70 NĂM PHỤC VỤ CỦA DỊCH VỤ LINH MỤC KHẨN CẤP Ở ARGENTINA

Ngọc Yến - Vatican News

Vatican News (03.11.2023) – Năm nay, Dịch vụ Linh mục Khẩn cấp ở Buenos Aires, Argentina kỷ niệm 70 năm phục vụ. Đây là dịp để các thành viên và những người đã nhận được ơn ích của dịch vụ dâng lời tạ ơn Chúa vì những hoạt động bác ái Kitô.

70 năm phục vụ với 25 ngàn đêm, trong đó có 64 ngàn bệnh nhân và gia đình họ được đồng hành. Một hoạt động rộng lớn với sự tham gia của các linh mục và giáo dân. Âm thầm và đều đặn, công việc của 40 linh mục và hơn 75 giáo dân không chỉ là cố gắng làm sao để những người sắp chết được lãnh nhận các Bí tích của Giáo hội, nhưng đàng sau đó là những câu chuyện được khép lại và cũng có những câu chuyện được mở ra, và thậm chí có những câu chuyện bất ngờ khác, với niềm vui và sự bình an của người được lãnh nhận và của người trao ban.

Dịch vụ Linh mục Khẩn cấp ra đời vào năm 1952, ở Cordoba, sau khi một bác sĩ suốt đêm không thể tìm được một linh mục để giúp đỡ mẹ mình. Chẳng bao lâu sau, Dịch vụ này cũng đã xuất hiện ở các thành phố khác ở Argentina.

Các tình nguyện viên được chia theo nhóm, mỗi nhóm gồm hai giáo dân và một linh mục phụ trách một đêm. Nhóm đến với các bệnh nhân đang được chăm sóc ở nhà, viện dưỡng lão hay bệnh viện.

Với số điện thoại được cung cấp, mỗi khi có ai đó gọi đến trung tâm, người trực điện thoại sẽ ghi lại các thông tin cần thiết và nhóm sẽ đến với bệnh nhân. Khi đến nơi, nếu bệnh nhân còn tỉnh táo thì linh mục và hai giáo dân cùng trò chuyện với bệnh nhân và gia đình. Sau đó cử hành bí tích Xức dầu Bệnh nhân cho người bệnh, cùng cầu nguyện với gia đình.

Nhiều câu chuyện cảm động đã được các tình nguyện viên kể lại trong dịp kỷ niệm 70 năm dấn thân. Ông Martin Braceras, một giáo dân nhắc đến việc cử hành lễ cưới cho hai người lớn tuổi đã sống bên nhau lâu dài, một trong hai người đang rất yếu. Trong lúc trò chuyện mọi người được biết hai ông bà chưa cử hành bí tích Hôn phối và họ luôn trì hoãn cử hành này vì một số lý do. Ngay lúc đó trước sự hiện diện của linh mục và hai giáo dân, hai ông bà đã chính thức trở thành vợ chồng theo giáo huấn của Giáo hội.

Martin nói: “Những người thân của bệnh nhân đau khổ, lo lắng, bồn chồn. Cuộc viếng thăm của chúng tôi thường được thực hiện vào ban đêm, vào những thời điểm khó khăn, mang lại rất nhiều an ủi và đồng hành. Chúng tôi cùng nhau cầu nguyện, sau đó họ bày tỏ với chúng tôi những bận tâm, lo sợ. Chúng tôi là những giáo dân cộng tác với Dịch vụ Linh mục Khẩn cấp từ lâu, từ khi 18 tuổi và chúng tôi tiếp tục dấn thân. Chúng tôi có nhiều trải nghiệm về lòng thương xót Chúa và sự chữa lành, về ơn trở lại và sự đoàn tụ của các thành viên trong gia đình”.

Cha José María Villarino, linh mục của Tổng Giáo Phận Buenos Aires kể lại những trải nghiệm đến với các bệnh nhân trong đêm, mà cha gọi là “Một Giáo hội canh thức suốt đêm”, đặc biệt trong thời đại dịch khi những hạn chế rất nghiêm ngặt được thiết lập. Trước hoàn cảnh này, các linh mục tiếp tục đồng hành với các bệnh nhân bất kể giờ nào. Cha chia sẻ: “Khi nhận được cuộc điện thoại, nhất là trong đêm tối, chúng tôi trả lời bằng những lời cầu nguyện và an ủi. Điều tốt đẹp khi phục vụ là ý thức rằng màn đêm thuộc về Thiên Chúa”. Cha giải thích đêm đây là một Giáo hội đồng hành với Chúa Giêsu đang đau khổ. Là điều được tác giả Thánh vịnh 42 bày tỏ “vực thẳm kêu gào vực thẳm”: vực thẳm của lòng thương xót Chúa mời gọi vực thẳm đau khổ. Nỗi đau được đắm chìm trong lòng thương xót Chúa, nghĩa là Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Năm 1987, khi đến viếng thăm Cordoba, Thánh Gioan Phaolô II đã nói: “Tôi biết nhờ một sáng kiến sinh ra từ thành phố này, Dịch vụ Linh mục Khẩn cấp đầu tiên đã được thành lập. Qua đó, hàng đêm, các linh mục và giáo dân trong sự tỉnh thức chờ đợi sẵn sàng ra đi đáp lại tiếng Chúa Kitô mời gọi đến với các bệnh nhân. Tôi cũng biết mẫu gương đẹp đẽ này đã được nhân lên ở nhiều giáo phận khác ở Argentina. Điều này mang lại cho tôi niềm vui lớn lao, và tôi khuyến khích anh chị em tiếp tục nỗ lực tông đồ này, qua đó mối quan tâm của Giáo hội, vốn ngày đêm canh chừng những người con túng thiếu nhất của mình, trở nên rõ ràng”.

Về phần Đức Thánh Cha Phanxicô, khi phục vụ ở Argentina, ngài cũng là thành thành viên của nhóm linh mục này.

Nguồn: vaticannews.va/vi