Covid-19: Niềm vui khi Thánh lễ cộng đồng được cử hành trở lại

11/05/2020


COVID-19: NIỀM VUI KHI THÁNH LỄ CỘNG ĐỒNG
ĐƯỢC CỬ HÀNH TRỞ LẠI

Mục vụ Truyền Thông Hạt Xóm Mới

WGPSG – “Thật bồi hồi, xúc động khi - sau 6 tuần lễ tạm ngưng Thánh lễ cộng đồng - cha con lại được sum họp hiệp dâng Thánh lễ, được hạnh phúc bên Chúa và bên nhau”.

Đó là tâm tình của cha Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới, khi ngài chủ tế Thánh lễ vào lúc 4g15 thứ Bảy 9.5.2020 tại nhà thờ Hà Đông.

Thánh lễ

Nhớ lại, theo thông báo của Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn (TGM), các Thánh lễ trong Tổng Giáo phận (TGP) đã tạm ngưng từ 16g ngày 26.3.2020. Và Thánh lễ trực tuyến đầu tiên của TGP đã được linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc cử hành lúc 5g30 thứ Bảy 28.3.2020 tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. Chia sẻ Tin Mừng theo Thánh Gioan (Ga 7,40-53), cha Bảo Lộc nói:

“Chúng ta hãy xin Thánh Thần của Chúa giúp chúng ta nhận ra sự hiện diện và tác động của Chúa ở mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh và mọi người. Trong hoàn cảnh này, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, chúng ta xin Chúa giúp chúng ta trở thành người môn đệ của Chúa, luôn biết ‘xin vâng’, kết hợp tiếng ‘xin vâng’ của mình với tiếng ‘xin vâng’ của Chúa Giêsu, tiếng ‘xin vâng’ của Mẹ Maria, hầu mang lại bình an, ơn giải thoát và cứu độ cho thế giới hôm nay”.

Thời gian tạm ngưng hiệp dâng Thánh lễ cộng đồng tuy không dài nhưng cũng khiến đời sống tâm linh bị hụt hẫng. Lòng khao khát được tham dự Thánh lễ và rước lễ ấm cúng bên cạnh nhau khiến các tín hữu nhớ nhà thờ, nhớ các vị mục tử và nhớ Thánh lễ sum họp êm đềm.

Về phần mình, các vị mục tử cũng nhớ và lo lắng cho đời sống đức tin của giáo dân, như linh mục Gioan Bt. Vũ Mạnh Hùng - chánh xứ Hà Đông kiêm Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới - nhận định:

“Sáng nay, ngày 9.5.2020, tôi thật xúc động khi cầm chìa khóa ra mở cửa nhà thờ, để đón bà con tiến vào nhà Chúa hiệp dâng Thánh lễ vào lúc 4g15. Sau 6 tuần ‘cách ly’, nay cha con mới sum họp hiệp dâng Thánh lễ, được hạnh phúc bên Chúa và bên nhau. Sự bồi hồi đan xen sự hân hoan và phấn khởi đã ùa vào trong tôi, khi cả cộng đoàn hát vang bài ca nhập lễ ‘Chúng con về nơi đây…’.

Vâng, không vui sướng sao được, khi thấy các cha cùng bà con giáo dân trong giáo hạt Xóm Mới luôn nhắc nhớ nhau siêng năng cầu nguyện, làm Tuần Cửu Nhật, tham dự trực tuyến các Thánh lễ online của TGP, buổi cầu nguyện trực tuyến tại đền Thánh Phêrô với Đức Giáo hoàng, Thánh lễ tại Linh đài Đức Mẹ La Vang, và cộng tác với xã hội thực hiện các biện pháp cách ly, giúp đỡ người nghèo dưới nhiều hình thức… để xin Chúa sớm giải thoát chúng ta khỏi đại dịch.

Hôm nay, đại dịch tương đối được kiểm soát ở Việt Nam, chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa đã thương dân tộc Việt Nam nói chung và Giáo hội Việt Nam nói riêng. Cảm ơn mọi người đã hy sinh, cộng tác dưới nhiều lãnh vực, góp phần kiểm soát và đẩy lùi dần đại dịch Covid-19…”

Thật vậy, sau thời gian xa cách các sinh hoạt phụng vụ cộng đồng, các mục tử và cộng đoàn dân Chúa đã vỡ òa niềm vui và hạnh phúc. Từ sáng sớm ngày 9.5.2020, tiếng chuông các nhà thờ trong giáo hạt Xóm Mới đã ngân vang reo vui trở lại, báo hiệu mọi việc đạo đức trở lại bình thường. Một dấu ấn chưa từng có và thật khó quên trong nhiều thập kỷ qua.

Để chuẩn bị cho Thánh lễ cộng đồng đầu tiên trở lại này, các mục tử và thành viên các Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMVGX) đã tích cực chuẩn bị mọi việc. Ông Giuse Trần Ngọc Lâm, Thư ký HĐMVGX Nữ Vương Hòa Bình cho biết:

“Sau những ngày khắc khoải chờ đợi, tối ngày 8.5.2020, các thành viên HĐMVGX đã chuẩn bị với những công việc vệ sinh cơ bản nơi cung thánh, nhà thờ, phân công giáo khu trực nhật… Rồi niềm vui vỡ òa, khi - sau 6 tuần im tiếng - những hồi chuông đã ngân vang để mời gọi cộng đoàn đến hiệp dâng Thánh lễ lúc 4g30 ngày 9.5.2020 như thường lệ với hơn 100 giáo dân. Và cũng thật xúc động trước hình ảnh mọi người đến nhà thờ lau chùi bàn thờ, cung thánh, cửa và nền nhà thờ… để buổi chiều cùng ngày, đón tiếp giáo dân đến tham dự Thánh lễ lúc 17g30.”

