Các lãnh đạo tôn giáo của Ấn Độ bắt đầu chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của ĐTC

27/11/2021

ĐTC tiếp Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ ngày 30/10/2021

CÁC LÃNH ĐẠO TÔN GIÁO CỦA ẤN ĐỘ
BẮT ĐẦU CHUẨN BỊ CHO CHUYẾN VIẾNG THĂM CỦA ĐTC

 Hồng Thủy

Vatican News (27.11.2021) - Đức Tổng Giám mục Anil Joseph Thomas Couto của Delhi đã chủ trì một cuộc họp các nhà lãnh đạo tôn giáo vào ngày 22/11/2021 tại Delhi để bắt đầu việc chuẩn bị chính thức cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha, sau khi ngài nhận lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng trước.

Cuộc họp mặt của các nhà lãnh đạo tôn giáo tập trung vào chủ đề “cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa và bản ngã của con người”, những lời mà Đức Thánh Cha Phanxicô gợi ý như cách thế mà tất cả mọi người phải xây dựng mối quan hệ.

Thúc đẩy tình huynh đệ; hòa hợp tín ngưỡng

Umer Ahmed Ilyasi, lãnh đạo của Tổ chức Imam Toàn Ấn Độ nói rằng: “Người dân Ấn Độ nên thực hiện nỗ lực phi thường và kịp thời này của Thủ tướng để thúc đẩy tình huynh đệ trong quốc gia của chúng ta. Tôi cảm ơn Đức Giáo hoàng đã chấp nhận lời mời đến thăm đất nước của chúng tôi”.

Đức Tổng Giám mục Couto phát biểu trong cuộc họp rằng, cuộc họp các nhà lãnh đạo của các tín ngưỡng khác nhau trước chuyến thăm của Giáo hoàng “có ý nghĩa to lớn đối với sự hòa hợp giữa các tín ngưỡng vì hòa bình và tiến bộ của quốc gia chúng ta”.

Tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ phong trào liên tôn, ông Giani Ranjit Singh, người đứng đầu của Gurdwara Bangla Sahib ở Delhi, đã kêu gọi gia tăng mức độ khoan dung và hòa hợp trong đất nước. Ông kêu gọi mọi người “thay thế hận thù bằng tình yêu, bạo lực bằng hòa bình”.

Ấn Độ hiện có khoảng 20 triệu tín hữu Công giáo chiếm 1,5%  trong số 1,3 tỷ dân số nước này, nơi 80% theo Ấn giáo.

Tiến trình tiến đến chuyến viếng thăm "khả thể"

Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha lần này được coi là cơ hội để thay đổi mối quan hệ của Ấn Độ với Vatican sau các cuộc đàm phán thất bại cho chuyến đi của Đức Thánh Cha vào năm 2017. Năm 2016, Đức Thánh Cha “gần như chắc chắn” sẽ đến thăm Ấn Độ vào năm sau, cùng với chuyến thăm Bangladesh. Nhưng các nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo Ấn Độ đã không thuyết phục được Thủ tướng Modi, người đứng đầu một chính quyền theo chủ nghĩa dân tộc, mời Đức Thánh Cha.

Vào thời điểm chuyến thăm năm 2017 kết thúc, các quan chức của Giáo hội cho biết chính phủ Ấn Độ đã viện dẫn các vấn đề về lịch trình cho thủ tướng. Thay vào đó, Đức Thánh Cha đã đến thăm Myanmar và Bangladesh.

Giáo hoàng cuối cùng đến thăm Ấn Độ là Đức Gioan Phaolô II, người đã đến New Delhi vào năm 1999 để công bố một văn kiện của Giáo hoàng về Giáo hội ở Châu Á.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã thông báo về lời mời Đức giáo hoàng đến thăm Ấn Độ vào một ngày không xa “đã được chấp nhận một cách vui vẻ”.

Chấp nhận lời mời của Thủ tướng Modi đến thăm Ấn Độ, Đức Thánh Cha Phanxicô nói “Ngài đã cho tôi món quà lớn nhất. Tôi rất mong được đến thăm Ấn Độ”. (Licas 26/11/2021)

 Nguồn: vaticannews.va/vi/

LỊCH PHỤNG VỤ