THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY 2012
 
Kính gởi: Các Linh mục
Các Nam Nữ Tu sĩ, Chủng sinh
Và toàn thể Anh Chị Em giáo dân
 
Anh chị em thân mến,
1. Trong lá Thư Mục Vụ Mùa Vọng vừa qua, tôi đã thúc giục anh chị em khơi dậy đức tin, củng cố và nuôi dưỡng đức tin, để chuẩn bị cho “Năm Thánh Đức Tin” theo tinh thần Tông Thư “Cánh Cửa Đức Tin” của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Thư Mục Vụ Mùa Chay này sẽ tập trung vào “Đức Ái”, theo tinh thần “Sứ điệp Mùa Chay” của Đức Thánh Cha: “Hãy quan tâm đến nhau để khích lệ nhau sống bác ái và làm việc lành” (Dt 10, 24).
2. Thế giới hiện nay đang khủng hoảng không những về kinh tế, mà trầm trọng và cơ bản hơn cả là khủng hoảng về lòng tin. Người ta không còn tin tưởng lẫn nhau nữa, nên rất khó cùng nhau xây dựng một thế giới hòa bình và tiến bộ. Lý do sâu xa nhất phát xuất từ quan niệm càng ngày càng phổ biến là chủ nghĩa tương đối đang thống trị khắp nơi. Quả thật, nếu không có một nền tảng tuyệt đối nào cho cuộc đời con người và cho xã hội trần thế, thì làm sao con người có thể hoàn toàn tin tưởng nơi nhau?
3. Người ta chỉ có thể tin tưởng nhau khi biết yêu thương nhau. Yêu thương nhau một cách “trọn vẹn” mới có thể hoàn toàn tin tưởng nhau. Chính vì thế mà “Đức Ái trọn hảo”, hay “yêu thương trọn vẹn” vẫn là “cơ sở duy nhất”; trên đó, nhân loại có thể xây dựng lại “lòng tin tuyệt đối” rất cần thiết cho thế giới hôm nay. Điều này hoàn toàn phù hợp với giới răn yêu thương của Chúa Giêsu: “Cứ dấu này, người ta sẽ nhận biết các con là môn đệ của Thầy là các con yêu thương nhau” (Ga 13,35).
4. Chính tình yêu chân thật và trọn vẹn làm cho chúng ta trở nên “khả tín”, những “con người đáng tin cậy”. Làm sao chúng ta có thể yêu thương nhau một cách chân thật và trọn vẹn, nếu đời sống chúng ta không được xây dựng trên tình yêu và chân lý? Nếu chúng ta không được thường xuyên tiếp sức và nuôi dưỡng bởi “Sức Mạnh yêu thương” phát xuất từ “Đấng tự bản chất là yêu thương”? Đúng, “Thiên Chúa là Tình Yêu” như lời Thánh Gioan (x. 1Ga 4, 8), mà Đức Thánh Cha Bênêđictô đã lấy làm chủ đề cho thông điệp về “Đức Ái”. Và đó là tất cả chương trình sống của người Kitô hữu, môn đệ của Chúa Kitô.
5. Thiên Chúa chỉ có “Một Lời” (Logos), “Một Lẽ”, “Một Lý”, đó là Tình Yêu, mà đó cũng là “Chân Lý”. Chân Lý ấy, chính là Chân Lý về Tình Yêu, mà Chúa Giêsu rao giảng suốt cuộc đời công khai, và đã trả giá bằng cái chết trên thập giá, và đã làm chứng bằng “Sự Sống Lại”. Thiên Chúa là Tình Yêu mạnh hơn sự chết, mạnh hơn “sự ác”, mạnh hơn tội lỗi, đã cho Chúa Giêsu sống lại từ trong cõi chết, mang đến “Sự Sống vĩnh hằng” cho con người.
6. Bước đầu tiên cũng là bước cơ bản nhất của Tình yêu, chính là “sự quan tâm đến nhau” (x. Sứ điệp Mùa Chay, số 1). Đó cũng là điều mà tôi thúc giục anh chị em nhiều hơn cả trong 13 năm qua: Linh mục hãy quan tâm đến nhau và đến giáo dân. Tu sĩ cũng thế và giáo dân cũng vậy, hãy quan tâm đến nhau. Các linh mục trong Giáo phận chúng ta đã cố gắng vượt bậc, mặc dù chưa thành toàn, nhưng rất đáng khen ngợi. Các tu sĩ cũng thế, đã nỗ lực rất nhiều vượt qua những khó khăn, để sống đức ái trọn hảo. Giáo dân đã cố gắng yêu thương và đoàn kết với nhau, quan tâm đến người nghèo và hướng về lương dân.
