ĐTC Phanxicô:
Người hiền lành không phải là người yếu đuối, hèn nhát
Đức Thánh Cha nhắc rằng sự giận dữ hủy hoại phá
hủy nhiều thứ; ngược lại, sự hiền lành đạt được nhiều điều. Người hiền lành thu
phục nhân tâm, cứu vãn tình bạn, bảo vệ tương quan với Thiên Chúa. Đức Thánh
Cha mời gọi các tín hữu học theo gương hiền lành và khiêm nhường của Chúa
Giêsu.
Sáng thứ Tư 19/02, Đức Thánh Cha đã có buổi tiếp kiến chung dành cho gần 8000 tín hữu hiện diện trong đại thính đường Phaolô VI, trong đó có một nhóm tín hữu đến từ Việt Nam. Bắt đầu buổi tiếp kiến, các tín hữu hiện diện nghe đoạn Kinh Thánh trích từ Thánh vịnh 37, 3.8-11: Cứ tin tưởng vào CHÚA và làm điều thiện, thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn. Dừng cơn phẫn nộ và chớ mãi nổi xung, đừng nổi giận kẻo sinh ra tội lỗi, vì bọn gian ác sẽ bị diệt trừ, còn người trông đợi CHÚA, sẽ được đất hứa làm gia nghiệp. Ít lâu nữa ác nhân sẽ chẳng còn, đến chỗ xưa cũng không tìm thấy hắn. Còn kẻ nghèo hèn được đất hứa làm gia nghiệp và vui hưởng cảnh an lạc chan hoà.
Với đoạn Thánh vịnh trên, Đức Thánh Cha bắt đầu
bài giáo lý giải thích về Mối Phúc thứ ba: “Phúc cho ai hiền lành, vì họ sẽ
được đất làm sản nghiệp.” (Mt,5,5). Người hiền lành là người bình tĩnh, đơn
giản, nhẹ nhàng, vâng phục và hòa bình, đối xử tốt với người khác và không cãi
vã với ai, được người khác quý mến và chiến thắng sự giận dữ. Đức Thánh Cha mời
gọi các tín hữu học theo sự hiền lành của Chúa Giêsu và nhắc nhở rằng miền đất
mà chúng ta cần được thừa hưởng chính là ơn cứu độ của anh chị em, trái tim,
tình thân ái, mà chúng ta có thể đạt được với sự hiền lành.
Nếu bị tấn
công, xúc phạm, chúng ta có cư xử hiền lành không?
Bắt đầu bài giáo lý, Đức Thánh Cha giải thích từ
“hiền lành”. Ngài nói: Từ “hiền lành” được sử dụng ở đây có nghĩa đen là ngọt
ngào, dịu dàng, lịch sự, không có bạo lực. Sự hiền dịu được thể hiện trong
những khoảnh khắc xung đột, nó được nhìn thấy qua cách người ta phản ứng trước
một tình huống thù địch. Bất cứ ai cũng có vẻ ôn hòa khi mọi thứ đều thanh
bình, nhưng người ta phản ứng thế nào khi ở "dưới áp lực", nếu bị tấn
công, bị xúc phạm, bị xâm hại?
Trong đoạn thư gửi tín hữu Côrintô, thánh Phaolô
nhắc lại “sự nhân từ và khoan dung của Chúa Kitô” (2 Cr 10,1). Còn thánh Phêrô
thì nhắc lại thái độ của Chúa Giêsu trong cuộc Thương Khó: Bị nguyền rủa, Người
không nguyền rủa lại, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe, nhưng một bề phó thác
cho Đấng xét xử công bằng” (1 Pr 2,23). Sự hiền lành của Chúa Giêsu được chứng
tỏ rõ ràng trong cuộc Thương Khó.
Người hiền
lành được “thừa hưởng” đất đai – trời mới đất mới
Đức Thánh Cha nhận xét: trong Kinh Thánh, từ “hiền
lành” cũng nói đến người không có sản nghiệp đất đai; và do đó điều khiến chúng
ta ngạc nhiên là Mối Phúc thứ ba nói rõ rằng những người hiền lành “sẽ được đất
làm sản nghiệp.”
