Thư mục vụ Mùa Chay 2012 của Đức giám mục giáo phận Long Xuyên

21/02/2012

Thư mục vụ Mùa Chay 2012 của Đức giám mục giáo phận Long Xuyên

THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY 2012
GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
SÁM HỐI VÀ HOÀ GIẢI
 
Nhân dịp Mùa Chay thánh đang đến gần, tôi thân ái gửi đến quý Cha, quý tu sĩ, chủng sinh và toàn thể anh chị em giáo dân “Thư Mục Vụ Mùa Chay”, để mọi người chúng ta sống Mầu nhiệm Phục Sinh thật sốt sắng.
Anh chị em thân mến,
Như một gia đình của Thiên Chúa, giáo phận bước vào Mùa Chay thánh với tinh thần sám hối và hoà giải, là đường hướng mục vụ và tu đức của giáo phận trong tháng hai và trong cả Mùa Chay thánh này.
1. Trước hết, gia đình giáo phận phải sám hối và hoà giải với Thiên Chúa và là tác nhân cho sự hoà giải giữa con người với Thiên Chúa. Mỗi người chúng ta mãi mãi vẫn như những đứa con hoang đàng, ý thức về tình trạng tội lỗi thê thảm của mình để quyết tâm trở về với Cha, xin được phục hồi tư cách làm con, và được sống hiệp thông trong gia đình của Cha. Chỉ khi chúng ta có cảm nghiệm về tình yêu tha thứ của Cha, ta mới có thể cộng tác với Chúa Thánh Thần tiếp tục sứ mạng của Chúa Kitô, trở thành tác nhân hoà giải giữa anh chị em đồng loại với Thiên Chúa.
2. Tuy nhiên, như một điều kiện và như một bằng chứng cho sự hoà giải của con người với Thiên Chúa, chúng ta còn phải sám hối và hoà giải với nhau, và là nhịp cầu cho sự hoà giải giữa con người với con người. Đây là công việc của những người con Chúa, đang làm công việc của Thiên Chúa là thiết lập các liên hệ đúng đắn giữa người với người, để con người được sống và được sống dồi dào trong yêu thương của gia đình nhân loại, nhờ đó Thiên Chúa được vinh danh.
3. Ngoài ra, con cái Chúa cần phải ý thức để sám hối và hoà giải với môi trường thiên nhiên, đang bị con người lạm dụng và huỷ hoại đến mức báo động. Quả thật, con người không chỉ tận hưởng công trình sáng tạo của Thiên Chúa, nhưng còn phải sẵn sàng lãnh nhận trách nhiệm cộng tác với Đấng Tạo Hoá để bảo vệ, chăm sóc và phát triển thiên nhiên. Đây là trách nhiệm của con cái Thiên Chúa tiếp tục công việc của Đấng Tạo Hoá là nâng thế gian lên một tầm cao hơn, để trở thành nơi ở tốt hơn cho con người, chuẩn bị cho Trời Mới Đất Mới.
4. Cuối cùng, sẽ không có bất cứ sự hoà giải đích thực nào nếu mỗi người không sám hối và hoà giải với chính mình. Sám hối và hoà giải với mình là thái độ chấp nhận chính mình như một ân ban, là biết tha thứ cho chính mình, là thiện chí muốn vươn lên để hoàn thành định mệnh đời mình. Hoa trái của sự hoà giải với chính mình là sự bình an nội tâm và sự tự do của con cái Thiên Chúa.
5. Sám hối và hoà giải không bao giờ là kết quả của những cố gắng của con người, mà là một hồng ân. Thật vậy, là một hồng ân, vì tình yêu của Thiên Chúa là động lực chính của sám hối và hoà giải. Ý thức này giúp ta vượt qua trở ngại lớn nhất của sám hối và hoà giải là thái độ sợ hãi coi mình như một tội nhân đứng trước Thiên Chúa như một quan toà kết án và ra hình phạt. Cũng là một hồng ân, vì kết quả ta nhận được từ sám hối và hoà giải là bình an và niềm vui không chỉ của riêng ta hay của cộng đoàn mà của cả Thiên Đàng.
6. Những ý tưởng trên là định hướng cho những sáng kiến về chương trình mục vụ Mùa Chay tại các cộng đoàn trong giáo phận. Chương trình này chủ yếu hướng về bí tích hoà giải, các cuộc tĩnh tâm, các cuộc thăm viếng mục vụ, đặc biệt dành cho các anh chị em tín hữu đang bị thử thách về đức tin, đức cậy và về đời sống đạo; các sinh hoạt mục vụ gia đình hướng về các gia đình bất hoà, có nguy cơ tan vỡ, hay các gia đình công giáo đang trong tình trạng rối hay ly thân, ly dị; các cuộc làm hoà giữa các cá nhân hay tập thể đang có xung khắc. Chương trình hoà giải này cũng nên bao gồm cả với các tôn giáo bạn, với cộng đồng dân cư địa phương như bày tỏ thiện chí muốn kết thân, và tích cực cộng tác để phục vụ cuộc sống của người dân địa phương.
Hướng về Nữ Vương Ban Sự Bình An, xưa đã ẵm Chúa Giêsu lên Đền Thờ để dâng Ngài cho Thiên Chúa Cha, nay chúng ta cũng xin Mẹ dâng gia đình giáo phận cho Thiên Chúa và ban cho con cái Mẹ sự bình an nội tâm là hoa trái của sự Sám Hối và Hoà Giải.
Ngày 2/2, lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Các giáo xứ tuỳ nghi cử hành nghi thức dâng trẻ em cho Thiên Chúa. Trong dịp này, giáo phận tưởng nhớ đến Đức Cha Cố Micae, trong dịp sinh nhật thứ 103 của ngài (2/2/1909-2012). Rồi cũng năm nay giáo phận tổ chức lễ mãn tang của ngài vào ngày thứ Sáu 08/6/2012 – thay vì Chúa Nhật 10/6/2012. Giáo phận nhớ ơn Ngài, cầu nguyện cho Ngài, và cũng xin ngài tiếp tục chúc lành cho giáo phận.
Hiệp thông với ĐC cố Gioan Baotixita, tôi cầu xin Cha ban phép lành Mùa Chay Thánh cho anh chị em. Chúc anh chị em một Mùa Chay thật sốt sắng và hưởng dồi dào Ơn Thánh Chúa.
 
+ Giuse Trần Xuân Tiếu
Giám mục giáo phận Long Xuyên
LỊCH PHỤNG VỤ