Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn: Hành trình lan tỏa yêu thương

14/06/2021


CARITAS TỔNG GIÁO PHẬN SÀI GÒN: HÀNH TRÌNH LAN TỎA YÊU THƯƠNG

Têrêsa Ngọc Thủy
Caritas Sài Gòn, 09/6/2021

WGPSG (14.6.2021) – Làn sóng thứ 4 của dịch Covid-19 xuất hiện và đang gây xáo trộn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế cũng như tinh thần của mọi người dân, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Caritas Sài Gòn (TGP) với hành trình Lan Tỏa Yêu Thương luôn thao thức đồng hành với những hoàn cảnh và mảnh đời khó khăn ấy giữa cơn đại dịch.


Trong những ngày qua, Caritas TGP đã liên đới, chia sẻ những phần quà khẩn cấp là gạo và chút tiền cho hơn 1.150 gia đình khó khăn trong địa bàn thành phố; hỗ trợ khẩn cấp gạo và khẩu trang cho một Giáo phận bạn; và cũng đang kết nối với Tổ chức Saigon children's Charity (SCC) để quan tâm đến hơn 110 hộ nghèo thuộc khu vực phong tỏa Gò Vấp và 193 gia đình thuộc khu vực Quận 8, trong đó có 400 em độ tuổi học sinh cấp I, cấp II và một số em thiếu nhi. Các hộ khó khăn đó được hỗ trợ về vật chất như gạo, nhu yếu phẩm và có thêm món ăn tinh thần như: sách, truyện giáo dục và quà trò chơi phù hợp lứa tuổi cho các cháu thiếu nhi trong những ngày giãn cách xã hội.

Hiện nay, Caritas TGP đang thực hiện sứ mệnh của mình là YÊU THƯƠNG, CHIA SẺ VÀ LIÊN ĐỚI, luôn đón nhận sự chung tay góp sức của các ân nhân để trở nên trung gian BÁC ÁI cho những mảnh đời kém may mắn, hỗ trợ khẩn cấp chút tiền, chút gạo, hoặc những gói nhu yếu phẩm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong khu phong tỏa, khu xóm rác….nhằm phần nào giúp họ vượt qua giai đoạn đặc biệt này.


Đợt Covid -19 lần thứ 4 xuất hiện, với ngôn ngữ của thời đại 4.0, người ta nói: “Covy - Em đã trở lại và lợi hại hơn xưa”. Thật vậy, nó đã đến làm hại nền kinh tế, tổn thương đến tinh thần, mang lại những cảm giác và cung bậc khác nhau cho con người: lo âu, hoang mang, hụt hẫng, bệnh tật, chết chóc…. Lo âu vì sợ không biết lúc nào mình bị gọi tên là F0, F1, F2, hay F3! Hoang mang vì không biết lúc nào nhà mình, khu phố mình, giáo xứ mình…bị phong tỏa. Hụt hẫng vì giãn cách xã hội, con người cũng bị giãn cách tương giao với nhau, gặp gỡ trao đổi bị giới hạn, công việc bị ảnh hưởng, đi lại cũng hạn chế.


Tình cảnh chung của mọi người là thế, nhưng đối với những anh chị em nghèo thì lại càng khó khăn hơn: thất nghiệp không ai thuê mướn, bán rong không người mua, chạy xe không có khách, ve chai không đi nhặt được…trong khi còn phải lo toan với bao nhiêu chi phí cho đời sống gia đình: Tiền đâu đóng tiền điện? Tiền đâu trả tiền nhà thuê? Tiền đâu cho bữa cơm mỗi ngày …?

Người Việt mình hay nhắc bảo nhau: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”; hay “lá lành đùm lá rách”. Tình làng nghĩa xóm là mối keo sơn vốn có từ lâu trong máu của người Việt, hay giúp đỡ, hay chia sẻ, hay cảm thông và hay quan tâm. Nghĩa cử ấy thật trân quý và lan rộng mỗi khi người hàng xóm của mình gặp khó khăn.


Chúa Giêsu dạy chúng ta: “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu”. (Mt 25, 40 -45). Vâng, chúng con đang ý thức bổn phận mình là người Kitô hữu, là người Caritas, cần phải thực thi Yêu Thương và Bác Ái, cùng chung tay với các ân nhân, với những tấm lòng hảo tâm, để anh chị em có hoàn cảnh khó khăn luôn cảm nhận được tình yêu của Chúa qua tha nhân trong cơn dịch bệnh này: “Khi người nghèo kêu lên và Chúa đã lắng nghe” (TV 85).

Nguyện xin Tình Yêu nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu đốt lên ngọn lửa Caritas trong tâm hồn chúng con, để ngọn lửa ấy tuôn chảy qua từng suy nghĩ, ánh mắt, đôi tay, đôi chân của chúng con đến những người đang cần giúp đỡ.



Caritas TGP Sài Gòn ước mong cộng đồng cùng Lan Tỏa Yêu Thương và trở nên khí cụ bác ái, trung gian chuyển cầu của Tình Yêu Chúa cho con người ngày hôm nay.

Nguồn: tgpsaigon.net  

LỊCH PHỤNG VỤ