Thư mục vụ Mùa Chay 2013 của Đức giám mục giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng
gửi quý Linh Mục, Tu Sĩ Nam Nữ, Chủng sinh
và quý Ông Bà Anh Chị Em Giáo dân
Anh Chị Em rất thân mến,
Năm mới Quý Tỵ đã về với Dân tộc Việt Nam mang theo Mùa Xuân mới, trong niềm vui đón Tết cổ truyền của Dân tộc cũng là dịp Giáo hội bước vào Mùa Chay thánh. Nhân dịp Tết Nguyên Đán Quý Tỵ 2013, xin gửi tới quý Cha Tổng Đại Diện, quý Cha, thầy Phó tế, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Chủng sinh, ứng sinh và quý Ông Bà Anh Chị Em lời Chúc Mừng Năm Mới, xin Chúa ban cho chúng ta một Năm Mới tràn đầy Ơn Sủng của Thiên Chúa, luôn an khang, hạnh phúc và thịnh đạt.
1. Nhìn lại năm đã qua với tâm tình tạ ơn:
Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trong những ngày đầu Xuân Mới vì biết bao ơn lành Ngài đã ban chúng ta trong năm qua:
* Tất cả mọi thành phần Dân Chúa giáo phận đã cùng nhau tổ chức ngày Đại Hội Giới trẻ của Giáo tỉnh Hà Nội rất tốt đẹp; với dấu ấn của tinh thần hiệp nhất, yêu thương, tôn trọng, cùng nhau cộng tác góp phần làm cho ngày Đại Hội Giới trẻ của Giáo tỉnh Hà Nội có nhiều ý nghĩa, niềm vui và bình an.
* Giáo phận chúng ta đã khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 100 năm Tòa Thánh thiết lập Phủ Doãn Tông tòa Lạng Sơn-Cao Bằng. Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng là một giáo phận truyền giáo nhỏ bé với những thách đố của niềm tin và sống đạo. Nhưng trải qua dòng lịch sử 100 năm, giáo phận chúng ta đã trở nên dấu chỉ niềm hy vọng với sức sống âm thầm mãnh liệt vượt qua những thử thách khắc nghiệt nhất để trình bày giá trị đức tin Kitô giáo. Chúng ta cùng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, vì bao hồng ân Ngài đã ban cho giáo phận và mọi thành phần Dân Chúa trong suốt 100 năm đã qua.
2. Sống tinh thần Mùa Chay thánh:
Hiệp cùng Giáo Hội, chúng ta bước vào Mùa Chay, đây chính là thời gian thuận tiện với hành trình 40 ngày Chay thánh trong tinh thần Sám Hối, Canh Tân và Bác Ái; để cùng bước vào cuộc Khổ Nạn với Chúa, cùng loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại vinh quang.
Trong Sứ điệp Mùa Chay 2013 của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI với chủ đề: “Tin trong đức mến khơi lên tình bác ái”, Đức Thánh Cha đã mời gọi chúng ta: “việc cử hành Mùa Chay trong bối cảnh Năm Đức Tin cho chúng ta một cơ hội quý báu để suy niệm về mối tương quan giữa đức Tin và đức Ái: giữa việc tin vào Thiên Chúa-Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô-, và tình yêu, là hoa quả của Chúa Thánh Thần, và hướng dẫn chúng ta trên con đường hiến mình cho Thiên Chúa và tha nhân” (Sđ MC).
Đức Thánh Cha còn mời gọi chúng ta qua những thực hành trong đời sống Kitô hữu theo truyền thống lâu đời, hãy nuôi dưỡng đức Tin của chúng ta bằng việc chuyên chăm lắng nghe Lời Chúa, lãnh nhận các bí tích, tăng trưởng đức Ái và lòng mến Chúa yêu người qua những việc làm cụ thể là ăn chay, thống hối và giúp đỡ người nghèo. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta “điều quan trọng cần nhớ là công việc bác ái lớn nhất chính là việc truyền giảng Tin Mừng” (Sđ MC).
Từ Sứ điệp Mùa Chay 2013 của Đức Thánh Cha và trong tinh thần của Năm Đức Tin của Giáo Hội và Năm Thánh kỷ niệm 100 năm Tòa Thánh thiết lập Phủ Doãn Tông tòa Lạng Sơn-Cao Bằng; tôi xin mời gọi toàn thể Dân Chúa giáo phận:
* Cùng nhau học hỏi giáo huấn về đức Tin để thêm sự hiểu biết về Chúa, về Giáo Hội và về chính mình, để tăng thêm sự hiểu biết về đức Tin là một sự chọn lựa, là sự gặp gỡ với Thiên Chúa, với Giáo hội và giúp chúng ta sống trung thành hơn với ơn gọi Kitô hữu của mình.
* Như lời mời gọi của Đức Thánh Cha thì chính tình yêu thương với tha nhân là kết quả của đức Tin và đức Ái. Mỗi gia đình Công giáo nên làm chứng cho tình yêu thương bác ái với làng xóm láng giềng; mỗi Kitô hữu nên thể hiện tình bạn hữu và giúp đỡ người lân cận để làm chứng về đức Ái Kitô. Chính đời sống của chúng ta sẽ trở nên dấu chỉ truyền giảng Tin Mừng cho anh chị em lương dân.
Với tâm tình của những ngày Tết cổ truyền Dân tộc, xin cầu chúc tất cả mọi thành phần Dân Chúa một Mùa Chay thánh thiện, bác ái yêu thương và tràn đầy Hồng ân của Chúa Giêsu Kitô.
Lạng Sơn, ngày 09 tháng 02 năm 2013
+ Giuse Đặng Đức Ngân
Giám mục giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng