ĐTC thay đổi giáo luật, cho phép phụ nữ lãnh thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ

12/01/2021

 Thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta

ĐTC thay đổi giáo luật, cho phép phụ nữ lãnh thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ

Hồng Thủy

Vatican News (12.1.2021) – Ngày 11/1 vừa qua Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tự sắc “Spiritus Domini” – Thần trí của Chúa, trong đó ngài thay đổi khoản giáo luật số 230 triệt 1, cho phép phụ nữ được lãnh thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ. Đức Thánh Cha xác định đây là những thừa tác vụ giáo dân mọi Ki-tô hữu đều được lãnh nhận nhờ bí tích rửa tội.

Thật ra việc phụ nữ đọc Sách Thánh trong các cử hành phụng vụ hay phục vụ bàn thờ trong vai trò giúp lễ hay thừa tác viên Thánh Thể không phải là điều mới. Thực tế là các thực hành này đã được các giám mục địa phương tại nhiều nơi trên thế giới cho phép. Tuy nhiên Đức Thánh Cha Phanxicô muốn chính thức hóa và quy định một khoản luật về sự hiện diện của phụ nữ tại bàn thờ.

Không chỉ nam giáo dân nhưng cả nữ giáo dân được tham dự thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ

Với Tự sắc “Spiritus Domini” Đức Thánh Cha sửa đổi đoạn đầu của khoản giáo luật số 230, thay vì chỉ “các giáo dân nam giới có đủ tuổi và điều kiện do nghị định của Hội đồng Giám mục ấn định, có thể lãnh tác vụ đọc sách hoặc giúp lễ, qua một nghi lễ phụng vụ đã quy định...”, thì với thay đổi này, Đức Thánh Cha quy định rằng “các giáo dân có đủ tuổi và điều kiện do nghị định của Hội đồng Giám mục ấn định, có thể lãnh nhận một cách bền vững, qua nghi lễ phụng vụ đã được thiết định các thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ”, nghĩa là các nữ giáo dân cũng có thể lãnh các thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ.

Thừa tác vụ giáo dân

Đức Thánh Cha cho biết ngài đã muốn chấp nhận những đề nghị được đưa ra trong nhiều Thượng Hội đồng giám mục; ngài xác định đây là những thừa tác vụ giáo dân mà những người lãnh nhận bí tích rửa tội được lãnh nhận, khác với thừa tác vụ chức thánh được lãnh nhận qua bí tích truyền chức.

Đồng trách nhiệm

Đức Thánh Cha cũng gửi một thư cho Đức Hồng y Luis Ladaria, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, trong đó ngài giải thích những lý do thần học đưa đến quyết định thay đổi này, trong đó có sự khẩn thiết tái khám phá sự đồng trách nhiệm của mọi người đã được chịu phép rửa tội trong Giáo hội và đặc biệt là sứ mạng của giáo dân.

Sứ vụ rao giảng Tin Mừng

Đức Thánh Cha nói rằng “quyết định trao các thừa tác vụ này cho cả phụ nữ, điều đòi hỏi sự ổn định, sự công nhận của công chúng và sự ủy thác từ phía giám mục, sẽ giúp mọi người tham gia hiệu quả hơn vào việc rao giảng Tin Mừng.” (CSR_202_2021)

Nguồn: vaticannews.va/vi  

LỊCH PHỤNG VỤ