Cha Moretti: Afghanistan không được chuẩn bị đối phó với Covid-19

29/03/2020

 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Cha Moretti: Afghanistan không được chuẩn bị đối phó với Covid-19

G. Trần Đức Anh, O.P.

Cha Giuseppe Moretti, thừa sai tại Afghanistan trong 25 năm, từ 1990 đến 2015, cho biết Afghanistan không được chuẩn bị để đối phó với nạn dịch coronavirus.

Campagne de désinfection et de distribution de masques et de gants à Kaboul, le 23 mars 2020 | ANSA, 28/03/2020

Tính đến ngày 26/3/2020, cả nước Afghanistan có 94 người bị coronavirus.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Fides của Bộ truyền giáo, truyền đi hôm 26/3 vừa qua, cha Moretti, thừa sai dòng thánh Barnabê, nói: “Các cơ cấu y tế của Afghanistan không có khả năng đương đầu với đại dịch như Covid-19. Trong lúc này, thậm chí cả Âu Mỹ cũng bị khó khăn, vì thế chúng ta có thể tưởng tượng điều gì có thể xảy ra trong một tình trạng như Afghanistan hiện nay: ngoại trừ tại các thành phố, các cơ cấu y tế hiện nay rất thiếu thốn tại nước này, và khách quan cũng khó áp dụng, thậm chí cả việc thông báo về tất cả các biện pháp an ninh như chúng ta đang thấy ở Italia. Thật là một công trình lớn nếu người ta ngưng được hoạt động của một làng để đưa các đồ cứu trợ tới đó. Tôi khó lòng tưởng tượng nổi một thủ đô Kabul hoàn toàn bị phong tỏa”.

Thêm vào những khó khăn về y tế, theo cha Moretti, Afghanistan còn phải đương đầu với tình trạng bấp bênh của chính phủ: đang có sự tranh giành, song đấu, giữa tổng thống tân cử Ashraf Ghani, và đối thủ của ông là Abdullah Abdullah. Cả hai đều tự tuyên bố mình thắng cử trong các cuộc bầu cử mới đây. Cha nói: “Tôi tự hỏi ai sẽ đưa ra những quyết định nếu có cuộc khủng hoảng về y tế. Hy vọng là đứng trước khủng hoảng như thế, cả hai có thể tìm được một giải pháp đồng thuận. Ngoài ra chúng tôi cũng hy vọng phe Taleban có tình nhân đạo tối thiểu để việc cứu trợ và săn sóc các bệnh nhân có thể tiến hành được”.

Cách đây ít ngày, phong trào Taleban tuyên bố sẽ không ngăn cản các nhân viên của các tổ chức quốc tế chống dịch Covid-19 lan tràn tại Afghanistan.

Theo tổ chức Sức khỏe thế giới OMS, tính đến ngày 26/3, đã có 34 người bị lây nhiễm coronavirus tại Afghanistan, trong đó có hai nhà ngoại giao, bốn binh sĩ Italia”. (Fides 26-3-2020)

Nguồn: Đài Chân lý Á Châu

LỊCH PHỤNG VỤ