ĐTC gửi sứ điệp video tới Hội nghị về bảo vệ trẻ em của các Giáo hội Trung và Đông Âu

20/09/2021



ĐTC GỬI SỨ ĐIỆP VIDEO TỚI HỘI NGHỊ VỀ BẢO VỆ TRẺ EM
CỦA CÁC GIÁO HỘI TRUNG VÀ ĐÔNG ÂU

 Ngọc Yến

Vatican News (20.9.2021) - Trong sứ điệp video gửi đến Hội nghị Quốc tế về bảo vệ trẻ em và người lớn dễ bị tổn thương của các Giáo hội Trung và Đông Âu, Đức Thánh Cha nói đến những sai lầm trong quá khứ, nhưng trên hết, khuyến khích các tham dự viên đọc những sai lầm này để mở ra những chân trời mới, cần thiết cho đời sống tương lai của Giáo hội.

Hội nghị Quốc tế về bảo vệ trẻ em và người lớn dễ bị tổn thương của các Giáo hội Trung và Đông Âu  được tổ chức tại Warsaw, Ba Lan, từ ngày 19 đến 22/9. Trong cuộc gặp gỡ này, các giám mục, linh mục, bề trên các dòng tu và các chuyên gia thảo luận về đề tài “Sứ vụ chung của chúng ta là bảo vệ các trẻ em của Thiên Chúa”.

Trong sứ điệp video gửi đến Hội nghị này, Đức Thánh Cha nói rằng, cuộc khủng hoảng lạm dụng tính dục do các thành viên Giáo hội gây ra là một “đổ vỡ rất nghiêm trọng”, chúng ta đang tìm kiếm câu trả lời thích đáng bắt đầu từ việc khiêm tốn lắng nghe các nạn nhân, tìm sự thật và cầu xin sự tha thứ. Ngài bảo đảm sự gần gũi với các tham dự viên bởi vì, “anh chị em không phải là những người đầu tiên thực hiện các bước cần thiết này, và cũng không phải là những người cuối cùng trong thời gian khó khăn này. Tôi đảm bảo anh chị em không đơn độc”.

Nhắc lại bài phát biểu cách đây hai năm, 2019, tại Hội nghị thượng đỉnh của các Chủ tịch Hội đồng Giám mục, Đức Thánh Cha nói: “Tôi khuyến khích anh chị em lắng nghe tiếng kêu của các nạn nhân và cùng dấn thân trong các cuộc thảo luận. Vì đây là trách nhiệm của chúng ta, điều thực sự ảnh hưởng đến tương lai của Giáo hội ở Trung và Đông Âu”.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha chỉ ra rằng: “Nhận ra những sai lầm và thất bại có thể làm cho chúng ta cảm thấy dễ bị tổn thương và yếu đuối, điều đó là chắc chắn. Nhưng đó cũng có thể là thời điểm của ân sủng, mở ra những chân trời mới của yêu thương và phục vụ lẫn nhau. Nếu chúng ta nhận ra lỗi lầm, chúng ta sẽ không có gì phải sợ hãi, bởi vì nơi chúng ta được dẫn đến sẽ có Chúa ở đó”.

Đức Thánh Cha kết thúc sứ điệp với lời mời gọi các giám mục, linh mục, tu sĩ và các chuyên gia trở thành những khí cụ khiêm tốn của Chúa, phục vụ các nạn nhân bị lạm dụng, nhìn nhận họ như những người bạn đồng hành và những người nắm giữ vai chính của một tương lai chung. Tất cả chúng ta cần phải học hỏi lẫn nhau để trung thành và kiên vững hơn, cùng nhau đối diện với những thách đố trong tương lai.

 Nguồn: vaticannews.va/vi/

LỊCH PHỤNG VỤ