CÁC NHÀ TỔ CHỨC HY VỌNG CUỘC VIẾNG THĂM CỦA ĐTC
CỦNG CỐ ĐỨC TIN CHO MỘT SLOVAKIA BỊ TỤC HÓA

Hồng Thủy

Vatican News (30.7.2021) - Ngày 29/7/2021 ,cha Martin Kramara, phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Slovakia, đã nói với các nhà báo rằng: tín hữu Công giáo và những người ngoại đạo đều đang chờ đợi chuyến thăm Slovakia từ ngày 12 đến 15/9 của Đức Thánh Cha, và cha hy vọng, Đức Thánh Cha tập trung vào việc thúc đẩy đức tin của người dân địa phương.

Theo cha Kramara, sẽ rất hữu ích nếu Đức Thánh Cha khuyến khích người dân Slovakia trong đức tin, nếu ngài nói về Chúa Kitô. “Ngài là đại diện của Chúa Kitô trên mặt đất và ngài đang mang sự hiện diện của Chúa đến giữa chúng ta. Toàn đất nước đã, đang nói về Đức Giáo hoàng trước chuyến viếng thăm, nhưng cũng nói về Thiên Chúa. Điều này đã trở thành một chủ đề”.

Khích lệ người dân trong đức tin

Cha nói thêm rằng, sự khích lệ là đặc biệt cần thiết sau đại dịch, bởi vì việc các nhà thờ đóng cửa trong ba hoặc bốn tháng cao điểm của đại dịch đã gây nên “nhiều thất vọng”; các giáo dân chia sẻ với ngài lòng biết ơn của họ về những nỗ lực dâng Thánh lễ trực tuyến, nhưng cũng thất vọng khi “quỳ trước nhà thờ không giống với quỳ trước màn hình”. Mặt khác, nhiều người ở Slovakia vẫn còn sợ hãi virus này, và vẫn chưa trở lại tham dự Thánh lễ.

Người dân đang tìm kiếm điều gì đó để tin, điều gì đó để tin tưởng. Do đó, theo cha Karama, Đức Thánh Cha cần đến và nói về Chúa Kitô, về Thiên Chúa.

Slovakia có khoảng 65% trong số 5 triệu dân xưng mình là Công giáo. Đây là một đất nước theo truyền thống Công giáo, ngay cả khi có những thách thức của thế giới thứ nhất vào thời điểm này khi nước này trở thành một quốc gia giàu có hơn. Lòng đạo đức của dân chúng suy giảm; số người tham dự lễ Chúa Nhật ít đi so với cách đây 20 năm. Do đó, cha Karama hy vọng Đức Thánh Cha sẽ chú trọng đến việc khích lệ người dân trong đức tin của họ. 

Đức Thánh Cha được người dân Slovakia yêu mến

Cha Karama cũng nhận định rằng, bất chấp sự khác biệt về văn hóa giữa các nền văn hóa Mỹ Latinh và Slovakia, “Đức Giáo hoàng Phanxicô được yêu mến rộng rãi trong cả nước, và tất cả mọi người, kể cả các phương tiện truyền thông nhà nước đang nói về ngài. Có một sự nhiệt tình dễ nhận thấy, ngay cả với những người không có đức tin; họ đánh giá cao thông điệp và cách sống khiêm tốn của ngài, luôn cố gắng gần gũi mọi người”.

Chính quyền Slovakia đã thông báo, chỉ những ai đã tiêm đủ liều vắc-xin mới được tham dự các sự kiện của Đức Giáo hoàng. Quyết định của Bộ trưởng Y tế nhằm kiềm chế làn sóng thứ 3 của đại dịch Covid. (Crux 29/07/2021)

 Nguồn: vaticannews.va/vi/