TGP Hà Nội: Thư Mục Vụ Mùa Chay 2018

12/02/2018

huy hieu DHY Phero 600TÒA TỔNG GIÁM MỤC HÀ NỘI

40 Phố Nhà Chung – Hà Nội

 

 Ngày 9 tháng 2 năm 2018

 

THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY 2018

 

Kính gửi: Các linh mục và các tín hữu trong Tổng Giáo Phận Hà Nội

Quý cha và anh chị em thân mến,

Năm nay chúng ta bước vào Mùa Chay 2 ngày trước Tết Nguyên Đán Mậu Tuất.

Năm mới và Mùa Chay đều nói với chúng ta về sự thay đổi: Năm mới là sự thay đổi về thời gian, về thế giới xung quanh và về tuổi tác.  Mùa Chay là thời gian 40 ngày tập luyện thiêng liêng để mỗi tín hữu thay đổi toàn diện con người của mình cho phù hợp với Tin Mừng của Chúa Kitô mà chuẩn bị cử hành Đại Lễ Phục Sinh: Chúa Kitô vượt qua sự chết đến sự sống mới của Thiên Chúa.

Mùa Chay là thời gian hồng phúc “để phục hồi sự trong sạch các tâm hồn, để khi lòng trí được thoát khỏi những tâm tình bất chính, con cái Chúa sử dụng của cải chóng qua, mà gắn bó hơn với những thực tại bền vững muôn đời” (Kinh Tiền Tụng Mùa Chay III). Trong phụng vụ Lễ Tro, Lời Chúa mời gọi chúng ta trở về với Chúa hết tâm hồn “hãy xé lòng chớ đừng xé áo” (Je 2:12) cũng như cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái với một tâm hồn chân thành không khoe khoang hình thức vì Thiên Chúa là “đấng thấu suốt mọi bí ẩn” (Mat 6:18).

“Hôm nay nếu anh em nghe tiếng Người: ‘Các ngươi đừng cứng lòng’” (TV 94:7)

Để thay đổi tâm hồn chúng ta cần tập trung lắng nghe Lời Chúa. Ngày nay chúng ta bị ảnh hưởng nhiều bởi những thông tin và sứ điệp đến từ những phương tiện truyền thông như mạng internet, truyền hình, điện thoại sách báo. Nhưng Lời Chúa và chỉ có Lời Chúa mới mang đến sự sống đời đời làm cho con người đạt tới sự triển nở toàn diện vì được xây dựng trên Lời Chúa là nền đá vững chắc (Mt. 7:24). Vậy, Lời Chúa có ảnh hưởng gì trong tâm hồn và cuộc sống chúng ta? Trong những huyên náo và bận rộn của cuộc sống hôm nay, chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa, học biết Lời Chúa và để cho Lời Chúa biến đổi chúng ta bằng cách thực hành Lời Chúa.

Trong Mùa Chay, chúng ta hãy bớt thời gian xem truyền hình, xem mạng, sử dụng điện thoại thông minh để cầu nguyện nhiều hơn, để Chúa nói với chúng ta. Chúng ta hãy có thêm thời gian yên lặng và giảm bớt thời gian ồn ào. Hãy dành thời gian đọc Lời Chúa nhiều hơn là sử dụng thời gian cho những thông tin tiêu khiển trên những dụng cụ truyền thông và điện thoại.

Chay tịnh tâm hồn

Trong Mùa Chay chúng ta hãy tăng cường 3 việc đạo đức truyền thống là cầu nguyện, ăn chay và bác ái. Năm nay chúng ta hãy chú tâm đến việc ăn chay một cách đẹp lòng Chúa hơn. Theo lịch phụng vụ, Giáo Hội chỉ buộc các tín hữu ăn chay và kiêng thịt vào 2 ngày trong Mùa Chay là thứ Tư lễ Tro và thứ Sáu tuần thánh và khuyên chúng ta nên ăn chay thêm vào những ngày thứ Sáu trong Mùa Chay. Ăn chay kiêng thịt là hành vi diễn tả lòng thống hối, thanh tẩy tâm hồn, chữa trị những nết xấu, và để lòng chúng ta gắn bó hơn với Nước Trời. Nhưng Lời Chúa trong Mùa Chay luôn mời gọi chúng ta một việc ăn chay đích thực và ý nghĩa hơn là chay tịnh tâm hồn, nghĩa là loại trừ những nết xấu và tư tưởng xấu từ bên trong như Chúa Giêsu dạy: "Những gì ở trong người ta mà ra làm cho người ta ô uế. Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu, ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng.” (Mc 7:22).

Thánh Phaolô trong thư gửi Giáo đoàn Galata đưa ra một danh sách những việc làm của xác thịt làm cho người ta không được vào Nước Trời, trong đó có những điều xấu xuất phát từ trong tâm hồn là: “dâm bôn, ô uế, phóng đãng…, hận thù, bất hoà, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ” (Gal 5:19-21). Ngược lại ngài liệt kê những hoa trái thiêng liêng của Thánh Thần là: “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ” (Gl 5, 22-23). Đây là những hoa trái xuất phát từ tâm hồn đã được thanh tẩy, “đã đóng đinh vào thập giá với các dục vọng và đam mê” (Gal 5: 23).

Chúng ta hãy thanh tẩy tâm hồn bằng lòng thương xót Chúa qua bí tích Hòa Giải. Theo lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, từ ngày thứ Sáu đến thứ Bảy tuần III Mùa Chay tức là ngày 9 và 10 tháng Ba mỗi giáo xứ trong Tổng Giáo Phận hãy tổ chức “24 giờ cho Chúa” để chầu Mình Thánh trong khi các cha giải tội liên tục cho các tín hữu. Đây là phương thế linh nghiệm để thay đổi tâm hồn, sống thánh thiện và hân hoan đón nhận ơn cứu độ của Chúa.

Tôi xin cầu chúc các cha và anh chị em một Mùa Chay và một năm mới với tâm hồn đổi mới và trong sạch để hưởng niềm hoan lạc trong sự sống của Chúa Kitô Phục Sinh.

Trong Chúa Kitô,

 

+ Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

Tổng Giám Mục Hà Nội

Nguồn: Tổng Giáo Phận Hà Nội

LỊCH PHỤNG VỤ