Thư mục vụ Mùa Chay 2012 của Đức giám mục giáo phận Thái Bình

21/02/2012

Thư mục vụ Mùa Chay 2012 của Đức giám mục giáo phận Thái Bình


Tòa Giám Mục Thái Bình
Số 6, Trần Hưng Đạo, Tp. Thái Bình
 
THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY 2012
 
 
Kính gửi :
Quý Đức Ông, quý Cha, quý Bề trên, quý Tu sỹ nam nữ, Chủng sinh và anh chị em giáo dân,
Anh chị em thân mến,
 
1. Ngày Thứ Tư Lễ Tro (22.02.2012) sắp tới, cùng với anh chị em tín hữu khắp nơi trên thế giới, Giáo phận chúng ta bước vào Mùa Chay Thánh, mùa hồng ân, mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng, hối cải và giao hoà với Thiên Chúa.
Thật vậy, Mùa Chay là mùa kiểm điểm bản thân, hối cải, từ bỏ nếp sống ích kỷ, giao hòa với Thiên Chúa và tha nhân qua Bí Tích Sám Hối, xưng thú tội lỗi của mình.
Xin các Cha sốt sắng tổ chức tuần tĩnh tâm giúp giáo dân thống hối và tạo điều kiện thuận lợi để mọi tín hữu được lãnh nhận ơn giao hoà với Chúa trong mùa Phục sinh.
2. Năm Thánh Giáo phận Thái Bình, Kỷ Niệm 75 năm thành lập đang bước vào những tháng cuối cùng. Nhìn lại chặng đường dài 75 năm qua, mọi người thấy rõ Chúa đã thương ban cho Giáo phận biết bao ơn lành. Cách riêng các chứng nhân anh dũng, các bậc tiền nhân kiên trung, các mục tử tài đức, các giáo hữu nhiệt thành, ngày đêm miệt mài phục vụ Chúa và Giáo Hội, mặc cho muôn vàn đau thương thử thách. Nhờ đó mới có được Giáo phận như ngày hôm nay. 
Suốt năm qua, Giáo phận đã cử hành nhiều đại lễ, để tạ ơn Chúa, Đức Mẹ và các Thánh; đồng thời bày tỏ lòng biết ơn với các bậc tiền nhân, các ân nhân còn sống hay đã qua đời. Năm thánh Giáo phận sẽ bế mạc vào dịp đại lễ kính thánh Giuse Thợ, thứ ba ngày 01.05.2012 tại Tòa Giám Mục Thái Bình.
3. Để đánh dấu 75 thành lập và hướng đến tương lai tươi sáng đầy hứa hẹn của Giáo phận, dịp lễ bế mạc Năm Thánh 01.05.2012 này, Giáo phận sẽ đặt viên đá khởi công tái thiết xây dựng lại Ngôi Nhà Chung Giáo Phận. Gọi là Ngôi Nhà Chung Giáo phận thật là ý nghĩa và đúng với bản chất, mục đích của nó, là ngôi nhà của mọi người trong toàn Giáo phận, chứ không phải của riêng ai. Mục đích chính của ngôi Nhà Chung là để phục vụ mọi nhu cầu tông đồ và truyền giáo của Giáo phận, cách riêng trong việc đào tạo, huấn luyện nhân sự cho Giáo phận.
4. Nhu cầu phát triển Giáo phận ngày càng tăng cao, về số lượng và chất lượng, đòi hỏi các phương tiện, cơ sở vật chất của nhà chung Giáo phận cần thiết phải được cải thiện, tái thiết xây dựng lại.
Đây cũng là nhận định và biểu quyết đồng thuận, nhất trí cao của tuyệt đại đa số các Cha trong Ban Tư Vấn và linh mục đoàn Giáo phận trong tuần tĩnh tâm cuối tháng 10.2011 vừa qua tại Đan viện Châu Sơn Ninh Bình.
5. Xin quí Đức Ông, quí Cha, các hội đoàn và toàn thể anh chị em sốt sắng tham gia, ủng hộ, hưởng ứng kế hoạch tái thiết Nhà Chung Giáo phận một cách cụ thể và thiết thực hiệu quả như sau: Trong suốt cả Mùa Chay năm nay, hiệp thông với mầu nhiệm hy sinh khổ nạn của Chúa Giêsu, đền bù tội lỗi mình, gia đình và xã hội, toàn Giáo phận chúng ta dâng những hy sinh hãm mình bằng việc dè sẻn trong ăn uống, hạn chế chi tiêu những gì không cần thiết, để gom góp lại như một của lễ dâng lên Chúa, sử dụng cho việc tái thiết ngôi Nhà Chung Giáo phận.
Anh chị em thân mến,
Mùa Chay đang đến gần, hồng ân bao la của Chúa đã sẵn sàng tuôn đổ xuống trên chúng ta. Chúng ta hãy sốt sắng tích cực tham dự các cử hành phụng vụ thánh, cầu nguyện cho nhau được mở rộng tâm hồn để đón nhận lòng thương xót vô biên của Chúa, hy sinh hãm mình, sẻ chia tiền bạc, của cải vật chất cho những người nghèo khó. Đó là những cách thế hữu hiệu và tốt nhất để sống tinh thần Mùa Chay. 
Kính chúc quí Đức Ông, quí Cha, quí Bề trên, quí Tu sỹ nam nữ, Chủng sinh và anh chị em một Mùa Chay Thánh sốt sắng và một Mùa Phục Sinh đầy tràn hồng ân Chúa nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ và các Thánh.
Thái Bình, ngày 09 tháng 02 năm 2012
+ Phêrô Nguyễn Văn Đệ, SDB
Giám Mục Giáo Phận Thái Bình
 
LỊCH PHỤNG VỤ