Thư Mục Vụ Mùa Chay 2013
Kính gửi: Quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đồng Dân Chúa giáo phận Bắc Ninh,
Nguyện xin Thiên Chúa ban cho tất cả chúng ta ơn bình an.
1. Chúng ta đang sống trong Năm Đức Tin với toàn thể Hội Thánh. Đồng thời đây cũng là năm đầu tiên giáo phận muốn áp dụng vào đời sống Thư Chung “Sống Đức Tin thể hiện bằng Đức Ái để đất chúng ta trổ sinh hoa trái”. Tôi xin gửi đến giáo phận một vài suy nghĩ nhân dịp Mùa Chay.
2. Đức Tin là một ân huệ giúp chúng ta “tìm thấy con đường, tìm ra chân lý và tìm được sự sống” nơi Chúa Giêsu Kitô. Khi Thiên Chúa dựng nên con người, mặt đất chưa có đường đi. Người ta tạo ra những con đường, nhưng phân tán thành nhiều nhánh. Chúa Giêsu đến trần gian mời gọi con người bước theo Chúa, trên con đường Giêsu: mọi người cùng tiến theo một hướng đến với Thiên Chúa là Cha. Do ảnh hưởng nguyên tội, trí khôn con người không đủ sáng suốt để thấy và sống theo chân lý. Nhiều thứ lý thuyết dẫn con người đến chỗ lầm lạc và mê muội. Chúa Giêsu đến trần gian cho chúng ta biết đâu là sự thật về vũ trụ, về con người và về Thiên Chúa. Tội lỗi xâm nhập và tràn lan trên mặt đất, đến nỗi chúng ta có cảm tưởng sự chết đang thống trị cả loài người. Chúa Giêsu đến trần gian đã chịu chết và sống lại để dùng ánh sáng sự sống xua tan bóng tối sự chết. Một nhân loại mới đang thành hình nơi Dân mới của Thiên Chúa là Hội Thánh.
3. Chúng ta cảm tạ Chúa về ơn đức tin. Tổ tiên chúng ta đã đón nhận đức tin với tấm lòng thành. Ban đầu đó chỉ là một “hạt cải bé tí” nhưng dần dần lớn lên như chúng ta thấy hiện nay. Lịch sử giáo phận là một bản tuyên xưng đức tin sống động, đặc biệt qua các chứng nhân kiên cường trong những giai đoạn khó khăn và thử thách. Chúng ta được mời gọi làm cho cây đức tin bén rễ sâu trong đời sống từng người cũng như các gia đình, từng hội đoàn cũng như các xứ họ. Tâm điểm đời sống đức tin là yêu mến. Nguy cơ lớn đối với đức tin là kiêu ngạo và ích kỷ. Nhờ đón nhận Lời Chúa và Mình Máu Chúa, chúng ta có ánh sáng và sức mạnh thực hành tinh thần Phúc Âm qua 8 mối phúc thật để chiến thắng tinh thần thế gian là 7 mối tội đầu. Như thánh Gioan Tẩy Giả, chúng ta xin ơn để mỗi ngày Đức Kitô lớn lên, còn tôi thì nhỏ lại.
4. Trong dịp Tết vừa qua, tôi đã gặp gỡ nhiều thành phần trong giáo phận, nhờ đó hiểu được hơn nguyện vọng chính đáng của Dân Chúa. Chúng ta còn thiếu nhân sự, thiếu cơ sở, thiếu các phương tiện. Tuy nhiên, chúng ta đã cố gắng làm được những gì tốt nhất cho giáo phận. Phần còn lại, chúng ta trông cậy ở Chúa. Có thể Chúa để chúng ta yếu đuối để bày tỏ quyền năng của Chúa, như thánh Phaolô nói: “Khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh” (2 Cr 12,10). Thật vậy, khi chúng ta đầy đủ, chúng ta dễ cậy vào sức mình, thậm chí không biết đến Chúa nữa. Các thánh tông đồ đều là những con người yếu đuối, nhưng các ngài đã thay đổi bộ mặt và lịch sử thế giới, dựa vào ánh sáng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Vậy cũng như thánh Phaolô, chúng ta “biết đã tin vào ai” (2 Tm 1,12), để như Mẹ Maria, chúng ta được gọi là “có phúc vì tin Chúa” (Lc 1,45).
5. Năm Đức Tin của Hội Thánh toàn cầu trùng hợp với năm con rắn ở Việt Nam. Chúng ta biết nguyên tổ thay vì tin vào Lời Chúa thì đã tin lời con rắn, do đó loài người rơi vào cảnh tội lỗi và bất hạnh. Chúng ta nên theo lời dạy của Hội Thánh học hỏi Thánh Kinh và giáo lý để bước đi trong ánh sáng thay vì sa vào cạm bẫy của rắn độc. Như Đức Thánh Cha khuyên, chúng ta hãy tập thói quen đọc kinh Tin Kính thường xuyên, một mình cũng như với gia đình hay ở nhà thờ, để ghi tâm khắc cốt những điều chính yếu trong đức tin.
6. Nguyện xin Mẹ Maria và các thánh tử đạo Bắc Ninh phù hộ chúng ta để mỗi người, mỗi gia đình, các hội đoàn, các xứ họ sống đức tin thể hiện bằng đức ái, nhờ đó đất giáo phận trổ sinh hoa trái dồi dào.
Bắc Ninh, ngày đầu mùa Chay 2013
+ Cosma Hoàng Văn Đạt SJ
Giám mục Bắc Ninh