THƯ MỤC VỤ 

Đức Giám Mục Giáo Phận Tháng 02 năm 2018

 

HƯỚNG VỀ KỶ NIỆM 60 NĂM

THÀNH LẬP GIÁO PHẬN 1960 - 2020

TRONG TÂM TÌNH TẠ ƠN VÀ TẠ TỘI
***

 

Anh chị em thân mến!

Bước vào năm 2018, giáo phận cũng bước vào năm đầu của 3 năm được ấn định để hướng về năm 2020, kỷ niệm 60 năm thành lập giáo phận (1960-2020). Chúng ta dùng ánh sáng Lời Chúa trong Phúc Âm thánh Gioan chương 21 để định hướng cho 3 năm 2018 -2020: Năm I - 2018: nhìn lại quá khứ để tạ ơn và tạ tội. Năm II - 2019: sống hiện tại để hòa giải và canh tân. Năm III - 2020: hướng về tương lai để dấn thân trong tin yêu và hy vọng. Vì thế, thư mục vụ này có chủ đề Kỷ niệm 60 năm thành lập - giáo phận nhìn lại quá khứ để tạ ơn và tạ tội.

 

Chương 21 của Phúc Âm thánh Gioan thuật lại việc các tông đồ được quy tụ về Galilêa theo lệnh truyền của Chúa (Mt 28, 7). Được quy tụ, các ông tiếp tục được đào tạo nhờ những sự kiện xảy ra ở hiện tại, nhắc nhớ các ông về những kỷ niệm trong quá khứ trên bước đường theo Chúa.

 

Bốn (04) sự kiện trong Phúc Âm giúp chúng ta suy tư về lịch sử giáo phận. Thứ nhất, sự quy tụ của các tông đồ tại Galilêa theo lệnh truyền của Chúa nhắc nhớ các ông về bầu khí cộng đoàn. Trong bầu khí này, các ông được ở với Chúa và với nhau, được Chúa đào tạo bằng lời và bằng hành động, được Chúa tuyển chọn và sai đi thi hành sứ vụ. Kết quả là tương quan của các ông với Thầy Chí Thánh ngày càng mật thiết hơn. Thứ hai, mẻ cá lạ sau một đêm vất vả vô ích đưa ký ức các ông nhớ lại mẻ cá lạ 3 năm về trước (Lc 5,4-11). Mẻ cá lạ 3 năm về trước làm cho các ông dứt khoát bước theo Thầy. Mẻ cá lạ lần này làm cho các ông xác tín Thầy đã Phục Sinh. Thứ ba, bữa ăn sáng với bánh, cá trên than lửa và cử chỉ bẻ bánh của Thày, nhắc nhớ các ông về phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều cho dân chúng (Ga 6,5-13), và bữa tiệc ly trước khi Thầy bước vào cuộc khổ nạn (Mc 14, 22-25). Các ông trải nghiệm được tình yêu của một vị Thiên Chúa là Tình Yêu. Và thứ tư, đặc biệt với Phêrô, cuộc đối thoại của Chúa dành cho Phêrô, nhắc nhớ ông về ba lần chối Chúa và ba lần tuyên xưng tình yêu là lời tạ tội của ông đối với Thầy. Từ nay, đối với Phêrô, Thầy Chí Thánh còn là một vị Thiên Chúa cảm thông và tha thứ. Tạ ơn và tạ tội, đó là thái độ của các tông đồ khi nhìn lại quá khứ.

 

Từ những suy tư trên, Giáo phận Long Xuyên, để kỷ niệm 60 năm thành lập, cũng khích lệ nhau nhìn về quá khứ để tạ ơn và tạ tội.

