hợi và một số tu sĩ nam nữ, giáo dân đồng hành.

Hàng chục giáo dân người H'mông đã đội mưa đi bộ vài km ra đón Đức cha cùng phái đoàn trong niềm xúc động. Nhiều người rơi lệ khi nhìn thấy vị mục tử đã cao tuổi, nhưng không quản ngại đường xá xa xôi và nguy hiểm, phải đi ủng, lội ngập bùn để đến viếng thăm đoàn chiên đang trong cơn khốn khó vì lũ quét. Gặp gỡ nhau trong hoàn cảnh đau thương này, Đức cha đã đến nắm chặt tay từng người để động viên, an ủi, giúp họ vượt qua cơn gian nan, thử thách.

Vì ngôi nhà nguyện bị đổ sập không thể sử dụng được nữa nên các vị mục tử đã dâng Thánh lễ tại một nhà giáo dân gần đó. Mặc dù điều kiện không gian chật hẹp nhưng hàng trăm giáo dân đã đến dự lễ trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng.

Sau Thánh lễ, Đức cha cùng đoàn giáo dân lên thăm ngôi nhà nguyện bị đổ nát. Ngài động viên bà con giáo dân hãy tin tưởng và trông cậy vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Đức cha đã cùng cộng đoàn cất lên những lời ca tiếng hát và Kinh Lạy Cha bằng tiếng H'mông giữa núi rừng Tây Bắc, như lời nguyện xin tha thiết dâng lên Thiên Chúa, mong Người ban cho đủ niềm tin và sức mạnh để vượt qua cơn đau thương này.

Jos. Nguyễn Tiến Hiệp

Nguồn: Giáo phận Hưng Hoá