CÙNG NHAU BƯỚC ĐI TRÊN CÙNG MỘT CON ĐƯỜNG:
CÔNG NGHỊ TÍNH THEO
QUAN ĐIỂM ĐẠI KẾT
Ngọc Yến
Vatican News (25.1.2021) – Nhân dịp Tuần Cầu nguyện cho sự Hiệp nhất
Kitô hữu, Đức Hồng y Kurt Kock, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các Kitô
hữu đã có bài tham luận với tựa đề “Cùng nhau bước đi trên cùng một con đường:
Công nghị tính theo quan điểm đại kết”.
Hành trình tiến tới một kỷ niệm lớn
Trong bài tham luận, trước hết, Đức Hồng y Kurt
Kock hướng mọi người đến một sự kiện lớn trong tương lai, từ đó có những định
hướng cho hành trình đại kết: Vào năm 2025, các Giáo hội Kitô sẽ kỷ niệm 1700
năm công đồng đại kết đầu tiên trong lịch sử Giáo hội, diễn ra tại Nicea vào
năm 325.
Theo Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các
Kitô hữu, sự kiện quan trọng này chắc chắn cũng được ghi dấu bởi nhiều yếu tố lịch
sử. Trước hết cần nhớ rằng công đồng được hoàng đế Constantino triệu tập. Điều
này chỉ có thể hiểu được khi xem xét bối cảnh lịch sử, cụ thể là vào thời điểm
đó đã nổ ra một cuộc tranh cãi dữ dội trong thế giới Kitô giáo về cách tuyên
xưng đức tin vào Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa.
Trong cuộc tranh cãi này, hoàng đế nhận thấy một
mối đe dọa nghiêm trọng cho việc củng cố thống nhất đế chế. Vì muốn thống nhất
các phe đối lập, hoàng đế đã triệu tập công đồng đại kết đầu tiên tại thành phố
Nicêa ở Tiểu Á. Kết quả là Kinh Tin Kính Nicêa đã trở thành nền tảng đức tin
chung của Kitô giáo. Ngày nay, Kinh Tin Kính của công đồng vẫn còn giá trị cho
sự hợp nhất tất cả các Giáo hội Kitô, và tầm quan trọng đại kết của nó là rất lớn.
Trên thực tế, hành trình hiệp nhất của Giáo hội bao hàm một sự nhất trí về các
nội dung cốt yếu của đức tin, một sự nhất trí không chỉ giữa các Giáo hội ngày
nay, mà còn với Giáo hội trong quá khứ và trên hết, với nguồn gốc tông đồ của
Giáo hội. Do đó, kỷ niệm 1700 năm của Công đồng Nicêa sẽ là một cơ hội tốt để
tưởng nhớ công đồng này trong sự hiệp thông đại kết và để suy tư một cách mới mẻ
về việc tuyên xưng đức tin Kitô học.
Công nghị tính (sinodalità) như một thách đố đại
kết
Mở rộng giá trị của Công đồng Nicêa cho công cuộc
đại kết, Đức Hồng y Kurt Kock nhấn mạnh: Công đồng Nicêa cũng có liên quan lớn
về mặt đại kết theo một quan điểm khác. Nó cung cấp tài liệu về cách thức Giáo
hội giải quyết các vấn đề gây tranh cãi và được thảo luận mang tính công nghị
trong một công đồng. Trong tiếng Hy Lạp “công nghị tính” có nghĩa là “cùng nhau
đi trên một con đường”. Theo nghĩa Kitô giáo, từ này biểu thị cuộc hành trình
chung của những người tin vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã tự mặc khải mình là “Con
đường”, và chính xác hơn là “đường, sự thật và sự sống” (Ga 14, 6). Do đó, Kitô
giáo tiên khởi được gọi là “Con đường” và các Kitô hữu, những người theo Đức
Kitô là Đường, được gọi là “thuộc về Con Đường này”. Theo nghĩa này, “Giáo hội”
là một tên chỉ “một con đường chung”, và Giáo hội và công nghị là đồng nghĩa. Từ
“công nghị tính” cũng cổ xưa và cơ bản như từ “Giáo hội”.
