CUỐN TIỂU SỬ MỚI VỀ
ĐỨC NGUYÊN GIÁO HOÀNG BIỂN ĐỨC XVI
G. Trần Đức Anh OP
Cuốn tiểu sử mới
dầu 1.184 trang về Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16 đã được xuất bản hôm
4-5-2020 nhân dịp ngài mừng sinh nhật thứ 93.
Tác phẩm này ký giả Peter Seewald người Đức biên soạn trong 5 năm qua và mang tựa đề “Đức Biển Đức 16 - Một Cuộc Sống” (Benedikt XVI. - “Ein Leben”).
Ấn bản tiếng Anh
sẽ được ấn hành ngày 17-11 năm nay và theo dự kiến sẽ có các ấn bản khác tại
Italia, Pháp, Ba Lan, Tây Ban Nha.
Đức nguyên
Giáo Hoàng Biển Đức 16 sinh tại miền Bavaria nam Đức, làm giáo sư thần học tại
nhiều đại học ở Đức, rồi được ĐGH Gioan Phaolô 2 bổ nhiệm làm TGM giáo phận
Munich và Freising năm 1977. 5 năm sau đó, ĐHY Ratzinger được mời về Roma làm Tổng
trưởng Bộ giáo lý đức tin. Ngày 19 tháng 4 năm 2005, ngài được bầu làm Giáo
Hoàng. Tháng 2 năm 2013, ngài từ nhiệm và sống ẩn dật trong Đan viện Mẹ Giáo Hội
ở Nội thành Vatican.
Ký giả Peter Seewald
Ký giả Peter
Seewald năm nay 65 tuổi đã từng thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn Đức Joseph
Ratzinger / Biển Đức 16 và đã xuất bản thành những cuốn sách quốc tế thuộc loại
được bán chạy nhất. Ký giả này muốn đích thân đến gặp Đức nguyên Giáo Hoàng để
trao tặng sách, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 93 của Người vào ngày 16-4-2020,
và kỷ niệm 15 năm ngài được bầu làm Giáo Hoàng ngày 19-4-2005, nhưng vì đại dịch
Covid-19, dự án này không thực hiện được, nên ông đã gửi sách về Vatican cho Đức
Biển Đức 16.
Quyền lực quỷ vương đe dọa Giáo Hội
Một bản tiếng Đức của cuốn tiểu sử này đã được
gửi trước cho tạp chí trực tuyến LifeSiteNews ở Mỹ. Trong một bài giới thiệu cuốn
sách mới, tạp chí này nhấn mạnh rằng Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16 đã ví sự
ưu thắng của “hôn nhân đồng phái” và “phá thai” trên thế giới hiện nay với “quyền
lực tinh thần của Ngụy Kitô” tức là Quỷ Vương. Đức Biển Đức 16 nói: “Cách đây
100 năm, mọi người đều cho là điều vô lý khi nói về hôn nhân đồng phái. Ngày
nay nếu có ai chống đối hôn nhân đồng phái thì bị xã hội lên án và loại trừ...
Cũng vậy đối với phá thai và việc chế tạo con người trong phòng thí nghiệm... Xã
hội ngày nay đưa ra một thứ “kinh tin kính” chống Kitô giáo và nếu người nào chống
lại “kinh tin kính” mới này thì bị xã hội lên án và tuyệt thông... Vì thế, điều
dĩ nhiên là người ta sợ thứ quyền bính tinh thần ấy của Quỷ Vương. Do đó cần phải
có sự trợ lực của lời cầu nguyện để toàn thể giáo phận và Giáo Hội hoàn vũ có
thế chống lại quyền lực ấy”.
Bài phỏng vấn cuối cùng
Trong phần phụ
trương của cuốn tiểu sử, ký giả Seewald có đăng lại cuộc phỏng vấn cuối cùng với
Đức Biển Đức 16 hồi mùa thu năm 2018, trong đó Đức nguyên Giáo Hoàng nhận định
rằng những đe dọa thực sự đối với Giáo Hội và sứ vụ Phêrô không đến từ bên
trong Vatican, như Vatileaks (những vụ lấy trộm tài liệu mật của Tòa Thánh và
phổ biến), nhưng đe dọa đó đến từ chế độ độc tài của những ý thức hệ duy nhân bản
trên thế giới... Ai chống lại chế độ độc tài này có nghĩa là họ không được sự đồng
thuận rộng lớn trong xã hội”. Trong bối cảnh đó, Đức Biển Đức 16 đề cập đến "Ngụy
Kitô” hay Quỷ Vương. Ngài nói: Giáo Hội Công Giáo dạy rằng trước khi Chúa Kitô
tái lâm trong vinh quang, Giáo Hội sẽ trải qua thử thách cuối cùng, làm rúng động
đức tin của nhiều tín hữu... Sự lừa đảo tột độ về tôn giáo là sự lừa đảo của Quỷ
Vương, một thứ chủ thuyết ”ngụy cứu thế” qua đó con người tự tôn vinh mình thay
vì Thiên Chúa và Đấng Cứu Thế đã nhập thể làm người...
