THANH HÓA - “Cha ơi cứu con với!... Cha ơi cho con ghé thuyền với!... Con nhịn đói từ sáng đến giờ cha ơi!…” - Những tiếng kêu day dứt xé lòng ấy đã khiến chúng tôi không khỏi ngậm ngùi và đau xót trước cảnh chạy lũ của bà con giáo dân tại giáo xứ Phong Ý, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa), nơi lũ lụt đang càn quét cách hãi hùng và có thể được coi là trận lũ lịch sử.

Chỉ trong vòng nửa tháng trời, hai trận lũ liên tiếp đã xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhất là các vùng lưu vực sông Mã và sông Bưởi. Do lượng mưa lớn diễn ra trong nhiều ngày cộng với việc xả lũ của trạm thủy điện Trung Sơn nơi đầu nguồn, thuộc huyện Mường Lát nên nước lũ dâng lên rất nhanh, và quá bất ngờ khiến bà con nơi đây trở tay không kịp.

Đỉnh lũ tại Cẩm Thủy lần này đã vượt trận lũ lịch sử năm 2007. Giáo Xứ Phong Ý là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất. Con đường dẫn vào nhà thờ nước ngập cao lên đến mái nhà và chảy xiết như một con sông. Khắp cả vùng chìm trong biển nước. Nhà thờ Phong Ý là nơi cao nhất trong làng mà nước cũng đã ngập đến vài ba mét. Bà con giáo dân phải sơ tán về nhà xứ để tránh lũ. Nhiều người phải trèo lên mái nhà hoặc sân thượng để chờ thuyền tới cứu.

Ngay khi lũ lụt xảy ra, cha xứ Giacôbê Mai Văn Toản cùng hai cha phó Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Văn Đông, cha xứ  Ngọc Đường Phaolô Đinh Tiến Thảo cùng với các thầy và ban hành giáo đã dầm mình trong nước để đưa bà con về nhà xứ trú ngụ, lo cơm nước cũng như chăm sóc các nhu cầu khác.

Trước tình hình này, cha Phaolô Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Ủy Ban Bác Ái - Caritas Thanh Hóa, cùng với phái đoàn của Ban đã thay mặt Đức cha Giuse, chủ chăn giáo phận và mọi thành phần đến thăm hỏi, chia sẻ quà cứu trợ và động viên bà con đang gặp nạn tại đây. Đoạn đường từ Tòa Giám mục lên đến Phong Ý chỉ có 70 km, bình thường chỉ đi hết khoảng hơn 1 tiếng lái xe, nhưng lúc lũ lụt như thế phải mất 7 tiếng đồng hồ lặn lội. Đoàn đã phải chuyển hướng và dừng lại ba chặng loay hoay để tìm đường đi. Vì lý do cầu cống bị sạt lở và nước ngập đường ngăn lối khiến mọi người phải thuê thuyền bơi trên đường phố để có thể vào được nhà thờ nơi có đông đảo bà con đang trú ngụ.

Qua trò chuyện với các cha và bà con giáo dân nơi đây, cũng như những gì chứng kiến, chúng tôi không khỏi chạnh lòng cảm thương trước sự thiệt hại to lớn mà mọi người đang gánh chịu. Cơn lũ xảy ra quá bất ngờ và nước dâng quá nhanh, quá mạnh nên đa số người dân trong vùng chỉ kịp chạy thoát thân. Mọi thứ của cải đã bị cơn lũ cuốn trôi và ngập chìm trong nước.

Trước cảnh tượng bi đát này, chúng tôi như cảm thấy bất lực. Nhưng trong giờ phút khó khăn nguy hiểm đó, lại bắt gặp được sự tín thác, hi sinh và lòng nhiệt thành thật đáng khâm của các cha, những người thay mặt Chúa đang chăm lo cho giáo dân nơi đây. Qua chia sẻ của một số giáo dân, được biết các cha, các thầy và ban hành giáo đã ròng rã hai ngày quên ăn quên uống, dầm mình trong nước lũ để lo lắng giúp đỡ cho dân. Nhờ sự hi sinh quảng đại của các ngài nên người già và trẻ em đã được đưa đến nơi an toàn và được chăm sóc chu đáo, đến nay chưa có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra.

Ngoài giáo xứ Phong Ý, trận lũ lần này cũng đang hoành hành tại một số giáo xứ như Nhân Lộ, Vân Lung, Quần Xá và Đa Lộc. Nhiều ngôi làng đã bị nhấm chìm trong nước lũ. Nhà cửa, hoa mầu, súc vật và của cải của người dân bị thiệt hại nặng nề. Vì vậy, trong những ngày này Ủy Ban Bác ái xã hội Giáo phậnThanh Hóa cùng với các cha xứ nơi bị lụt đang cố gắng hết sức để cứu trợ cho bà con trong vùng lũ.

Xin mọi người hãy thêm lời cầu nguyện và đặc biệt hãy chung tay cứu giúp để phần nào xoa dịu bớt những khó khăn và mất mát mà bà con trong vùng lũ đang phải gánh chịu!

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ với văn phòng UB Bác Ái Caritas giáo phận Thanh Hóa theo số điện thoại: 0975369436 hoặc email:

caritasgpthanhhoa@gmail.com

BBT

Nguồn: Caritas Thanh Hóa