Trong thực tế, Mối Phúc này trưng dẫn Thánh vịnh
37 mà chúng ta nghe khi bắt đầu bài giáo lý. Ngay cả Thánh vịnh đó cũng cho
thấy tương quan giữa sự hiền lành và sở hữu đất đai. Hai điều này, khi chúng ta
suy nghĩ về nó, dường như không tương thích. Thực tế là, sở hữu đất đai là môi
trường xung đột điển hình: người ta thường chiến đấu vì một lãnh thổ, để giành
quyền bá chủ trên một khu vực nhất định. Trong các cuộc chiến, người mạnh nhất
chiếm ưu thế và chinh phục các vùng đất khác.
Tiếp tục bài giáo lý, Đức Thánh Cha nói: Nhưng
chúng ta hãy xem xét kỹ động từ được sử dụng để chỉ sự sở hữu của những người
hiền lành: họ không chinh phục đất đai, nhưng "thừa hưởng" nó. Trong
Kinh Thánh, động từ “thừa hưởng" có nghĩa sâu hơn. Dân Chúa xem vùng đất
của Israel, Đất Hứa, là tài sản thừa kế. Miền đất đó là một lời hứa và một món
quà dành cho Dân của Thiên Chúa, và trở thành dấu chỉ của một điều lớn lao và
sâu sắc hơn là một lãnh thổ đơn giản. Có một “miền đất” – theo cách chơi chữ -
là Nước Trời, là miền đất mà chúng ta hành trình hướng về đó: trời mới và đất
mới chúng ta đang đi đến (x. Is 65,17;
66,22; 2 Pr 3,13; Kh 21,1).
Người hiền
lành không hèn nhát, yếu đuối
Do đó, người hiền lành là người "thừa
hưởng" điều lớn lao nhất của các lãnh thổ. Họ không phải là kẻ hèn nhát,
"kẻ yếu đuối", người tìm thấy một đạo đức thu mình lại để tránh xa rắc
rối. Hoàn toàn khác hẳn! Họ là người đã nhận được một gia tài và không muốn
phân tán nó. Người hiền lành là môn đệ của Chúa Kitô, người đã học cách bảo vệ
một miền đất khác. Họ bảo vệ sự bình an của mình, bảo vệ mối quan hệ của mình
với Thiên Chúa và bảo vệ những ơn sủng của Ngài, giữ gìn lòng thương xót, tình
huynh đệ, niềm tin, hy vọng. Bởi vì những người hiền lành là những người có
lòng thương xót, có tình huynh đệ, tin tưởng và là những người có niềm hy vọng.
Hiền lành
quy tụ, còn giận dữ chia cách
Đức Thánh Cha nhắc đến tội tức giận: Ở đây chúng
ta phải đề cập đến tội tức giận, một phong trào bạo lực mà tất cả chúng ta đều
biết động lực của nó. Ai không có đôi lần tức giận? Tất cả đều có. Chúng ta
phải đảo ngược Mối Phúc và tự hỏi mình một câu hỏi: với sự tức giận, chúng ta
đã phá hủy bao nhiêu thứ? Chúng ta đã mất bao nhiêu thứ? Một khoảnh khắc tức
giận có thể phá hủy nhiều thứ; bạn mất kiểm soát và không đánh giá điều gì thực
sự quan trọng và bạn có thể phá hỏng mối quan hệ với một người anh em, đôi khi
không thể chữa lành được. Vì giận dữ, nhiều anh em không nói chuyện với nhau
nữa, họ xa cách nhau. Sự hiền lành quy tụ, còn giận dữ chia cách.
Hiền lành
xây dựng tình thân, chiếm được trái tim người khác
Ngược lại, người hiền lành chinh phục nhiều thứ.
Sự hiền lành có khả năng chiến thắng trái tim, cứu vãn tình bạn và nhiều hơn
thế nữa, bởi vì những người tức giận nhưng sau đó bình tĩnh lại, suy nghĩ lại
và hối hận, và như thế, với sự hiện lành, nó có thể được xây dựng lại.
Miền đất
đẹp nhất cần được chinh phục
"Vùng đất"
cần chinh phục với sự hiền lành chính là ơn cứu độ của người anh em mà Tin Mừng
thánh Mátthêu nói đến: "Nếu người anh em của bạn lắng nghe bạn, bạn sẽ có
được người anh em của mình" (Mt 18,15). Không có vùng đất nào đẹp hơn trái
tim của người khác; không có lãnh thổ nào đẹp hơn cần thu được được hơn là sự
bình yên tìm thấy với một người anh em. Đó là mảnh đất cần thừa kế với sự hiền
lành!
Hồng Thủy
Nguồn: Vatican News Tiếng Việt