 

Để tạ ơn, giáo phận được khích lệ nhận ra 3 ơn điển hình trong lịch sử giáo phận sau đây. Trước hết, giáo phận tạ ơn Chúa về những bước chân loan báo Tin Mừng của các vị thừa sai từ năm 1735, và từ những bước chân di dân của các Kitô hữu trong nhiều giai đoạn trong lịch sử xã hội. Đây là cách Chúa quy tụ con cái Chúa thành một giáo phận vào năm 1960, để được sống với Chúa và với nhau trong bình an, hiệp nhất, và hy vọng. Trong sư quy tụ này, giáo phận cũng tạ ơn con người, cụ thể là cộng đồng dân cư địa phương và các tôn giáo bạn, đã đón nhận sự hiện diện của giáo phận, để giáo phận sống hòa nhập và chia sẻ trong cuộc hành trình trần thế này. Kế đến, giáo phận cũng tạ ơn Chúa và tạ ơn Mẹ Hội Thánh, vì ánh sáng Lời Chúa, vì những ân sủng từ các bí tích,vì những giáo huấn của Giáo Hội, để mọi thành phần dân Chúa của giáo phận được sống và sống dồi dào. Cuối cùng, giáo phận cũng tạ ơn Chúa vì sự hiện diện và đồng hành của Chúa Phục Sinh trong lịch sử thăng trầm của giáo phận. Một điều rõ nét là Chúa luôn hiện diện trong lịch sử giáo phận qua từng thành viên, là các giám mục, các linh mục, các tu sĩ, và giáo dân. Ở đây, giáo phận cũng tạ ơn các bậc tiền bối đã hình thành và phát triển giáo phận, cũng như tạ ơn mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận đang “tham gia hiệp thông đồng trách nhiệm vì sứ vụ” của Chúa Kitô trên phần đất này.

 

Như các tông đồ, đặc biệt như Phêrô trong thuật trình, giáo phận nhìn lại quá khứ để khiêm tốn tạ tội. Tạ tội với Chúa, tạ tội với nhau, tạ tội với con người, và tạ tội với thiên nhiên. Ở đây, giáo phận được mời gọi sống tâm tình tạ tội một cách cụ thể bằng cách soi mình với lý tưởng của kinh Tám Mối Phúc Thật, và kinh Thương Người Có Mười Bốn Mối.

 

Một cách cụ thể để sống tâm tình tạ ơn và tạ tội, mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận được đề nghị “tham gia hiệp thông đồng trách nhiệm” để thực hiện những công việc sau đây:

 

1) Cầu nguyện cho giáo phận, đặc biệt là những ngày Thứ Sáu Đầu Tháng. Trong ngày này, rất khích lệ mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận tham dự Thánh Lễ, xưng tội, rước lễ, và cầu nguyện cho giáo phận

 

2) Thực hiện các công cuộc bác ái, cụ thể là sống tinh thần của dụ ngôn ngày phán xét (Mt 25,31-46).

 

3) Học hỏi về giáo phận, trong quá trình thành hình, phát triển, và hướng về tương lai với sứ vụ loan báo Tin Mừng.

 

4) Ghi nhận những ân huệ mà giáo phận đã đón nhận từ Chúa, từ Hội Thánh và từ con người, trong cuốn niên giám, nơi phòng truyền thống…để nhắc nhở cho nhau và cho con cháu.

 

5) Bày tỏ tâm tình tạ ơn và tạ tội qua những bản nhạc, những bài viết trong tập tĩnh tâm hàng tháng và trên trang mạng của giáo phận.

 

6) Giáo phận cũng cổ vũ những sáng kiến từ cá nhân và tập thể, giúp cho chương trình kỷ niệm 60 năm thành lập giáo phận được phong phú và đem lại nhiều lợi ích thiêng liêng.

 

Xin Thiên Chúa, qua lời bầu cử của Mẹ Maria, của hai thánh Quý Phụng, và của các bậc tiền bối của giáo phận đã qua đời, chúc lành cho những dự tính của giáo phận chúng ta

 

Anh chị em thân mến!

Sắp sửa bước vào năm mới Mậu Tuất, chúng ta cùng dâng giáo phận lên Chúa và Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình. Cầu chúc mọi thành phần dân Chúa, đang sống trong giáo phận hay ngoài giáo phận, được “sống và sống dồi dào”. Các giám mục giáo phận xin Thiên Chúa là Cha, và Con và Thánh Thần ban phép lành cho anh em linh mục và phó tế, cho các tu sĩ và chủng sinh, cho giáo dân và mọi người thành tâm thiện chí, trong Năm Mới Mậu Tuất. Amen.

 

 

+ Giuse Trần Văn Toản                  + Giuse Trần Xuân Tiếu

   Giám Mục Phó                                 Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên


Nguồn: Giáo Phận Long Xuyên