“Những người gần Trời xa đất” - Ngày hội Nên thánh tại Sở Kiện

08/03/2020


TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

“Những người gần Trời xa đất” - Ngày hội Nên thánh tại Sở Kiện

“Người ta thường nói người già là người gần đất xa trời. Nhưng với người công giáo, chúng ta phải nói họ là những người gần Trời xa đất” - Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse đã chia sẻ với những người cao tuổi tại Tiểu Vương Cung Thánh Đường Sở Kiện vào sáng thứ Bẩy ngày 07/3/2020, trong chương trình “Nên thánh dành cho người cao tuổi”.



Ngay từ sớm, các ngả đường dẫn về Tiểu Vương Cung Thánh Đường đã có các cụ ông, cụ bà nhịp bước tiến về nhà thờ. Những bước chân chậm rãi in đậm dấu ấn của thời gian và tuổi tác. Nhưng khuôn mặt các cụ vẫn toát lên niềm hân hoan vì được cùng quy tụ trong ngày hội ngộ, được cùng đón nhận những lời giáo huấn của người Cha chung Tổng Giáo phận.


Cùng nhau đi tham dự Thánh lễ dành cho các bậc cao niên


Trò chuyện cùng các cụ trước giờ khai mạc


Lãnh nhận Bí tích Giao hòa

Ngày “Nên thánh dành cho người cao tuổi” là chủ đề của tháng 3 trong năm sống tâm tình nên thánh của Tổng Giáo phận Hà Nội. Ngày hội ngộ lần này do giáo hạt Phủ Lý tổ chức tại giáo xứ Sở Kiện.


Lúc 9h00, cộng đoàn chào đón sự hiện diện của Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên với niềm hân hoan và tràn đầy tình gia đình giáo phận. 

Trong bài huấn dụ đặc biệt dành cho các bậc cao niên, Đức TGM Giuse đã mời gọi:

Cùng nhìn lại qua khứ, nhìn lại hành trình cuộc đời đã đi qua để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa. Hành trình cuộc đời ấy được sánh ví như một cuốn sách, mà mỗi trang được ghi lại bằng những vui buồn của cuộc sống, kể lại những kỳ công Chúa đã thực hiện trong suốt chặng đường đời.


Cùng thực thi đức yêu thương. Tuổi tác không làm cho con người mất đi khả năng yêu thương. Đặc biệt đối với các bậc cao niên, tình yêu ấy luôn được san sẻ cho con cháu, cho làng xóm, cho những người xung quanh. Đặc biệt đó là một tình yêu không còn mang tính vị kỷ, vụ lợi nhưng bao dung, chân thành và thứ tha.

Cùng nhìn lên cao, hướng về thượng giới chuẩn bị cho sự sống đời sau. Nhận thức cuộc sống này chỉ là “quán trọ”, căn nhà trên Trời mới là nơi ở vĩnh cửu. Đức TGM Giuse đã nhấn mạnh đến ý thức đảo ngược với tư duy thường nhật: “Các cụ các ông các bà không phải là những người gần đất xa trời, nhưng là những người gần Trời xa đất”.

Chia sẻ sau ngày hội ngộ, ông Mác-cô Phạm Văn Nha, giáo xứ Tràng Châu nói: Tôi đặc biệt cảm kích bởi câu nói của Đức Tổng hôm nay. Không phải những người già chúng tôi là người gần đất xa trời, mà là những người gần Trời xa đất. Điều đó giúp tôi sống sao để mình ngày một gần Trời, nghĩa là phải sống khoan dung, vị tha, thương yêu, đùm bọc, tha thứ và làm gương cho con cháu, xóm làng, cả những người lương dân.

Người cao tuổi nên thánh hằng ngày bằng việc nêu gương sáng cho các thế hệ tương lai qua việc truyền đạt đức tin, sự thánh thiện, kinh nghiệm khôn ngoan qua lời nói, việc làm, lối sống và lương tâm trung thực.

Đỉnh cao của ngày hội ngộ là Thánh lễ đồng tế lúc 10h00 do Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên chủ sự. Đồng tế trong Thánh lễ có sự hiện diện của Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, cha Tổng đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng, cha Quản hạt Phủ Lý Giuse Bùi Quang Tào, quý Cha trong và ngoài Giáo hạt, đặc biệt là sự có mặt của đông đảo các Cụ, các Ông, các Bà.

Trong Thánh lễ đặc biệt này, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện cho những bậc cao niên bị lãng quên, bị gạt ra bên lề xã hội, bị con cái bỏ rơi, ngược đãi. Xin cho họ được niềm an ủi và nhất là xin cho có nhiều cánh tay quảng đại nâng đỡ những người khổ cực và những người thiệt thòi ấy.


Chia sẻ trong bài giảng, xuất phát từ ý hướng “tỉnh thức” trong bài Tin Mừng, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ, đặc biệt là các cụ cao niên hãy luôn biết tỉnh thức để nhìn ra những dấu chỉ của Chúa trong cuộc đời, đồng thời sống tâm tình mùa Chay thánh qua những nỗ lực đổi mới cuộc đời để nên thánh mỗi ngày.

Bên cạnh đó, Đức TGM Giuse cũng cầu mong cho các bậc cao niên, sau ngày hội Nên thánh hôm nay, khi trở về cũng mang theo tâm hồn được đổi mới, luôn thanh thản, an vui với tuổi già, cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa luôn nâng đỡ và chở che. “Cả lúc con già nua da mồi tóc bạc, lạy Thiên Chúa, xin đừng bỏ rơi con” (Tv 71, 18).


Thánh lễ kết thúc trong niềm vui và tâm tình tạ ơn của cộng đoàn phụng vụ, đặc biệt là các bậc cao niên. Nguyện cầu cho hết thảy mọi người đang sống trong tuổi già được luôn an nhiên tự tại trong tình thương Thiên Chúa.

BBT WTGPHN

LỊCH PHỤNG VỤ