7. Đó là một trách nhiệm thực tế, chứ không phải chỉ là một tình cảm chóng qua (x. Sứ điệp Mùa Chay, số 1). Một số linh mục đã dẫn đầu trong công việc thực hành bác ái: xây dựng nhà tình thương, phát thuốc, phát gạo cho người nghèo, tổ chức cứu trợ, khám chữa bệnh cho đồng bào ở các vùng sâu vùng xa. Một số giáo dân đã hết sức tích cực, góp công góp của lo việc bác ái xã hội. Các tu sĩ đã hợp tác với Giáo phận lo cho những người khuyết tật. Sự liên đới giữa các giáo xứ càng ngày càng rõ nét hơn.
8. Điều mà Đức Thánh Cha nhắc cho chúng ta là “quan tâm đến thiện ích thiêng liêng của nhau” (Sứ điệp Mùa Chay số 1, đoạn 4), đúng là điều chúng ta còn thiếu sót. Các linh mục còn ngại nhắc nhở nhau “cố gắng nên thánh”. Chủ đề có lẽ các linh mục ngại tâm sự, ít bàn bạc, hoặc khích lệ nhau là “đời sống thiêng liêng của người linh mục”. Xin anh em linh mục hãy cố gắng nhiều hơn nữa, và đừng buồn vì tôi mạnh dạn nhắc nhở anh em trong thư mục vụ. Thời đại của chúng ta là thời đại chia sẻ và thông tin.
9. Anh chị em giáo dân cũng có nhiều thiếu sót. Nhiều người trong anh chị em không dám nhắc nhở con cái mình sống đạo cho tốt. Thậm chí một vài cha mẹ còn sợ con cái, không dám dạy dỗ con cái nữa, để cho các con ăn nói, cư xử và phản ứng bừa bãi, tự do chạy theo những điều xấu xa ngoài xã hội, một vài trường hợp còn rơi vào những tệ đoan trầm trọng. Tôi đã thúc giục các cha xứ thành lập các hội đoàn, mục đích là giúp anh chị em thực hiện điều Đức Thánh Cha nói là khích lệ nhau sống bác ái và làm việc lành.
10. Thời gian gần đây Giáo phận chúng ta đã cố gắng rất nhiều về mục vụ các giới. Nhờ các hội đoàn mà sinh hoạt trong các giáo xứ vui tươi hơn. Các giới hiền mẫu, gia trưởng, giới trẻ, thiếu niên, nhi đồng đều được quy tụ. Chính nhờ sinh hoạt tập thể trong lòng Giáo Hội, mà anh chị em được nhắc nhở, khích lệ sống bác ái và làm việc lành. Tuy nhiên, dường như anh chị em chưa có can đảm đem những điều được học hỏi về ứng dụng trong đời sống gia đình. Sinh hoạt gia đình vẫn còn lỏng lẻo, các con trẻ vẫn chưa cảm nghiệm được niềm vui, chưa thấy hạnh phúc được sống trong gia đình.
11. Có thể vì hoàn cảnh gia đình, vì kế sinh nhai, vì không có thì giờ, hay vì muôn vàn lý do khác, mà đa số các gia đình Công giáo vẫn chưa trở thành những “cái nôi tình yêu”, nhưng cũng có thể vì anh chị em chưa làm gương sáng đủ, nên tiếng nói chưa có sức thuyết phục. Anh chị em chưa đầu tư đủ sức lực, thiện chí, thời giờ, khả năng và nhất là tình yêu vào việc giáo dục con cái. Điều Đức Thánh Cha nhắc nhở chúng ta là hãy khuyên bảo và khích lệ nhau mà tiến tới, đừng ngại “sửa lỗi cho nhau”, vì đó mới đích thực là “tình huynh đệ Kitô giáo” (Sứ điệp Mùa Chay, số 1, đoạn 4). “Hãy hướng tới mức độ cao hơn trong đời sống Kitô hữu”, vì trong đời sống đức tin, ai không tiến tới sẽ thụt lùi (Sứ điệp Mùa Chay, số 3, đoạn 2).
Anh chị em thân mến, Mùa Chay là mùa hy sinh và phấn đấu. Mọi người chúng ta đều được mời gọi phấn đấu nhiều hơn nữa, không vì lợi nhuận trần gian, không vì danh vọng thế trần, không vì địa vị và tiền bạc, nhưng vì Nước Trời. Hãy chọn Nước Trời trước đã, rồi thì mọi thứ khác sẽ được ban thêm cho.
Chúc anh chị em một Mùa Chay sốt sắng!
Tòa Giám mục Mỹ Tho, ngày 18 tháng 2 năm 2012
+ Phaolô Bùi Văn Đọc
Giám mục Mỹ Tho