Do đó, công đồng Nicêa đánh dấu sự khởi đầu của
hình thức công nghị - có giá trị đối với Giáo hội hoàn vũ - được áp dụng cho
quá trình ra quyết định. Đây là một điều ghi nhận khác có tầm quan trọng cơ bản
theo quan điểm đại kết, được thể hiện qua hai tài liệu quan trọng gần đây: Ủy
ban Đức tin và Hiến chế của Hội đồng Đại kết các Giáo hội đã xuất bản “nghiên cứu
Giáo hội trên Con đường của một Tầm nhìn Chung”. Trong đó, tuyên bố về Giáo hội
học theo quan điểm đại kết: Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, toàn thể
Giáo hội là công nghị, ở mọi cấp độ của đời sống Giáo hội. Mầu nhiệm đời sống
Ba Ngôi Thiên Chúa được phản ánh với vai trò là công nghị tính (sinodalità) hay
đoàn thể tính (conciliarità). Quan điểm này cũng được Ủy ban Thần học Quốc tế
chia sẻ trong tài liệu công nghị tính trong đời sống và sứ mạng của Giáo hội. Ủy
ban khẳng định rằng đối thoại đại kết đã tiến tới điểm có thể nhận ra trong
công nghị tính một chiều kích mặc khải về bản chất của Giáo hội.
Lắng nghe Chúa Thánh Thần
Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các Kitô hữu
cho biết, về phần Đức Thánh Cha Phanxicô, trong tinh thần đại kết này, Ngài
cương quyết đi theo con đường công nghị. Tuy nhiên, ngay từ đầu, Đức Thánh Cha
không quan tâm nhiều đến các cơ cấu và thể chế nhưng quan tâm đến chiều kích
tinh thần của công nghị tính, trong đó vai trò của Chúa Thánh Thần và cùng lắng
nghe Thánh Thần có tầm quan trọng cơ bản: Chúng ta lắng nghe, chúng ta thảo luận
theo nhóm, nhưng trên hết chúng ta chú ý đến những gì Thánh Thần nói với chúng
ta.
Từ đây, chúng ta cũng có thể hiểu được sự khác
biệt giữa công nghị tính và dân chủ nghị viện, điều mà Đức Thánh Cha nhấn mạnh.
Trong khi tiến trình dân chủ chủ yếu xác định tính đa số, công nghị tính là một
sự kiện thiêng liêng nhằm đạt được sự nhất trí bền vững và thuyết phục trên con
đường phân định, xác tín đức tin và hiệu quả là lối sống của cá nhân Kitô hữu
và cộng đoàn Giáo hội. Do đó, thượng hội đồng không phải là một nghị viện, nơi
đàm phán, thương lượng hoặc thỏa hiệp được sử dụng để đạt được sự đồng thuận,
nhưng phương pháp duy nhất của thượng hội đồng là mở lòng ra đón nhận Chúa
Thánh Thần, với lòng can đảm của các tông đồ, với sự khiêm nhường của Tin Mừng
và lời cầu nguyện tin cậy; để Ngài hướng dẫn chúng ta.
Từ những điều vừa được nói, có thể dễ dàng hiểu
rằng đối với Đức Thánh Cha, ưu tiên là làm sao Giáo hội Công giáo là một cộng
đoàn cùng nhau bước đi, và Giáo hoàng không ở một mình trên Giáo hội; nhưng ở
bên trong như một người đã được rửa tội trong số những người đã được rửa tội và
bên trong Giám mục đoàn như Giám mục trong số các Giám mục, được gọi đồng thời
- với tư cách là Người kế vị Tông đồ Phêrô - để lãnh đạo Giáo hội Roma và các
Giáo hội địa phương trong tình yêu thương.
Do đó, những nỗ lực thần học và mục vụ nhằm xây
dựng một Giáo hội mang đặc tính công nghị có ảnh hưởng sâu sắc đến đại kết, như
Đức Thánh Cha nhấn mạnh với nguyên tắc cơ bản của đối thoại đại kết, bao gồm việc
trao đổi các hồng ân, nhờ đó chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau. Việc trao đổi
này chủ yếu liên quan đến việc chấp nhận những gì Chúa Thánh Thần đã gieo trong
các Giáo hội khác cũng như một hồng ân cho chúng ta. Theo nghĩa này, chúng ta
những người Công giáo, khi đối thoại với các anh em Chính thống, chúng ta có cơ
hội học hỏi thêm điều gì đó về ý nghĩa của đoàn thể tính của Giám mục và kinh
nghiệm của họ về công nghị tính. Vì điều này liên quan đến chủ đề trung tâm của
đối thoại Công giáo-Chính thống, cần phải làm rõ thêm chiều kích đại kết của
công nghị tính trên cơ sở của cuộc đối thoại quan trọng này.
Công nghị tính và quyền tối thượng trong đối thoại
Công giáo-Chính thống giáo
Trong cuộc đối thoại này, một bước quan trọng đã
được thực hiện trong hội nghị toàn thể của Ủy ban Hỗn hợp Quốc tế được tổ chức
tại Ravenna vào năm 2007, nơi tài liệu về các kết quả của Giáo hội học và giáo
luật về bản chất bí tích của Giáo hội đã được phê chuẩn.