Cũng vậy, ông Giuse Kiều Ngọc Quyến, thành viên HĐMVGX Lam Sơn tâm sự:

“Vâng phục lệnh của Đức TGM Giuse, giáo xứ Lam Sơn đã tạm ngưng Thánh lễ cộng đồng từ chiều ngày 26.3.2020. Gia đình tôi cảm thấy hụt hẫng và nuối tiếc vì không được rước lễ mỗi ngày. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đại dịch, sự vâng phục với lý trí hiểu biết thấu đáo, cũng là một cách giữ đạo, nên gia đình tôi sốt sắng ‘tham dự’ Thánh lễ trực tuyến mỗi ngày. Nay những khó khăn, thử thách tương đối đã qua đi. Mọi người được đến nhà thờ tham dự Thánh lễ. Tôi rất vui mừng, phấn khởi và từ nay sẽ tham dự Thánh lễ, các giờ đạo đức thật sốt sắng, không hời hợt, chiếu lệ như trước nữa.”

Chị Maria Phạm Thị Vượng - ca trưởng ca đoàn Ánh Sáng 3 của Hội Con Đức Mẹ giáo xứ Hoàng Mai - bồi hồi nói:

“Các ca viên đều rất buồn và rất nhớ Thánh lễ vì cả một thời gian dài không được hiệp dâng Thánh lễ cùng cha xứ và cộng đoàn. Nay các Thánh lễ được tổ chức lại, mọi ca viên đều phấn khởi và sẽ hăng say tập luyện để dâng lời ca tiếng hát thật sốt sắng cùng với cộng đoàn.”

Bác ái yêu thương

Trong những ngày vừa qua, hưởng ứng chương trình chung tay lan tỏa yêu thương do Đức TGM Giuse Nguyễn Năng phát động, các linh mục, giáo dân, các đoàn thể Công giáo, các cơ sở từ thiện, bác ái… đã chia sẻ gạo và tiền cho những người khó khăn không phân biệt tôn giáo, trong và ngoài giáo xứ dưới nhiều hình thức…

Anh Giuse Trần Hiến Đạt, thuộc giáo xứ Hà Đông, đang khi đi phát cơm cho người nghèo trong khu vực Xóm Mới, cho biết:

“Bản thân tôi đang bị ung thư và không thể làm việc nặng được, nên gần 4 năm nay, tôi tình nguyện mang cơm từ thiện - do Nhà An dưỡng Phát Diệm Xóm Mới tổ chức - đến các hộ nghèo mỗi trưa thứ Ba, Năm, Bảy hằng tuần. Và tôi thấy chính trong hoàn cảnh giãn cách, bà con khu xóm trở thành gần gũi, cảm thông, hiểu nhau và sống chân thành, đoàn kết và giúp đỡ nhau nhiều hơn. Trong mùa dịch, tuy bếp ăn tạm ngưng nhưng tôi vẫn chuyển mì gói, gạo... của quý ân nhân đến gần 300 hộ nghèo. Hôm nay, khi đi phát cơm cho bà con, tôi sẽ thông báo cho bà con tin vui, là Thánh lễ tại các giáo xứ đã trở lại bình thường, để mọi người biết và đến tham dự Thánh lễ.”

Để kết

Thật trùng hợp, Thánh lễ trực tuyến cuối cùng sau đợt tạm ngưng Thánh lễ cộng đồng vừa qua - diễn ra lúc 5g30 thứ Bảy 9.5.2020 tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn - lại cũng do linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc cử hành. Trong bài giảng, cha Bảo Lộc chia sẻ:

“Trong thời gian qua, chúng ta đã đáp lời ‘xin vâng’ để cùng với Giáo hội và xã hội ngăn ngừa được dịch bệnh Covid-19. Chính khi không còn được tham dự Thánh lễ cộng đồng, chúng ta đã nhận ra rằng, Hội Thánh tại gia lại được triển nở, và gia đình trở nên đền thờ cho Thiên Chúa ngự đến. Thiên Chúa đã đến và chúng ta đã nhận biết Ngài, để cùng với mọi người trong gia đình xích lại gần nhau, siêng năng cầu nguyện, thực thi bác ái, lan tỏa yêu thương đến với mọi người… hầu xứng đáng là môn đệ của Chúa Kitô.”

Ngồi suy nghĩ và liên kết những sự kiện xảy ra trong thời gian qua, tôi cảm nhận được sự an bài của Thiên Chúa. Dịch bệnh hôm nay dù là khổ đau, nhưng lại là dịp để mọi người nuối tiếc những ân phúc mình đã được hưởng, hầu nhìn lại mà uốn nắn bản thân trở về giao hòa với Thiên Chúa, cầu xin Đấng giàu lòng thương xót thứ tha tội lỗi, từ đó, biết quảng đại tha thứ, làm hòa với nhau, mở rộng tấm lòng chăm sóc người nghèo… để Chúa Phục sinh biến đổi ta thành con người mới, thành cộng đoàn mới, cộng đoàn của Chúa Phục sinh.

Nguồn: WGPSG

LỊCH PHỤNG VỤ