Sửa dạy huynh đệ: thực thi lòng thương xót, nói sự thật
SỬA
DẠY HUYNH ĐỆ: THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT, NÓI SỰ THẬT
Tác giả: Linh mục Diego Pancaldo
Chuyển ngữ: Giuse Võ Tá Hoàng
Từ: toscanaoggi.it
WGPQN (28.6.2021) - Giáo hội
dạy chúng ta thực hành lòng thương xót, nhưng cũng đòi hỏi chúng ta nói những
điều chân thật. Làm sao để giữ hai điều này cùng lúc, chẳng hạn khi nói chuyện
với một người mà bạn không bao giờ muốn chia sẻ sự chọn lựa hay quan điểm sống.
Việc trách mắng một người anh em có lỗi không phải là bổn phận của chúng ta
sao? Đâu là cách tốt nhất để làm điều đó mà không khiến mọi người khó chịu hay
tạo ra sự chia rẽ?
Cha Diego Pancaldo, giáo sư thần học tu đức, trả
lời:
Khi bình luận về cách diễn tả của Thánh vịnh 85:
“lòng thương xót và chân lý sẽ gặp nhau”, Thánh Tôma Aquinô nhấn mạnh rằng “sự
thật và lòng thương xót của Thiên Chúa được tìm thấy nơi mọi công trình của
Ngài”. Sự thật và lòng thương xót trong Kitô giáo có mối liên kết nội tại,
không đối nghịch cũng không nằm cạnh nhau. Nơi Chúa Giêsu Kitô, sự thật sống động,
lòng thương xót của Thiên Chúa được thể hiện: “Theo một nghĩa nào đó, chính
Ngài là lòng thương xót”. Trên đây là nhận xét của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô
II trong thông điệp Dives in Misericordia, số 2. Tính duy nhất này được tái khẳng
định trong bài giảng của Đức Giáo hoàng Phanxicô cho các giám mục Ý vào ngày 19
tháng 5 năm 2014. “Chân lý và lòng thương xót, đừng bao giờ tách rời chúng. Đừng
bao giờ… Không có chân lý, tình yêu tự biến thành một cái hộp trống rỗng, mà mỗi
người tự lấp đầy theo ý riêng mình: Đạo của bác ái không có chân lý có thể dễ
dàng bị lẫn lộn với những thứ tình cảm tốt đẹp dành riêng, có ích cho cuộc sống
chung của xã hội, nhưng nó nằm ở bên lề, vì vậy không ảnh hưởng gì đến các kế
hoạch và tiến trình xây dựng việc phát triển con người”.
Thực hành chân lý trong đức ái chắc chắn đòi hỏi
cố gắng, thường không thoải mái, nhưng đức ái trong sự thật rõ ràng là một
trong những hình thức cao nhất của tình yêu dành cho tha nhân. Một người mẹ hay
người cha không biết sửa dạy con cái sẽ không giúp chúng trưởng thành, một vị
giáo sư không chỉ ra được những sai lỗi của học trò sẽ không giáo dục chúng được.
Tình yêu dành cho tha nhân không nằm ở chỗ để cho nó trôi qua thoải mái. Chúa
Giêsu yêu mến các môn đệ bằng cách chấp nhận những thái độ sai trái của họ, với
một sự thẳng thắn phát xuất từ tình yêu. Chính Ngài đã mời gọi chúng ta thực
hành việc sửa dạy huynh đệ, vốn đòi hỏi sự khiêm nhường và kiên nhẫn. Trong sứ
điệp Mùa chay 2012, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI cho biết điều này bao gồm việc
chú ý đến người khác, ngài nói: “Chú ý đến người anh em còn bao hàm sự quan tâm
đến lợi ích thiêng liêng của họ. Và ở đây, tôi muốn nhắc lại một khía cạnh của
đời sống Kitô giáo mà đối với tôi dường như đã trôi vào quên lãng: sửa dạy
huynh đệ dưới cái nhìn của ơn cứu rỗi đời đời. Ngày nay, nói chung, chúng ta rất
nhạy cảm đến những bài diễn thuyết về chăm sóc và bác ái vì lợi ích thân thể và
vật chất của người khác, nhưng chúng ta hầu như im lặng hoàn toàn về trách nhiệm
tinh thần đối với anh chị em của mình. Điều đó không có trong Giáo hội sơ khai
và trong các cộng đoàn thực sự trưởng thành trong đức tin, ở đó không chỉ lưu
tâm đến sức khỏe thể xác của người anh em, mà còn chăm sóc linh hồn của người
đó ở phút cuối phận đời. Chúng ta đọc trong Thánh kinh: “Đừng khiển trách đứa
ngoan cố kẻo nó thù ghét con. Hãy khiển trách người khôn ngoan, con sẽ được họ
thương mến” (Kn 9,8). Chính Chúa Giêsu ra lệnh sửa lỗi người anh em khi phạm tội
(x. Mt 18,15). Động từ được sử dụng để xác định việc sửa dạy huynh đệ -
elenchein – cũng là động từ nói đến sứ mạng tiên tri về tố cáo của những người
Kitô hữu đối với một thế hệ đắm chìm trong tội ác.”
