TÒA TỔNG GIÁM MỤC HÀ NỘI
40 Phố Nhà Chung - Hà Nội
 
Ngày 18 tháng 02 năm 2012
  
THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY NĂM 2012
 
Kính gửi: Các linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và toàn thể anh chị em giáo dân trong Tổng Giáo Phận Hà Nội.
 
Kính thưa quý cha và anh chị em,
Mùa Chay năm nay chính thức bắt đầu vào ngày thứ tư Lễ Tro 22 tháng Hai. Trong 40 ngày mùa Chay, các tín hữu sẽ tận dụng thời gian và mọi phương thế của Hội Thánh để dọn mình và giúp người khác chuẩn bị đón mừng lễ Chúa Phục Sinh – cũng là lễ nhắc lại bí tích Thánh Tẩy mình đã lãnh nhận để trở thành con Chúa (Quy Luật Tổng Quát về năm phụng vụ, số 27). Điều này rất quan trọng, nhưng chúng ta lại hay quên có thể vì thiếu đào sâu đức tin và giá trị đầy đủ hồng ân làm con Chúa, hay vì lo lắng bận rộn công việc, hay cũng có thể vì đam mê theo đuổi nhiều mục đích trong cuộc sống trần thế.
Để giúp chúng ta nhớ và sống lại ơn bí tích Thánh Tẩy, Giáo Hội đề nghị chúng ta làm ba việc đạo đức truyền thống là cầu nguyện, ăn chay và sống bác ái (x. Mt 6,1-6.16-18). Riêng mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đặc biệt mời gọi chúng ta sống bác ái để chuẩn bị bước vào Năm Đức Tin là năm tập trung cho công cuộc truyền giáo và tái truyền giáo sẽ khai mạc vào ngày 11 tháng 10 năm 2012 (xem Sứ Điệp Mùa Chay năm 2012 của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, ban hành ngày 3 tháng 11 năm 2011).
Cảm hứng từ một câu trong thư Do Thái: “Chúng ta hãy quan tâm đến nhau để khích lệ nhau sống bác ái và làm việc lành” (Dt 10,24), Đức Giáo Hoàng mời gọi chúng ta bắt đầu sống bác ái và làm việc lành bằng cách tập “quan tâm đến nhau.” Thật vậy, quan tâm chẳng những là không vô tâm, vô tình trước nhu cầu của người khác, mà còn để tâm tìm hiểu con người và hoàn cảnh sống của họ, đồng thời tìm mọi cách giúp đỡ để họ được trở nên tốt hơn.
Điều đáng tiếc là xã hội hôm nay chưa quan tâm đủ tới con người, hoặc chỉ quan tâm tới một số nhu cầu trước mắt, nhưng bỏ quên những nhu cầu sâu xa hơn và căn bản hơn, như nhu cầu về đời sống đạo đức và thánh thiện. Đó là chưa kể đến tình trạng ngày nay người ta càng ít quan tâm đến người khác. Chính vì thế, mỗi người chúng ta không chỉ sống bác ái và làm việc lành, mà còn phải động viên và khích lệ nhau làm những việc ấy. Các tổ chức bác ái xã hội của giáo phận hay giáo xứ sẽ không chỉ nhiệt tâm thi hành các việc bác ái, mà quan trọng hơn với sự hướng dẫn và cộng tác đắc lực của các linh mục, còn phải khuyến khích và cổ võ nhiều người hơn dấn thân làm các công việc bác ái - làm điều gì tốt cho người khác.
Cũng như trong các mùa Chay trước, cùng với toàn thể Hội Thánh, Tổng Giáo Phận chúng ta sẽ chuẩn bị cho các anh chị em dự tòng gia nhập Giáo Hội qua các giai đoạn để lãnh nhận các bí tích Khai Tâm Kitô Giáo (Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể) vào đêm Vọng Phục Sinh. Đây chính là những anh chị em đáng được chúng ta quan tâm hơn cả trong thời gian này: quan tâm bằng cách tham gia hướng dẫn, động viên, cầu nguyện và nhất là làm gương sáng để họ có thể lãnh nhận hồng ân làm con Chúa.
