HƯNG HÓA – Hòa chung bầu khí cả Giáo hội mừng kỷ niệm 30 năm ngày 117 vị chân phước tử đạo Việt Nam được tôn phong lên hàng hiển thánh. Hôm nay, ngày 20.06.2018, giáo phận Hưng Hóa long trọng cử hành Đại lễ khai mạc Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử đạo Việt Nam tại nhà thờ Chính tòa Sơn Lộc. Thánh lễ do Đức cha Gioan Maria Vũ Tất – Giám mục giáo phận chủ tế. Đồng tế trong Thánh lễ có Đức cha phụ tá Anphong Nguyễn Hữu Long, cha Tổng đại diện Phêrô Phùng Văn Tôn và đông đảo quý cha trong giáo phận. Tham dự Thánh lễ có quý thầy Phó tế, quý chủng sinh, nam nữ tu sĩ và bà con giáo dân từ khắp các giáo xứ trong toàn giáo phận.


Đại lễ khai mạc Năm Thánh được khởi đầu bằng nghi thức viếng Hài Cốt Các Thánh Tử Đạo, vào lúc 08g00, tại Khu Di Tích Các Thánh Tử Đạo, phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây, cách nhà thờ Chính tòa Sơn Lộc khoảng 4 km. Trước di ảnh và xương thánh của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, quý Đức cha, quý cha đã lắng đọng tâm hồn, thành kính dâng nén hương lên các ngài, với ước mong nối gót tổ tiên, để kiên trung giữ vững đức tin và làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa đến cùng.


Tiếp đến là nghi thức hành hương từ Khu Di Tích Các Thánh Tử Đạo về nhà thờ Chính tòa Sơn Lộc. Trong nghi thức này, Đức cha Gioan Maria nhắn nhủ với cộng đoàn, là con cháu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta vui mừng vì vinh quang của cha ông được rạng ngời trên khắp thế giới. Vì thế, chúng ta cần phải phát huy tinh thần tử đạo của cha ông bằng cuộc sống chứng nhân đức tin của chính mình, sống đạo cho phù hợp với thời đại và hoàn cảnh hiện tại. Sứ mệnh làm chứng của người kitô hữu hiện nay không kém phần cam go, thách đố so với thời cha ông xưa. Để sống đức tin, chúng ta phải lội ngược dòng với trào lưu xã hội. Cụ thể, trong một xã hội thiếu tôn trọng sự thật thì chúng ta phải can đảm sống theo sự thật và làm chứng cho sự thật như Tin Mừng đã dạy. Một xã hội đầy chuyện tham nhũng, hối lộ thì chúng ta phải cố gắng sao cho siêu thoát trong sự thanh bần “đói cho sạch, rách cho thơm”. Hơn nữa, xung quanh chúng ta đời sống hôn nhân bị coi thường, tình yêu vợ chồng bị hạ giá, sự sống của con cái là kết quả của tình yêu bị chối bỏ dễ dàng, thì đời sống gia đình Công giáo phải thấm nhuần tinh thần yêu thương của Phúc Âm. Vợ chồng phải đùm bọc, nhường nhịn lẫn nhau, con cái được đón nhận như là hồng ân Chúa ban, sự sống thai nhi được tôn trọng.

Tuy nhiên, Đức cha cũng cho thấy, không có cuộc sống làm chứng nào mà không phải chịu thiệt thòi, mất mát, nhưng đó chính là thước đo mức độ lòng tin của chúng ta vào Đức Kitô. Để làm chứng cho sự thật, cho tình yêu thì chính Đức Kitô đã phải trả giá bằng cái chết trên thập giá. Bởi vì, sống làm chứng là sống tận căn với cái nghịch lý: mất mạng để được mạng, hạt lúa gieo vào lòng đất phải chết đi để làm nảy sinh nhiều bông hạt. Đó là điều mà Các Thánh Tử đạo Việt Nam đã làm, và chính chúng ta cũng phải làm nếu muốn trở nên chứng nhân cho Đức Kitô. Trong tâm tình đó, Đức cha mời gọi mọi người cầu xin Các Thánh Tử đạo Việt Nam đồng hành, bầu cử cho con cháu noi gương hy sinh của cha ông trong suốt cuộc lữ hành trần thế này. Đồng thời, Đức cha mời gọi mọi người lên đường tham dự cuộc hành hương cử hành năm toàn xá kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, để hy vọng mỗi người sẽ được mạnh mẽ hơn trong quyết tâm thăng tiến đời sống đức tin, hăng hái thông truyền đức tin đó cho mọi người, nhất là cho những người chưa nhận biết Chúa.