Đức Bênêđictô XVI nhắc lại lần nữa: “Truyền thống
của Giáo hội đã kể việc “khuyên bảo các tội nhân” là một trong số những công
trình của lòng thương xót thiêng liêng đó. Điều quan trọng là phải phục hồi chiều
kích đức ái Kitô giáo. Không được im lặng trước sự ác. Ở đây tôi nghĩ đến thái
độ của những người Kitô hữu, vì nể trọng con người hoặc đơn giản là vì thuận tiện,
họ thích ứng với tâm thức chung, hơn là cảnh báo anh em mình về những cách suy
nghĩ và hành động trái với sự thật và không đi theo con đường ngay thẳng. Tuy
nhiên, sự khiển trách Kitô giáo, không bao giờ được cổ vũ bằng tinh thần lên án
hay đả kích; mà luôn được lay động bằng tình yêu và lòng thương xót, xuất phát
từ sự quan tâm thực sự vì lợi ích của người anh em. Thánh Tông đồ Phaolô đã khẳng
định: “Thưa anh em, nếu có ai vướng mắc tội nào, thì anh em, những người được
Thần Khí thúc đẩy, hãy lấy tinh thần hiền hoà mà sửa dạy người ấy; phải tự đề
phòng kẻo chính mình cũng bị cám dỗ” (Gal 6,1). Trong một thế giới chủ nghĩa cá
nhân chiếm ưu thế, khám phá lại tầm quan trọng của việc sửa dạy huynh đệ thật sự
quan trọng, để cùng nhau hướng đến sự thánh thiện. Ngay cả Thánh kinh cũng nói:
“Vì chính nhân có ngã bảy lần cũng đứng lên được” (Cn 24, 16), và tất cả chúng
ta đều yếu đuối và thiếu thốn (x. 1Ga 1,8). Vì vậy, đó là một việc làm lớn lao
để giúp đỡ và cho phép mình được giúp đỡ để đọc lại bản thân bằng sự thật,
để cải thiện đời sống của mình và đi trên đường ngay chính của Thiên Chúa. Luôn
cần một cái nhìn yêu thương và sửa dạy, nhận biết và thừa nhận, phân định và
tha thứ (x. Lc 22,61), như Thiên Chúa đã và đang làm với mỗi người trong chúng
ta.”
Nguồn: gpquinhon.org
- Mục đích thực sự của việc ăn chay là gì? ( 29/03/2024)
- Sự tự do của con người dưới bóng thập giá Đức Kitô ( 27/03/2024)
- Canh thức vượt qua ( 25/03/2024)
- Chín điều nên biết về Tuần Thánh ( 24/03/2024)
- Năm cách đơn giản để Tuần Thánh trở nên thánh thiện hơn ( 23/03/2024)
- Lễ dâng Tuần thánh ( 22/03/2024)
- Sáu điều tín hữu nên biết về Chúa Nhật Lễ Lá ( 22/03/2024)
- Sự phù phiếm làm thoái hoá chúng ta ( 21/03/2024)
- Đức Giáo Hoàng Phanxicô - Mười một năm nhìn lại ( 19/03/2024)
- Suy niệm về việc Chúa Giêsu chịu đánh đòn ( 15/03/2024)