Cái nhìn thần học về các từ ngữ được làm rõ:
“đoàn thể tính” và “quyền bính”, “công nghị tính” và “quyền tối thượng”. Công
nghị tính và quyền tối thượng được thực hiện ở ba cấp độ cơ bản của đời sống
Giáo hội; và phụ thuộc lẫn nhau ở mọi cấp độ của đời sống Giáo hội, theo nghĩa
là quyền tối thượng phải luôn được hiểu và thực hiện trong khuôn khổ của công
nghị tính và đoàn thể tính trong khuôn khổ của quyền tối thượng. Ủy ban tin tưởng
rằng những suy tư được trình bày về chủ đề hiệp thông Giáo hội là một tiến bộ
tích cực và ý nghĩa trong cuộc đối thoại, và là một cơ sở vững chắc để thảo luận
trong tương lai về vấn đề quyền tối thượng ở cấp độ phổ quát của Giáo hội.
Hòa giải đại kết giữa công nghị tính và quyền tối
thượng
Cần phải có sự sẵn sàng học hỏi từ cả hai phía.
Một mặt, Giáo hội Công giáo phải nhận ra rằng trong cuộc sống và trong các cơ cấu,
Giáo hội chưa phát triển mức độ công nghị tính có thể có và cần thiết về mặt thần
học, và mối liên hệ đáng tin cậy giữa nguyên tắc phẩm trật và nguyên tắc cộng
đoàn-công nghị sẽ ủng hộ tiến bộ đối thoại đại kết với Chính thống. Việc củng cố
đặc tính công nghị chắc chắn phải được coi là đóng góp quan trọng nhất mà Giáo
hội Công giáo có thể thực hiện trong việc công nhận đại kết của quyền tối thượng.
Về phía các Giáo hội Chính thống, thay vào đó,
chúng ta có thể mong đợi rằng, trong cuộc đối thoại đại kết, họ sẽ nhận ra rằng
quyền tối thượng ở cấp độ phổ quát không chỉ là khả thi và hợp pháp về mặt thần
học mà còn cần thiết. Căng thẳng nội bộ Chính thống giáo, nổi lên một cách đặc
biệt rõ ràng vào dịp Đại hội đồng Crete năm 2016, phải làm cho chúng ta hiểu sự
cần thiết phải xem xét một sứ vụ hiệp nhất cũng ở cấp độ phổ quát của Giáo hội,
rõ ràng không nên giới hạn ở quyền tối thượng danh dự đơn giản, nhưng nó cũng
nên bao gồm các yếu tố pháp lý.
Bản chất Thánh Thể của công nghị tính và quyền tối
thượng
Liên quan đến Thánh Thể của công nghị tính và
quyền tối thượng, Đức Hồng y cho rằng: Người Công giáo coi quyền tối thượng của
Giám mục Roma như một hồng ân Chúa ban cho Giáo hội của Người, và do đó, cũng
như một sự ban tặng cho toàn thể Kitô hữu trên con đường hiệp nhất. Giáo hội,
được quan niệm như một mạng lưới cộng đoàn Thánh Thể trên toàn thế giới, cần một
sự phục vụ đắc lực cho sự hiệp nhất ngay cả ở cấp độ phổ quát. Quyền tối thượng
của Giám mục Roma, như Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI đã chỉ ra, phải được
hiểu bắt đầu từ Thánh Thể.
Công nghị tính có nguồn gốc và đỉnh cao là sự
tham dự tích cực và có ý thức vào cộng đoàn Thánh Thể và do đó thể hiện một chiều
kích thiêng liêng cơ bản. Thực tế là các Thượng hội đồng giám mục thường khai mạc
với việc cử hành Thánh Thể và với việc nghi thức tôn vinh Tin Mừng, như đã được
quy định trong quá khứ, bởi các công đồng Toledo vào thế kỷ VII cho đến Nghi thức
Giám mục năm 1984.
Truyền thống công nghị của Kitô giáo bao gồm một
di sản phong phú cần được phục hồi. Việc Đức Thánh Cha Phanxicô quyết định dành
Thượng Hội đồng Giám mục vào năm 2022 cho chủ đề công nghị tính là một dấu hiệu
hùng hồn: “Vì một Giáo hội công nghị: hiệp thông, tham dự và truyền giáo”. Thượng
hội đồng này sẽ không chỉ là một sự kiện quan trọng trong Giáo hội Công giáo,
nhưng nó sẽ chứa đựng một thông điệp đại kết quan trọng, vì công nghị tính là một
vấn đề cũng thúc đẩy đại kết, và thúc đẩy nó đi vào chiều sâu.
Nguồn: vaticannews.va/vi