Trưng dẫn tiên báo của Đức TGM Fulton
Sheen
Đức Biển Đức 16 cũng nhắc lại rằng: "Đấng Đáng
Kính Đức TGM Fulton Sheen, trong một bài giảng truyền thanh hồi năm 1947 đã mô
tả Ngụy Kitô hay Quỷ Vương như một "Nhà đại nhân đạo”: Chúa chúng ta đã cảnh
giác chúng ta rằng Quỷ Vương sẽ rất giống Ngài, đến độ nó đánh lừa được cả những
người được tuyển chọn... Nó sẽ đội lốt Nhà Đại nhân đạo, nói về hòa bình, thịnh
vượng và đời sống sung mãn, không phải như phương thế dẫn chúng ta đến cùng
Thiên Chúa, nhưng như những mục tiêu tự chúng. Nó sẽ viết những cuốn sách trình
bày ý tưởng mới về Thiên Chúa để thích ứng với lối sống của dân chúng. Nó sẽ
làm cho người ta tin vào chiêm tinh học để quy trách tội lỗi chúng ta cho các
vì sao. Nó sẽ giải thích tội lỗi theo tâm lý như sự đè nén tính dục, làm cho
người ta xấu hổ nếu những người khác bảo rằng họ không có cái nhìn cởi mở và tự
do... Nó sẽ đồng hóa sự bao dung với thái độ dửng dưng đối với điều phải và điều
trái...” (LifeSiteNews 1-5-2020)
Bác bỏ những giải thích sai trái
Một điểm khác
trong cuốn tiểu sử Đức Biển Đức 16 cũng được giới báo chí đặc biệt chú ý là
trong cuộc phỏng vấn cuối cùng dành cho ký giả Seewald hồi mùa thu năm 2018, Đức
nguyên Giáo Hoàng mạnh mẽ chống lại lập trường của những người trách cứ ngài,
vì sau khi từ chức, mà còn xen mình những cuộc tranh luận công khai. Ngài gọi
đó là ”một sự xuyên tạc sự thật với ác ý”, và ngài nhận định rằng có những người
muốn bóp nghẹt tiếng nói của ngài. Những lời xuyên tạc đó phần lớn đến từ Đức.
Ngài nói: "Tôi không muốn phân tích những lý do thực sự qua đó người ta muốn tiếng
nói của tôi phải im bặt”.
Trong bối cảnh
này, Đức Biển Đức 16 cũng chống lại những giải thích sai trái về việc ngài từ
chức, và ngài lập lại lý do đã từng nêu lên nhiều lần là vì tình trạng sức khỏe
không để cho ngài tiếp tục sứ mạng, đặc biệt trong đó có các cuộc tông du tại
nước ngoài, như Ngày Quốc Tế giới trẻ tại Brazil từ ngày 23 đến 28-7 cùng năm
2013. Thực tế là trong cuộc viếng thăm tại Mexico và Cuba trước đó, ngài đã rất
mệt mỏi rồi.
Tương quan tốt đẹp với ĐTC Phanxicô
Về tương quan với
ĐTC Phanxicô, Đức nguyên Giáo Hoàng nói là ngài cảm tạ Chúa vì "sự quan tâm nồng
nhiệt của ĐGH Phanxicô đã cho ngài thực hiện ý tưởng một nguyên Giáo Hoàng, một
Giáo Hoàng về hưu." Từ cuộc gặp gỡ đầu tiên sau khi Đức Phanxicô được bầu làm
Giáo Hoàng hồi năm 2013, "có một tình bạn đặc biệt giữa hai người, một tình bạn
không những tồn tại, mà còn tăng trưởng”.
Nguồn: vaticannews.va/vi