Ít nhất 9 Giám mục qua đời vì Covid-19

23/07/2020

ÍT NHẤT 9 GIÁM MỤC QUA ĐỜI VÌ COVID-19

Văn Yên, SJ

Vatican News (22.7.2020) – Đến ngày 20/7, ít nhất trên thế giới có chín giám mục Công giáo đã qua đời vì virus corona từ khi đại dịch bắt đầu và hiện đang không ngừng lây lan, đặc biệt tại châu Mỹ.

Đức cha Henrique Soares da Costa của Brazil là vị giám mục mới nhất và là vị giám mục thứ 3 của Brazil qua đời vì Covid-19. Ngài qua đời hôm 18/7 ở tuổi 57 sau khi nhập viện trong hơn hai tuần điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt. Ngoài ra, hiện có 5 giám mục Brazil được tin là đã nhiễm virus corona.

Tại Bolivia, Đức cha Eugenio Scarpellini qua đời hôm 15/7 ở tuổi 66. Ngài là người gốc Ý và đã phục vụ tại giáo phận Bolivian trong 10 năm.

Tại Hoa Kỳ, Đức cha phụ tá Boston Emilio Allue và Đức cha Vincent Malone, phụ tá tổng giáo phận Liverpool của Anh đã qua đời do hậu quả của Covid-19. Hai Đức cha Emilio và Vincent qua đời ở tuổi 85 và 88.

Tại châu Phi, ít nhất hai giám mục đã qua đời vì coronavirus. Đức cha Gérard Mulumba của cộng hoà dân chủ Congo qua đời ở tuổi 82 và Đức cha Silas Silvius của Kenya qua đời ở tuổi 91.

Vị giám mục đầu tiên qua đời bởi đại dịch coronavirus là Đức cha Angelo Moreschi, một giám mục người Ý thuộc hạt truyền giáo đại diện Tông toà Gambella của Ethiopia. Đức cha Moreschi qua đời ở tuổi 67 tại Brescia, một thành phố thuộc vùng Bologna của Ý.

Ngoài ra, hai vị giám mục khác đã qua đời sau khi đã phục hồi từ Covid-19. Vị thứ nhất là Đức cha Giuse Chu Bảo Ngọc (Zhu Baoyu), 98 tuổi, thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ngài được cho là người già nhất sống sót sau căn bệnh này vào thời điểm 14/2, theo UCAN News. Ngài qua đời vào ngày 7/5 vừa qua. Vị thứ hai là Đức cha Moses Costa, 69 tuổi, TGM Chittagong của Bangladesh. Ngài đã phục hồi sau khi nhiễm Covid-19 và hai tuần sau, hôm 13/7, ngài đã qua đời tại bệnh viện sau một loạt các cơn đột quỵ, được cho là hậu quả của Covid-19.

Tính đến ngày 21 tháng 7, theo thống kê của đại học Johns Hopkins, đã có gần 15 triệu trường hợp được ghi nhận nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới. Và hơn 600 ngàn người đã chết vì đại dịch. (CNA 20/7/2020)

Nguồn: vaticannews.va/vi

LỊCH PHỤNG VỤ