FABC: Hội nghị các Chủ tịch Ủy ban Giáo lý (15-18/01/2019)

21/01/2019

FABC: Hội nghị các Chủ tịch Ủy ban Giáo lý (15-18/01/2019)

 Ngày 18/01/2019, Phòng Báo chí Toà thánh đã ra Thông cáo sau đây về Hội nghị của các Chủ tịch Ủy ban Giáo lý của các Hội đồng Giám mục Á Châu với Phái đoàn của Bộ Giáo lý Đức tin tại Bangkok, Thái Lan, diễn ra trong các ngày từ  15 đến 18 tháng 1 năm 2019.

Từ ngày 15 đến 18 tháng 1 năm 2019, tại Trung tâm Mục vụ Baan Phu Waan, Bangkok, Thái Lan đã diễn ra Hội nghị giữa một Phái đoàn của Bộ Giáo lý Đức tin và các Chủ tịch Ủy ban Giáo lý, hoặc các Đại diện, của các Hội đồng Giám mục của các quốc gia Châu Á. Hội nghị được phối hợp tổ chức bởi Văn phòng Quan tâm Thần học của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC) và Bộ Giáo lý Đức tin.

Phái đoàn Toà Thánh gồm có Đức hồng y Luis F. Ladaria, SJ, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Tổng Giám mục J. Augustine Di Noia, OP, Phó Thư ký, cha Hermann Geissler, FSO, Vụ Trưởng Vụ Tín lý, và hai cha Walter Oxley, John Peter Jeromiyas, chuyên viên của Bộ. Trong ngày đầu tiên, Đức Tổng giám mục Paul Tschang In-Nam, Sứ thần Toà thánh tại Thái Lan, cùng với cha Dario Pavisa, Thư ký Toà Sứ thần Toà thánh, cũng đến tham dự Hội nghị.

Về phía các Hội đồng Giám mục Châu Á, có  các Đức hồng y: Oswald Gracias, Chủ tịch vừa mãn nhiệm của FABC; Charles Bo, tân Chủ tịch FABC; Luis Antonio Tagle, Chủ tịch Văn phòng Quan tâm Thần học FABC; Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun (Lào Campuchia) và Orlando Quevedo (Philippines); các Đức Tổng Giám mục: Peter Liu Chen-Chung (Đài Loan); Hyginus Kim Hee-joong (Hàn Quốc); Felix Machado (Ấn Độ); các Đức Giám mục: Bejoy D'Cruze, OMI (Bangladesh), Benny Travas (Pakistan), John Baptist Lee Keh-mien (Đài Loan), Joseph Abella (Nhật Bản), Adrianus Sunarko, OFM (Indonesia), Valence Mendis (Sri Lanka), Gioan Đỗ Văn Ngân (Việt Nam), Virgilio do Carmo da Silva, SDB (Timor Leste), Joseph Chusak Sirisut (Thái Lan), Felix Lian Khen Thang (Myanmar) và Joseph Guo Jincai (Trung Quốc); cùng với các linh mục: William LaRousse (Phụ tá Tổng thư ký FABC), Clarence Devadass (Thư ký điều hành của Văn phòng Quan tâm Thần học FABC), Phaolô Nguyễn Thành Sang (Việt Nam), Antony Mariyan Pereira (Đài Loan) và Zhang Qiu Lin (Trung Quốc).

Trong ngày đầu tiên, Phái đoàn của Bộ Giáo lý Đức tin đã gặp một số Giám mục và Nhà thần học của Văn phòng Quan tâm Thần học FABC trong cuộc trao đổi huynh đệ và cởi mở nhằm thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau. Đức Tổng giám mục Di Noia đã trình bày tài liệu mới đây của Bộ, Thư Placuit Deo, về một số khía cạnh của ơn cứu độ Kitô giáo, tiếp theo là một cuộc thảo luận về ý nghĩa của Placuit Deo ở châu Á. Sau đó, các nhà thần học đã trình bày cho Bộ Giáo lý Đức tin những bối cảnh và thách đố mà họ phải đương đầu khi phục vụ Giáo hội.

Hai ngày tiếp theo dành cho các cuộc trao đổi với các Đại diện của các Hội đồng Giám mục. Sau lời chào mừng của Đức hồng y Gracias, Đức hồng y Bo đã đọc Sứ điệp của Đức thánh cha Phanxicô gửi Hội nghị, trong đó Đức thánh cha nhấn mạnh rằng mục tiêu của Hội nghị là “tái khẳng định trách nhiệm chung của chúng ta đối với sự hiệp nhất và sự toàn vẹn của Đức tin Công giáo và khám phá những cách thức và phương pháp mới để làm chứng cho Tin Mừng giữa những thách đố” của vùng đất châu Á rộng lớn này – nơi nổi bật về tính đa dạng tôn giáo, ngôn ngữ và văn hoá. Nhắc lại lời mời gọi “hãy đi ra” gửi đến toàn thể Giáo hội trong Tông huấn Evangelii Gaudium, Người kế vị thánh Phêrô nói rằng ngài vui mừng khi thấy Bộ Giáo lý Đức tin tích cực trợ giúp công việc quan trọng của các Hội đồng Giám mục và đặc biệt là các Uỷ ban Giáo lý của các Hội đồng Giám mục, khi họ giúp đỡ và thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả và huynh đệ giữa các mục tử của Giáo hội tại Châu Á”.

Trong các phiên họp của Hội nghị, các tham dự viên đã suy tư về các đề tài: Vai trò và chức năng của các Uỷ ban giáo lý trong việc phục vụ đức tin Công giáo (Đức hồng y Ladaria); Ý nghĩa của Ơn cứu rỗi Kitô giáo giữa những thách đố mới ở châu Á (Đức hồng y Tagle và Đức Tổng giám mục Di Noia); Sống đức tin Kitô giáo trong bối cảnh liên tôn và đa văn hoá (Đức Tổng giám mục Machado); Truyền giáo trong bối cảnh châu Á (Đức cha Lee và Đức cha Guo).

Các bài phát biểu đã làm sáng tỏ các phương tiện thiết thực làm cho sứ điệp Phúc Âm trở nên phù hợp và hiệu quả hơn nơi lục địa rộng lớn này khi thể hiện quyết tâm hợp tác trong tình huynh đệ cho sứ mạng chung của Hội Thánh. Những trao đổi và thảo luận đã góp phần làm rõ các vấn đề và khám phá những cách sáng tạo để làm chứng cho Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Mỗi ngày, việc cử hành Thánh Thể là cơ hội để cùng nhau cầu nguyện cho Giáo hội ở Châu Á, và một cuộc gặp gỡ không chính thức vào buổi tối đã giúp củng cố mối tương quan bằng hữu. Trong suốt Hội nghị, giữa các tham dự viên luôn diễn ra bầu khí thân mật và cởi mở. Mọi người đều cảm kích về tính hiếu khách tuyệt vời của Trung tâm Mục vụ Baan Phu Waan ở Bangkok.

Hội nghị đã tạo cơ hội quý giá để tăng cường sự hợp tác giữa các Uỷ ban Giáo lý của các Hội đồng Giám mục của Châu Á, Văn phòng Quan tâm Thần học của FABC và Bộ Giáo lý Đức tin. Hội nghị cũng thúc đẩy sự hợp tác giữa các Ủy ban Giáo lý của châu lục vĩ đại này, nơi vẫn trở nên phong phú nhờ những đóng góp vô giá của Đức tin Công giáo.

(Nguồn: Bollettino, 18/01/2019)

Minh Đức

LỊCH PHỤNG VỤ