Năm Đức Tin sắp được khai mạc nhắc chúng ta rằng những quan tâm, sống bác ái, và làm việc lành là yếu tố thiết yếu của công cuộc truyền giáo. Ngay từ thời Hội Thánh sơ khai, sống bác ái yêu thương là cách tốt nhất để giới thiệu Đức Giêsu Kitô và loan báo Tin Mừng của Ngài cho người khác. Các cộng đoàn Kitô đã sống yêu thương hiệp nhất đến nỗi người ta phải trầm trồ khen ngợi nên số người gia nhập Hội Thánh gia tăng (Cv 2, 44-47). Điều này càng trở nên cấp thiết, khi nhân loại trong thế giới và xã hội chúng ta hôm nay đang thiếu thốn và đói khát về nhiều phương diện, đặc biệt là tình thương. Đây chính là động lực thúc đẩy chúng ta quyết tâm thực thi bác ái nhiều hơn nữa trong mùa Chay này để chúng ta làm chứng Chúa Kitô Phục Sinh và rao giảng Ngài cho mọi người. Khi chúng ta chia sẻ đức tin với người khác thì đức tin của chúng ta được củng cố và trở nên mạnh mẽ.
Nhưng khi làm việc lành, chúng ta cần có tinh thần và thái độ bác ái thật sự như Chúa Giêsu đã dạy: “Khi bố thí, đừng khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen (...) Khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm” (Mt 6, 2-3). Để việc bác ái được làm đúng với tinh thần của Chúa Giêsu, chúng ta còn cần chay tịnh: chay tịnh không chỉ để có thêm vật chất giúp đỡ người khác, mà còn để tâm hồn được trong sáng, không còn bị vẩn đục bởi những toan tính thấp hèn. Hơn nữa bác ái gắn liền với cầu nguyện: cầu nguyện để biết Chúa muốn mình làm gì trước những người nghèo nhờ đó việc bác ái không còn là sáng kiến của chúng ta nữa, mà là chính điều Chúa muốn; cầu nguyện còn để được Chúa thêm sức mạnh thi hành việc bác ái cách trọn vẹn – nhất là trong những điều kiện và hoàn cảnh khó khăn. Như vậy, bác ái, chay tịnh và cầu nguyện là ba công việc không thể tách rời mà chúng ta cần phải làm trong mùa Chay. Vì thế, thánh Phêrô Kim Ngôn đã dạy: “Ai cầu nguyện thì cũng phải giữ chay, ai giữ chay thì cũng phải làm phúc. Ai cầu xin mà ao ước được Chúa nhận lời thì phải nghe lời người khác xin mình. Ai không từ chối lắng nghe người khác xin thì dễ dàng được Chúa lắng nghe” (Bài Giảng 43: Bài Đọc II giờ Kinh Sách thứ Ba tuần III mùa Chay).
Tóm lại, hướng đến Năm Đức Tin – Năm Truyền Giáo và Tái Truyền Giáo, trong mùa Chay thánh này Hội Thánh kêu gọi chúng ta sống lại hồng ân bí tích Thánh Tẩy và chia sẻ hồng ân này bằng những công việc bác ái với những người nghèo đói, nhất là nghèo đói đức tin, cụ thể, là cho những anh chị em dự tòng sẽ lãnh nhận bí tích Khai Tâm vào đêm Vọng Phục Sinh sắp tới. Nếu chúng ta biết hy sinh hãm mình trong chay tịnh và kết hợp với Chúa trong cầu nguyện, chúng ta mới có thể chu toàn công việc bác ái như Chúa dạy.
Cầu chúc các cha và anh chị em được cảm nghiệm dồi dào ơn trở lại và niềm hạnh phúc làm con Chúa, không chỉ trong ngày đại lễ Phục Sinh sắp tới, mà ngay từ những ngày chay thánh này.
Thân ái trong Chúa Kitô,
+ Phêrô Nguyễn Văn Nhơn
Tổng Giám Mục Hà Nội
+ Lôrenxô Chu Văn Minh
Giám Mục Phụ Tá