ĐHY Charles Bo khẳng định: Chúa Giêsu kiên nhẫn chờ đợi chúng ta trong Bí tích Thánh Thể

09/09/2021

 

Ngày Thứ tư của Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế tại Budapest, Hungary

ĐỨC HỒNG Y CHARLES BO KHẲNG ĐỊNH: CHÚA GIÊSU KIÊN NHẪN CHỜ ĐỢI CHÚNG TA TRONG BÍ TÍCH THÁNH THỂ

WHĐ (09.9.2021) - Đức Hồng y Charles Maung Bo của Myanmar đã nói với những tham dự viên tại Đại hội Thánh Thể Quốc tế hôm thứ Tư rằng điều quan trọng là phải noi gương sự kiên nhẫn của Chúa Giê-su trong bối cảnh đầy thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra.


Đức Hồng y người Myanmar Charles Maung Bo phát biểu tại Đại hội Thánh Thể Quốc tế ở Budapest, Hungary, ngày 8 tháng 9 năm 2021./ Daniel Ibáñez / CNA.

“Hãy nhìn vào thế giới và cuộc sống của chính chúng ta. Con người hiện đại đang trải qua một cơn lốc xoáy của thời đại. Con người ngày nay lúc nào cũng thấy rất vội vàng. Người ta sống gấp rút mọi lúc. người tha thấy bồn chồn lo âu. Người ta muốn mua sắm nhiều hơn, tiêu thụ nhiều hơn, ” Đức Hồng Y Charles Bo nói vào hôm mùng 8 tháng 9 vừa qua.

"Con người thấy không hạnh phúc. Họ im tiếng. Họ không thể chờ đợi. Tốc độ, tốc độ là giá trị số một hiện nay. Làm chậm thì coi như hỏng, lãng phí thời gian”.

“Nhưng Chúa Giêsu vẫn chờ đợi con người. Chúa đến với chúng ta chỉ vì Ngài yêu thương chúng ta”.

Đức Hồng Y Charles Bo đã trình bày trong khoảng một giờ về đề tài “Sự kiên nhẫn thiêng liêng trong Bí tích Thánh Thể” vào ngày thứ ba của buổi chia sẻ giáo lý tại Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52 ở Budapest.

Đức Hồng y nói: “Thời gian không phải là một món hàng; nó là một sự hiệp thông của con tim. Chúa Giêsu kiên nhẫn chờ đợi con người trong Bí tích Thánh Thể ”.

Đức Hồng Y nói thêm, mỗi người được sinh ra từ "sự hy sinh kiên nhẫn vĩ đại", của một người phụ nữ chờ đợi sự chào đời của đứa con. “Cuộc sống không phải là một nhà hàng thức ăn nhanh; đó là một cuộc hành hương trong kiên nhẫn. Internet tốc độ cao có thể kết nối những chiếc điện thoại thông minh; nhưng chỉ có sự kiên nhẫn mới kết nối những trái tim lại với nhau”.

Vị hồng y thuộc Dòng Salêdiêng 72 tuổi này đã gọi đại dịch COVID-19 là “người thầy khó tính về sự kiên nhẫn”.

Đức Hồng Y nói: "Đại dịch COVID đã dạy chúng ta đức tính này một cách đau đớn nhất."

“COVID đã cướp đi của chúng ta Thánh lễ Chúa Nhật, Thánh Thể, nguồn gốc và đỉnh cao của đời sống thiêng liêng của chúng ta. Nó đã mang lại những thách thức về thiêng liêng và tình cảm con người. Nhưng thông qua bóng tối này, Chúa đã và đang làm việc để giúp chúng ta có được sự kiên nhẫn giữa mối đe dọa hiện hữu (existential) này ”.

“Kiên nhẫn là một trong những đức tính tuyệt vời của truyền thống Ki-tô giáo… Hãy kiên nhẫn vì Cha trên trời của chúng ta là đấng đầy sự kiên nhẫn,” Đức Hồng y thúc giục.

Đức Hồng y Charles Bo, Tổng Giám mục của Tổng Giáo phận Yangon, nói rằng tại quê hương Myanmar, Giáo hội đã được “thử thách qua sự kiên nhẫn của mình”, đặc biệt là trong sáu tháng qua với “những thách thức liên tiếp chồng chất lên nhau” của “COVID, đảo chính, sự sụp đổ của nền kinh tế, và biến đổi khí hậu”.

“Người Công giáo đã phải chịu đựng rất nhiều. Các nhà thờ của chúng tôi đã bị tấn công. Nhiều người của chúng tôi đang tị nạn trên chính mảnh đất quê hương,” ngài nói.

Sau ngày mùng 1 tháng 2, cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar, Đức Hồng Y Charles Bo ủng hộ bất bạo động trong phong trào biểu tình và kêu gọi người Công giáo giúp đỡ những người đau khổ và không ngừng cầu nguyện cho hòa bình.

Đức Hồng Y Charles Bo từng là đại diện Đức Thánh Cha tại Đại hội Thánh Thể Quốc tế trước đó ở Philippines vào năm 2016.

“Tôi thực sự cảm thấy Đại hội Thánh Thể này là điểm khởi đầu của việc chữa lành toàn cầu,” Đức Hồng Y Charles Bo nói trong bài chia sẻ của mình.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tham dự đại hội để dâng thánh lễ bế mạc vào Chúa nhật. Ngài sẽ là vị giáo hoàng đầu tiên tham gia Đại hội Thánh Thể Quốc tế kể từ năm 2000.


Đức Tổng Giám mục người Ba Lan Stanisław Gądecki hướng đầu buổi cầu nguyện buổi sáng tại Đại hội Thánh Thể Quốc tế ở Budapest, Hungary, ngày 8 tháng 9 năm 2021. Daniel Ibáñez / CNA.

Đức Tổng Giám mục Stanisław Gądecki, chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan, đã bắt đầu các sự kiện của đại hội vào ngày thứ 4 của đại hội, tức là hôm 8 tháng 9, với một bài suy niệm về sự ra đời của Đức Trinh nữ Maria.

Các thánh lễ đã được cử hành tại một số nhà thờ ở Budapest như một phần của chương trình đại hội vào hôm thứ Tư.

Đức Hồng Y Robert Sarah, cựu tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích của Vatican, dự kiến sẽ dâng Thánh lễ tại Nhà thờ Các Thánh Thiên thần ở Gazdagrét và một Thánh lễ theo nghi thức Byzantine được cử hành tại Vương cung thánh đường Thánh Stephanô.


Một Thánh lễ theo nghi lễ Byzantine được cử hành tại Thánh đường Thánh Stephanô, Budapest, Hungary, vào ngày 8 tháng 9 năm 2021. Daniel Ibáñez / CNA.

Duc Trung Vu, CSsR theo Catholic News Agency (08.9.2021)

LỊCH PHỤNG VỤ