Tiếp đến là Thánh lễ khai mạc Năm Thánh tại nhà thờ Chính tòa Sơn Lộc. Thánh lễ được khởi đầu với nghi thức rước linh hài Các Thánh Tử Đạo từ cổng nhà thờ vào cung thánh. Sau bài ca nhập lễ, cha Phêrô Lê Quốc Hưng đọc Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc ban Phép lành Tòa Thánh kèm theo ơn toàn xá với các điều kiện thông thường, cho tất cả những ai có lòng sám hối thực sự và được đức mến thúc đẩy, đã tham dự Thánh lễ ngày hôm nay.


Giảng trong Thánh lễ, Đức cha phụ tá Anphong Nguyễn Hữu Long đã cho cộng đoàn thấy: Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là những hạt giống đã thối đi để sinh nhiều bông hạt, đã mục nát đi để cây Đức tin được nảy mầm. Đặc biệt, trong tâm tình của lễ khai mạc Năm Thánh, Đức cha mời gọi cộng đoàn học hỏi hai điểm nổi bật nơi Các Thánh Tử Đạo, đó là bài học về đức tin và đức ái. Với bài học về đức tin, Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy giữ vững đức tin, đừng để những cám dỗ lôi kéo làm chúng ta mất niềm tin. Đặc biệt, trong đời sống thực tế của giáo phận hiện nay, nhiều người không còn giữ đạo nên Đức cha mời gọi mọi người hãy cầu nguyện và làm mọi cách để dẫn đưa những người thân yêu, những người trong giáo họ, giáo xứ, và những người chúng ta quen biết trở về với đức tin của cha ông. Với bài học về đức ái của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Đức cha mời gọi cộng đoàn, đặc biệt các gia đình trẻ trong năm đồng hành mục vụ này, hãy yêu thương nhau, yêu thương từ những người thân thiết ruột thịt của mình rồi yêu thương hết mọi người, và tình yêu nhân loại đó sẽ dẫn anh chị em đến tình yêu dành cho Chúa. Từ đó, Đức cha cho thấy, ngày nay, chúng ta không có cơ hội chết vì đức tin như cha ông, nhưng chúng ta đều có thể nên thánh khi trung thành sống đức ái trong cuộc sống hôn nhân gia đình của mình. Chúng ta không nên thánh cách nhanh chóng bằng một nhát gươm kết liễu mạng sống vì đức tin, nhưng nên thánh bằng cái chết dần chết mòn vì đức ái. Đức tin và đức ái là hai con đường song hành của sự thánh thiện Kitô giáo. Không thể làm chứng cho đức tin nếu không đồng thời sống đức ái kiên cường.


Sau những lời chia sẻ của Đức cha Anphong, cộng đoàn nghiêm trang sốt sắng dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện tha thiết qua sự chuyển cầu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, Đức cha Gioan Maria đã ban phép lành trọng thể cùng với ơn Toàn Xá cho mọi thành phần dân Chúa tham dự Thánh lễ này.

Mừng Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là cơ hội để các Kitô hữu xác tín cách mạnh mẽ hơn về Đức tin của mình, và cùng nhau thúc đẩy niềm hăng say trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Ước gì trong Năm Thánh này, mọi thành  phần dân Chúa trong giáo phận Hưng Hóa, biết làm cho những hoa trái mà các Thánh Tử Đạo đã gieo trồng trên mảnh đất quê hương Việt Nam thân yêu, tiếp tục trổ sinh nhiều hoa trái thiêng liêng trong đời sống đức tin hàng ngày, hầu trở nên chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa giữa lòng xã hội đầy biến động hôm nay.

Nguồn: Giáo phận Hưng Hóa